Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024
Trang chủGAMEKhám Phá & Trải NghiệmTop 10 tựa game FPS sở hữu phần Campaign xuất sắc

Top 10 tựa game FPS sở hữu phần Campaign xuất sắc

Khi nhắc đến thể loại FPS, người ta thường liên tưởng tới những tựa game được xây dựng chủ yếu xung quanh yếu tố hành động và bắn súng thay vì cốt truyện và campaign. Nếu có đi chăng nữa, chúng cũng chỉ được thêm vào để cho có, vì vậy mà game thủ dần hình thành ấn tượng xấu đối với phần campaign của những tựa game FPS. Để đánh giá thành công của một tựa game, chúng ta không chỉ nhìn vào đồ họa hay gameplay, mà còn phải là câu chuyện mà trò chơi đó dẫn dắt game thủ từ đầu tới cuối. Dù một sản phẩm có đồ họa chân thực tới mức nào, gameplay hấp dẫn ra sao nhưng cốt truyện thiếu sự chặt chẽ, được kể hời hợt thì đó vẫn là một sản phẩm thất bại.

Nhưng bài viết ngày hôm nay không phải để chỉ ra những khuyết điểm còn tồn đọng của thể loại FPS, mà thay vào đó, chúng ta sẽ đi tìm những “viên ngọc” sở hữu phần campaign thực sự chất lượng.

Halo 3

Ra mắt phiên bản đầu tiên vào năm 2001 và trở thành cơn sốt trong dòng game FPS nói riêng. Ở thời điểm hiện tại, với một mô-tuýp câu chuyện khá cũ như Halo 3 có thể sẽ không thỏa mãn được bạn, nhưng để đưa ra nhận xét khách quan, phần campaign trong game được lồng ghép rất nhiều yếu tố mang tính cách tân. Nhiều người vẫn nhận xét rằng, nếu có thêm bạn bè cùng phối hợp chiến đấu, gameplay của phần campaign của Halo 3 sẽ sôi nổi và hào hứng hơn rất nhiều. Không chỉ đem lại một cái kết hoàn hảo cho biểu tượng Master Chief, Halo 3 còn sở hữu rất nhiều cải tiến đáng kể về phần cốt truyện. Và trong rất nhiều những trận chiến có hiệu ứng hình ảnh chất lượng như của phim điện ảnh, chắc chắn trận chiến với trùm cuối trong đoạn kết của Halo 3 là xuất sắc nhất. Trong phần cuối của game, người chơi sẽ đưởng thưởng thức những hiệu ứng vô cùng thú vị khi lái một chiếc xe băng qua mặt đất đang lún dần xuống, chiến đấu với thiên tai và nhiều mối nguy hiểm khác nhằm đến được với con tàu để trốn thoát. Game thủ sẽ đối mặt với mất mát đau lòng và các cuộc rượt đuổi ngoạn mục, hoành tráng trong trận chiến cuối cùng nhằm chống lại kẻ thù.

Call of Duty: Modern Warfare

Call of Duty đã từng là đối thủ của series Medal of Honor vô cùng nổi tiếng vào những năm 2000, nhưng việc để rời bỏ bối cảnh thế chiến thứ 2 đã giúp đứa con hàng tỷ đô la của Activision vượt mặt được đối thủ của mình. Không những sở hữu đồ họa gây được ấn tượng mạnh ở thời điểm nó ra mắt, cách truyền tải câu chuyện trong COD 4 đã thể hiện được sự chăm chút của Activision.

Sự chuyển mình từ đề tài Thế chiến sang Chiến tranh hiện đại đã giúp Modern Warfare trở thành cột mốc quan trọng của dòng game Call of Duty cũng như thể loại game bắn súng, mang đậm chất điện ảnh hơn rất nhiều. Nó đã vượt qua xu hướng của các game lúc bấy giờ là khiến người Nga trở thành kẻ xấu, thay vào đó khiến người chơi phải chống lại một phong trào cực đoan đang cố gắng lật đổ Liên Bang Nga.

Mỗi màn chơi trong Modern Warfare đều để lại cảm xúc nhất định, đặc biệt là nhiệm vụ “Shock and Awe” khi miêu tả sự nguy hiểm của bom hạt nhân tới thế giới. Sự hoang tàn khi bom hạt nhân phát nổ đã gây sững sờ cho tất cả người chơi lúc bấy giờ. Liệu có trò chơi nào có thể miêu tả sự tàn khốc, những đau thương và mất mát của chiến tranh chân thực như Call of Duty: Modern Warfare?

Doom Eternal

Lấy bối cảnh sau sự kiện của Doom 2016 nhiều năm, Doom Slayer đã tìm được đường về Trái Đất. Nhưng nơi này đã trở thành thuộc địa của quỷ, những người còn sót lại đều đã di tản khỏi hành tinh hoặc gia nhập lực lượng kháng chiến ARC. Để ngăn chặn chuyện này, Doom Slayer phải tiêu diệt 3 giám mục của quỷ – đang làm việc dưới trướng của một sinh vật cổ xưa tên Khan Maykr. Khan Maykr trở thành đồng minh của quỷ để chia nhau nguồn năng lượng khổng lồ từ địa ngục. Sau nhiều trận chiến và vị Khan Maykr ngăn cản bằng cách teleport boss hết chỗ này đến chỗ khác. Doom Slayer đã làm gỏi được hết 3 tên giám mục và tìm đến để làm gỏi luôn Khan Maykr. Sau đó Doom Slayer lại mò về Trái Đất để đối đầu với boss cuối – Icon of Sin.

Dưới nền nhạc rock bắt tai cùng lối chơi hành động đã tay, Doom Eternal sẵn sàng chiêu đãi tất cả “thực khách”, ngay cả với những game thủ khó tính nhất. Hãy sẵn sàng cho một bữa tiệc đậm chất “doom”.

BioShock

BioShock được biết tới là series game sở hữu cốt truyện rắc rối và đầy ẩn ý. Dù không hoàn toàn liên quan tới 2 nhân vật trong BioShock Infinite là DeWitt và Elizabeth, nhưng cả thế giới BioShock là một thể hoàn chỉnh, một câu chuyện đan xen và kết nối với nhau một cách hoàn hảo.

Cốt truyện của BioShock xoay quanh một vụ tai nạn máy bay vào năm 1960. Những người sống sót vô tình lọt vào Rapture- một thành phố dưới đáy đại dương. Đây là nơi tồn tại của một loại gen di truyền gọi là ADAM, có khả năng đem đến cho con người những khả năng đặc biệt. Cư dân của thành phố này cũng sử dụng gen ADAM như một cách để tăng thêm sức mạnh và phục vụ cho mục đích của họ. Tuy nhiên, họ dần nghiện chất này và biến thành những tên quái vật hung bạo. Bạn sẽ vào vai Jack – một trong những người còn sống sau vụ rớt máy bay. Trong quá trình khám phá thành phố Rapture, anh dần phát hiện ra những bí mật về nguồn gốc của thành phố và xuất xứ của bản thân. Các diễn biến kịch tính của câu chuyện hứa hẹn sẽ đưa gamer đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Hơn thế nữa, mỗi chi tiết của truyện đều ẩn chứa các nội dung vô cùng nhân văn, thể hiện rõ những mặt tối của xã hội như tính phân cấp, luật nhân quả – giúp người đọc có thể hòa mình vào nhân vật dễ dàng hơn thay vì chỉ tập trung vào những màn chiến đấu đẫm máu.

Halo: Combat Evolved

Halo: Combat Evolved là sản phẩm đầu tiên của dòng game Halo, một huyền thoại của làng FPS game thế giới ra đời vào năm 2001 và được nhào nặn từ đôi bàn tay của Bungie – một studio đã gắn liền với tên tuổi của series này rất nhiều năm sau. Game lấy bối cảnh một vũ trụ rất xa trong tương lai khi mà Trái Đất đã không còn là chốn dung thân thích hợp cho loài người vì sự phát triển điên cuồng của dân số. Nhưng cùng phát kiến du hành thời gian vượt xa cả tốc độ ánh sáng, con người sớm kiếm tìm được những hành tinh, vì sao mới để định cư.

Ngay từ ban đầu, được nhà phát triển thổi hồn vào một cốt truyện cực kỳ có chiêu sâu, chi tiết và độ quy mô, HCE đã có một chỗ dựa vững chắc để thể hiện những mặt tuyệt vời còn lại của mình. Và một trong nhiều mặt đó là đó là đồ họa – yếu tố mà một game bắn súng góc nhìn thứ nhất cũng như với chính bản thân Halo: Combat Evolved đều cần tới. Vào thời điểm thế giới đồ họa 3D vẫn còn đang phát triển, Halo: Combat Evolved nổi lên như là một sản phẩm với hình ảnh đạt đỉnh cao khi sở hữu rất nhiều điểm mạnh như hiệu ứng ánh sáng bắt mắt, vân phủ phức tạp hơn cũng như mô hình nhiều đa giác và chi tiết.

Bạn có thể có những phút giây im lặng với tiếng bước chân, với giọng nói của Master Chief, của Cortana nhưng nhiều khi sẽ lại là tiếng nhạc có đôi phần bí ẩn nơi cốt truyện được cởi nút thắt, hay thậm chí là những giờ phút cao trào thôi thúc bởi tiếng trống trận dồn dập. Dưới bàn tay của một trong những nhạc sĩ nổi tiếng nhất làng game – Martin O’Donnell, tất cả sẽ mang lại cho bạn đầy đủ những khung bậc cảm xúc của cả cái chất cổ xưa lẫn hiện đại trong thế giới Halo. Hội đủ tất cả những yếu tố mà ít tựa game bắn súng thời nay có được, Halo: Combat Evolved đã trở thành một biểu tượng, một tượng đài của làng bắn súng thế giới. Sau 11 năm nhìn lại, Halo: Combat Evolved vẫn đứng đó và đem lại rất nhiều những kỷ niệm cho game thủ chúng ta về những giờ phút đầu tiên sát cánh của Master Chief, khởi đầu cho tất cả huy hoàng của dòng game Halo sau này.

Wolfenstein: The New Colossus

Giống hệt như người tiền nhiệm The New Order, đây là một tựa game bắn súng hết sức đã tay và mang tính giải trí cao, nơi bạn chỉ có 2 nhiệm vụ: Theo dõi cắt cảnh để biết cốt truyện, và hạ gục càng nhiều những tên phát xít càng tốt. Cuối phần 1 sau khi bị thương rất nặng, anh được đồng đội cứu và quay trở về nước Mỹ để tụ họp các nhóm quân kháng chiến khác, vốn đang co cụm lại vì không chịu đoàn kết với nhau, và đưa ra một kế hoạch khiến chính quyền phát xít chiếm đóng nước Mỹ sụp đổ. Trong khi đó, Frau Engel, mụ đàn bà quái đản ở phần 1 quay trở lại với vai trò là kẻ phản diện chính trong phần 2 sau khi Deathshead tự sát. Mụ ta dường như bị ám ảnh bởi “Terror Billy”, kẻ khủng bố trong mắt những tên phát xít, người đã hạ sát hàng trăm người lính đơn giản vì “chúng nó đều là đám lợn phát xít”, nguyên văn lời của BJ Blaskovicz. Cuộc phiêu lưu trong game đưa bạn tới những nơi như Manhattan, Roswell hay New Orleans, nhưng cách nhà phát triển MachineGames triển khai ý tưởng của họ vô cùng xuất sắc.

Giá trị chơi lại của Wolfenstein cũng nằm ngay ở chế độ chơi chính tuyến. Lấy ví dụ sau khi hạ gục những tên sĩ quan, bạn nhận được những đoạn mã Enigma Code để mở khóa các nhiệm vụ mới, khó nhằn nhưng đã tay hơn. Việc không gian của mỗi màn chơi được mở rộng cũng khiến việc game thủ thích khám phá được chiều chuộng, khi họ có thể tìm kiếm những món đồ nằm rải rác trong game mang giá trị sưu tập. Toàn bộ tựa game, nếu bạn chạy nhanh không khám phá, sẽ mất khoảng 8 tiếng, trong khi nếu khám phá thêm một chút thì việc bỏ ra 11 đến 16 tiếng là rất bình thường. Game không hề ngắn ngủi và hụt hẫng chút nào.

Doom 1993

Bối cảnh của tựa game offline bắn súng này được đặt ở một tương lai xa xôi. Khi mà con người đã tìm được và phát triển công nghệ du hành giữa các chiều không gian do một giống loài đã tuyệt chủng ở sao Hỏa tìm ra. Một tổ chức mang tên United Aerospace Corporation (UAC) nhanh tay chớp lấy cơ hội nghiên cứu công nghệ này và hứa hẹn sẽ thay đổi cả thế giới. Câu chuyện bắt đầu với phân cảnh nhân vật chính (Doom Slayer) lúc này là một lính thủy gan dạ đang chuẩn bị tính sổ với một sĩ quan cấp cao vì dám ra lệnh cho quân lính bắn vào dân thường. Anh ta sau đó bị gửi tới sao Hỏa với tư cách là lính bảo vệ cho UAC. Tại đây, tổ chức này bắt đầu nghiên cứu công nghệ du hành giữa các chiều không gian trên 2 mặt trăng của sao Hỏa là Phobos và Deimos.

UAC đã thành công trong việc mở những cánh cổng đến chiều không gian khác. Đây có thể đã là một cuộc cách mạng cho công nghệ của loài người nếu như họ không vô tình mở ra cánh cổng địa ngục. Lúc bấy giờ, The Marine (Nhân vật chính, tạm gọi là The Marine cho gọn) đang ở trên sao Hỏa thì thấy Deimos biến mất và nghe vài thông tin mù mờ về quỷ xuất hiện ở Phobos. Và thế là anh đã vác súng và bắt đầu “cuộc thám hiểm” của mình lên Phobos. Nói “thám hiểm” nhưng thật ra khi đến Phobos, chàng Marine của chúng ta bắt đầu xay quỷ như xay thịt. Sau khi xay ở Phobos chán, anh tìm thấy một cánh cổng để teleport tới Deimos. Và anh lại bắt đầu hành trình xay thịt ở hành tinh Deimos – nay đã trở thành lãnh địa của quỷ địa ngục. Cho đến khi The Marine thịt xong con boss Cyberdemon, anh phát hiện ra rằng chính hành tinh Deimos này đã bị teleport xuống địa ngục. Và thế là anh bắt đầu “xâm lăng” địa ngục.

Một lần nữa, The Marine tàn sát vô số quỷ địa ngục kể cả con quỷ đã mưu tính cho kế hoạch xâm lăng này – The Spiderdemon. Cuối cùng anh tìm thấy một cánh cổng để về lại Trái Đất. Những tưởng sẽ trở về như một vị anh hùng và sống hạnh phúc mãi về sau nhưng không, Trái Đất giờ đây đã bị hủy hoại bởi đạo quân địa ngục.

Half-Life: Alyx

Half-Life: Alyx được phát triển theo phần tiền truyện của Half – Life 2. Trò chơi đánh dấu cho sự trở lại của Valve với dòng game này sau một khoảng thời gian dài. Đội ngũ các nhà phát triển cho tựa game đã khám phá ra một hướng đi mới cho câu chuyện của mình trong thế giới của Half – Life, do vậy mà họ có thể sáng tạo nên những gameplay và trải nghiệm mới cho series game này. Khác với các phiên bản game Half-Life trước đây cho phép người chơi hóa thân vào anh chàng tiến sĩ Gordon Freeman mặc trên người bộ quần áo bảo hộ HEV với thanh xà beng và khẩu súng trọng lực hạng nặng đủ sức “càn quét” khắp mọi nơi, Half-Life: Alyx đưa người chơi đến với City 17 ở thời điểm trước Half-Life 2, vào vai của Alyx, một cô gái chỉ mới 19 tuổi trong hành trình giải cứu cha mình là tiến sĩ Eli khỏi tay quân Combine.

Chính vì thế mà Valve Software đã thiết lập một lối chơi hoàn toàn khác biệt so với các phiên bản trước để phù hợp hơn vai trò của Alyx, cũng như tương thích hoàn toàn với lối chơi kiểu mới trên nền kính thực tế ảo. Đây chắc chắn là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn mà đội ngũ thiết kế của hãng đã phải mất thời gian khá dài để có thể cân bằng hoàn hảo giữa các yếu tố.

Các câu đố trong Half-Life: Alyx không thật sự khó, nhưng cũng đòi hỏi người chơi phải quan sát và tư duy thật kỹ, vì bạn sẽ có rất ít các gợi ý xuất hiện trên màn chơi. Với những câu đố đơn giản, bạn thậm chí chỉ cần kê một vài đồ vật với nhau, trong khi với những câu đố có phần phức tạp như dẫn luồng điện đi đến cánh cửa thì rất có thể, người thiết kế màn chơi sẽ “bẫy” bạn bằng một chiếc chuông báo động cho quân Combine đến bao vây tấn công! Mỗi đối thủ đều cần người chơi đều có cách đối đầu khác nhau, và tất nhiên, nó đòi hỏi game thủ phải phối hợp nhuận nhuyễn các động tác trong môi trường thực tế ảo để có thể chiến thắng kẻ thù, hơn rất xa cơ chế đứng tại chỗ và bắn, hay màn chơi tự di chuyển của hầu hết các game bắn súng đình đám trên thị trường hiện nay.

Titanfall 2

Phần campaign của Titanfall 2 gồm 9 màn chơi với cách thiết kế dạng arena, giống như Doom hoặc Quake. Nhưng cách xây dựng và kết nối các arena của Titanfall 2 rất thông minh và liền mạch khiến bạn không hề nhàm chán chút nào và chỉ muốn tiếp tục chơi. Các phần chơi trong campaign của Titanfall 2 chia làm 2 loại. Một là màn chơi khiến bạn phải chiến đấu, di chuyển liên tục, nó có quy mô không khác gì một trận chiến ở multiplayer vậy, và cảm giác khi chơi những màn chơi như vậy, tôi chỉ tóm gọn lại trong một từ: “đã”! Chúng không hề dễ ăn, kể cả khi thiết lập mức độ của bạn là regular, bạn sẽ phải vận dụng tất cả những kỹ năng của mình để vượt qua những màn chiến đấu cực kỳ căng thẳng nhưng cũng vô cùng mãn nhãn.

Phải nói là kể từ trilogy Modern Warfare của Call of Duty đến giờ, mới lại có một tựa game đem lại cho tôi đủ các cung bậc cảm xúc và ấn tượng sâu đậm đến như vậy. Và cũng trùng hợp thay khi đội ngũ những người tạo ra Titanfall 2 cũng có nhiều người đã tham gia vào Call of Duty Modern Warfare 2! Chẳng trách cốt truyện của game lại tuyệt vời đến như vậy! Câu chuyện trong Titanfall 2 xoay quanh Titan lớp Vanguard BT-7274 và Pilot tập sự Jack Cooper – người bất đắc dĩ trở thành Pilot của BT-7274 khi Pilot cũ của BT là Captain Lastimosa hy sinh. Toàn bộ thời lượng của Titanfall 2 diễn ra vẻn vẹn trong vài ngày ngắn ngủi, và Jack Cooper cũng chỉ có từng ấy thời gian để phối hợp với BT trong khi Captain Lastimosa và BT-7274 đã gắn bó với nhau được 3 năm trời. Tuy nhiên, Jack và BT đã nhanh chóng thể hiện sự ăn ý đến gần như hoàn hảo trong chiến đấu.

Titanfall 2 không đề cập đến việc Jack từ một lính bộ binh đã trở thành Pilot ra sao mà chỉ đề cập đến việc Jack và BT đã trở nên tâm đầu ý hợp như thế nào. Việc Respawn thêm vào các lựa chọn lời nói cho Jack Cooper cũng là một lựa chọn rất sáng suốt khi nó khiến cho bản thân tôi khi chơi game như hòa mình vào nhân vật thực sự vậy. Những câu trả lời ấy phản ánh đúng tính cách của mỗi gamer và khiến cho câu chuyện trở nên hấp dẫn và tinh tế hơn.

Half-Life 2

Lấy bối cảnh vài năm sau sự kiện ở phần game trước, nhân vật chính Gordon Freeman được đánh thức bởi người đàn ông bí ẩn G-Man khi thế giới đã bị người ngoài hành tinh Combine xâm lược. Gordon Freeman hợp tác với quân kháng chiến để tìm cách giải phóng nhân loại bằng nhiều cách khác nhau. Half-Life 2 nhận được nhiều lời khen ngợi, chủ yếu hướng đến cơ chế vật lý, mô phỏng âm thanh, AI, đồ họa, cốt truyện và được xem là một trong những tựa game hay nhất mọi thời đại.

Trong Half-Life 2, bạn vẫn vào vai Gordon Freeman, nhà vật lý giả tưởng và một chiến binh commando, người sẽ hoàn thành sứ mạng cứu thế giới khỏi cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh ở cuối game. Ngay mở đầu game, bạn phải đối đầu với G-Man, nhân vật áo xanh đầy nham hiểm và bí ẩn. Đến cuối game, bạn phải đứng giữa hai sự lựa chọn: làm việc cho G-Man hay là chết. Nếu để bạn chọn phương án 2 thì game sẽ kết thúc thật tẻ nhạt nên Half-Life 2 giả định bạn sẽ chọn cách thứ nhất. Và bạn bắt đầu game trên một chuyến tàu vào một thế giới mới – Thành phố 17.

Thành phố 17 là một đô thị đổ nát mô phỏng theo khu định cư của người Do Thái ở Warsaw trong Thế chiến thứ 2, nhưng thay vì việc những người Do Thái bị dồn đến tập trung tại Thành phố 17, ở đây chỉ còn lại những tàn dư của con người. Half-Life 2 lấy bối cảnh là một số năm không xác định sau sự kiện Black Mesa, nhưng nhiều thứ đã thay đổi. Combine, một kẻ thù bí ẩn, đã chinh phục hành tinh và dựng lên một chính phủ bù nhìn để tuân theo sự thống trị của chúng. Nhân loại đã đầu hàng vào lúc kết thúc kết quả “Bảy giờ chiến tranh”. Thành phố 17 đã trở thành nhà của Combine Citadel khổng lồ, và Tiến sĩ Wallace Breen, các quản trị viên của Black Mesa đã thương lượng đầu hàng, được bổ nhiệm làm đại diện và quản trị để giám sát những người sống sót trên danh nghĩa của Combine. Các Combine thực hiện một nhà nước tàn bạo. Trong khi đó, dưới lòng đất con người và Freeman hiện đang làm việc cùng nhau. Điều này thấy Freeman như một vị cứu tinh, người sẽ dẫn họ đến tự do.

4.6/5 - (121 votes)
Sưu tầm
Tổng hợp bài viết hữu ích nhất. https://divineshop.vn/tin-tuc
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN