Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
Trang chủGAMEKhám Phá & Trải NghiệmNobuo Uematsu và câu chuyện đằng sau bản soundtrack dành cho Fantasian

Nobuo Uematsu và câu chuyện đằng sau bản soundtrack dành cho Fantasian

Fantasian là dự án mới nhất được phát triển và sản xuất bởi Mistwalker – cha đẻ series game Final Fantasy đình đám. Fantasian gần như sẽ không chạy theo thị hiếu mà thay vào đó, tựa game do Hironobu Sakaguchi chỉ đạo này sẽ mang đậm chất RPG cổ điện. Điều khiến Fantasian trở nên đặc biệt với Sakaguchi là ở bản soundtrack do người bạn đã đồng hành cùng ông trong suốt những năm tháng thăng trầm vừa qua sáng tác, Nobuo Uematsu. Và có lẽ, đây sẽ là bản soundtrack cuối cùng do con người tài năng này đảm nhiệm.

Câu chuyện bắt đầu trong một thế giới được điều hành và chi phối bởi máy móc. Trong vũ trụ đa chiều này, sự cân bằng của ‘Hỗn loạn và Trật tự’ trở thành yếu tố then chốt trong cuộc đấu tranh giành những vương quốc này và mưu đồ của các vị thần muốn kiểm soát chúng. Người chơi sẽ nhập vai vào nhân vật chính, Leo, người thức dậy sau một vụ nổ lớn và thấy mình bị lạc vào một vùng đất xa lạ chỉ còn một ký ức duy nhất đối với anh ta. Khi người chơi bắt đầu cuộc hành trình tìm lại ký ức của Leo, họ sẽ làm sáng tỏ những bí ẩn về sự lây nhiễm cơ học kỳ lạ đang dần nhấn chìm tất cả những gì nhân loại được biết đến. 

Với cơ hội hiếm có khi được làm việc cùng đội ngũ phát triển cũ, Sakaguchi nhận ra rằng đây chính là cơ hội để ông thực hiện một tựa game thực sự cổ điển.

Fantasian mang lại một số trải nghiệm hoài cổ rất quen thuộc của dòng game Final Fantasy, chẳng hạn như cơ chế “Dimension Battle”, cho phép người chơi đưa những kẻ thù đã gặp trước đó vào trận đấu với không gian hoàn toàn riêng biệt với bản đồ di chuyển để hợp lý hóa chiến đấu và tối đa hóa việc khám phá các địa điểm không bị gián đoạn. Khởi đầu trong game có thể là cách bạn đối phó với các trận đánh ngẫu nhiên, một tính năng RPG được mô phỏng trong series Final Fantasy của chính Sakaguchi và các JPRG khác như Dragon Quest hay Persona 5.

Sakaguchi chia sẻ trong buổi phỏng vấn với IGN: “Ngành công nghiệp trò chơi điện tử vẫn còn tương đối non trẻ và đang phát triển với tốc độ chóng mặt nên việc làm những gì mới nhất thường được coi là cách đi đúng đắn. “Nhưng giờ đã khoảng 40 năm trôi qua kể từ khi trò chơi điện tử trở nên phổ biến, tôi nghĩ đã đến lúc nhận ra rằng các phong cách cũ có thể trở nên tuyệt vời theo đúng nghĩa của chúng. Chỉ là một thể loại cũ nên không có lý do gì để không còn làm những trò chơi như vậy nữa. Đối với tôi, game nhập vai của thời đại đó là trò chơi tôi có thể tạo ra bằng cách là chính mình. Tôi nhận ra rằng game thủ hiện đại có thể gọi Fantasian là cổ điển. Đôi khi, ý tưởng đó có thể khiến tôi sợ hãi, nhưng tôi nghĩ điều quan trọng là phải bước ra khỏi nỗi sợ hãi đó và chỉ đơn giản là làm cho những gì tôi cảm thấy là đúng. ”

Sau khi nghe Sakaguchi nói, Uematsu bắt đầu cười.

“Tôi thấy anh bắt đầu già đi rồi đấy!”

“Khi bạn còn trẻ, bạn muốn nổi bật bằng cách làm điều mà chưa ai từng làm trước đây,” Uematsu tiếp tục. “Đối với tôi, nó vẫn vậy. Tôi muốn tạo ra âm nhạc hay hơn bất kỳ ai khác. Nhưng khi bản thân mình già đi, tôi nghĩ về lý do tại sao tôi làm âm nhạc ngay từ đầu. Để đạt được bản chất thực sự của bạn với tư cách là người sáng tạo, điều cần thiết là bạn phải là chính mình. Bạn có thể xấu hổ khi thể hiện con người thật của mình, nhưng nếu không ‘bộc lộ’ thì việc trở thành một người sáng tạo không có nhiều ý nghĩa ”.

Bản soundtrack khiến Nobuo Uematsu tự hào nhất

Uematsu nghĩ rằng Fantasian sẽ là tựa game cuối cùng do mình soạn nhạc.

“Sau khi làm nhạc cho Fantasian hơn một năm, tôi cảm thấy rằng việc cống hiến mọi thứ của mình cho một bản sountrack có thể trở nên khó khăn trong tương lai, cả về mặt tinh thần và thể chất. Soạn nhạc cho một tựa game lớn rất tốn thời gian và một khi bạn đã làm xong thì không còn thời gian cho bất cứ việc gì khác. Lần này, tất cả các buổi hòa nhạc của tôi đều bị hủy do đại dịch, vì vậy tôi thực sự có cơ hội chỉ tập trung vào Fantasian. Nhưng bây giờ tôi đã sáng tác rất nhiều nhạc trong cuộc sống của mình, tôi muốn tạo ra nhiều cơ hội để chơi nhạc trước mọi người hơn trong tương lai, thay vì chỉ làm việc cho trò chơi tiếp theo, ”Uematsu chia sẻ.

Uematsu đã cố gắng sáng tác soundtrack của Fantasian với tâm thế của một nhà soạn nhạc trẻ đầy mơ mộng và mới mẻ.

“Tất nhiên, bản soundtrack mà tôi đã soạn cho các tựa game Final Fantasy đều có hai hoặc ba đoạn mà tôi thực sự tự hào,” Ông tiếp thục. “Nhưng đối với Fantasian, tôi cảm thấy có một chút khác biệt. Tôi thực sự đã làm mọi thứ theo cách tôi muốn. Chất lượng âm nhạc chủ yếu là vấn đề sở thích, nhưng đối với cá nhân tôi, tôi nghĩ rằng Fantasian đã trở thành bản soundtrack hay nhất mà tôi từng thực hiện ”.

Bản thân tôi cũng không thực sự nhận ra điều đó, ở đâu đó trên hành trình, tôi đã thiết lập một tiêu chuẩn cho âm nhạc RPG.

Uematsu cho biết ông rất vui khi các nhà soạn nhạc cho game không còn phải lo lắng về những hạn chế như trước, kể cả bản thân ông. Tuy nhiên, ông cũng cảm thấy rằng tại một thời điểm nào đó, bản thân đã bắt đầu sáng tác một cách “an toàn”.

Bản thân tôi cũng không thực sự nhận ra điều đó, ở đâu đó trên hành trình, tôi đã thiết lập một tiêu chuẩn cho âm nhạc RPG.” ông nói. “Sau tất cả, chính điều đó đã bó buộc tôi. Nhưng gần đây, tôi nhận ra rằng việc làm theo một khuôn mẫu không phải là điều thú vị cho lắm. Đối với Fantasian, tôi đã cố gắng quên đi tất cả những điều đó và sáng tác bằng tất cả những gì có thể. Tôi đoán bạn có thể nói rằng tôi cảm thấy mệt mỏi khi chơi nó an toàn. Tôi thực sự đã thử mạo hiểm hơn lần này ”.

Tìm lại bản chất thực sự của mình với tư cách là một người sáng tạo và quên đi những khuôn mẫu đã có trong thể loại RPG là hai mục tiêu chính mà Uematsu tìm cách đạt được cho soundtrack của Fantasian. 

“Main theme của Fantasian đã khiến tôi mất rất nhiều thời gian,” ông tiếp lời. “Main Theme tương đương với khuôn mặt của một người so với phần còn lại của ngoại hình, vì vậy bạn muốn đảm bảo rằng đó là điều gì đó đặc biệt mà bạn chưa từng làm trước đây, nhưng cố gắng làm điều gì đó mới luôn là điều khó khăn. Ngay cả khi có nhiều kinh nghiệm hơn, bạn chỉ đơn thuần là một phần mở rộng những gì mình đã có, vì vậy làm một điều gì đó hoàn toàn mới mỗi lần là một nhiệm vụ không hề dễ dàng. ”

Nhưng sau đó, Uematsu nhận ra rằng bản thân không cần phải làm điều gì đó mới. Ông có thể làm một điều gì đó độc đáo bằng cách quay trở lại là chính mình.

“Sau khi hít thở sâu, tôi nảy ra ý tưởng thực hiện một bản nhạc chỉ với đàn synthesizer,” ông hào hứng nói. “Tôi đã sử dụng nó trong các ban nhạc và dàn nhạc, nhưng tôi chưa bao giờ thực sự xuất bản những bản nhạc mà tôi đã chơi trên synthesizer chỉ một mình. Tôi thực sự yêu thích đàn synthesizer, vì khi tôi còn nhỏ, nó là nhạc cụ khiến tôi muốn trở thành một nhà soạn nhạc. Tôi quay lại với con người cũ của mình và chỉ bắt đầu chơi synthesizer. Từ đó, mọi chuyện diễn ra khá suôn sẻ ”.

Uematsu tin rằng main theme của Fantasian thể hiện khía cạnh cá nhân mà mình chưa thực sự thể hiện trước đây. Đồng thời, soundtrack của Fantasian cũng bao gồm những điều hoàn toàn mới. Ví dụ, Uematsu đã thực hiện âm nhạc ngẫu hứng, điều mà ông chưa bao giờ thực hiện với bất kì bản soundtrack cho game nào trước đây.

Ông giải thích: “Có một đoạn chúng tôi thu âm như free jazz. “Tôi đưa ba trong số bốn nhạc sĩ nhạc jazz đến phòng thu, giao cho họ 12 bar blues để làm việc cùng, và từ đó tôi hoàn toàn để họ làm việc của mình. Tôi đã ghi lại toàn bộ màn trình diễn, và từ đó tôi bắt đầu chỉnh sửa để biến nó thành một tác phẩm phù hợp cho trò chơi. Tạo nhạc game theo cách này khá là lạ, nhưng nó thực sự tuyệt vời ”.

Tùy thuộc vào đầu bếp, kết quả cuối cùng sẽ rất khác nhau. May mắn thay, Fantasian đã có nhiều ‘đầu bếp’ tuyệt vời trong đội.

Phương pháp tạo nhạc game mới này khiến Uematsu nhận ra rằng vẫn còn rất nhiều điều mà bản thân chưa từng thử. Hơn nữa, ông cũng khiêm tốn đề cập rằng bản nhạc ngẫu hứng này là một ví dụ điển hình cho thấy mặc dù là người sáng tác, nhưng ông không phải là người hoàn toàn quyết định nó hay hoặc dở.

“Tôi chỉ là người nghĩ ra công thức nấu ăn,” ông nói. “Bạn vẫn sẽ cần một người thực sự làm ra chiếc bánh. Tùy thuộc vào đầu bếp, kết quả cuối cùng sẽ rất khác nhau. May mắn thay, Fantasian đã có nhiều ‘đầu bếp’ tuyệt vời trong đội. ”

Tuy nhiên, Uematsu là người chọn những đầu bếp đó. Nhiều nhạc sĩ tài năng mà ông từng làm việc trong quá khứ đã trở lại và giúp Uematsu thực hiện soundtrack cho Fantasian.

“Khi nghĩ ai sẽ là người phù hợp, những người tôi đã làm việc cùng ngay lập tức xuất hiện trong tâm trí. “Có thể ban đầu tôi đã dự định khác một chút, nhưng kết quả là, soundtrack của Fantasian đã thực sự trở thành một cái gì đó giống như một cuộc hội ngộ.”

Điều thú vị là, Uematsu không chỉ mời những nhạc sĩ đã trình diễn những bản nhạc tuyệt vời trước đây mà còn cả những người đã từng cùng ông nếm trải thất bại trong quá khứ.

Ví dụ, có một nhà soạn nhạc đã làm việc trong một dự án với tôi và Sakaguchi trước đây, nhưng nó không thành công.” ” Lần trước thật tồi tệ, và cuối cùng tôi đã thấy anh khóc trong phòng vệ sinh… Nhưng anh có muốn thử lại một lần nữa không? ”Tôi hỏi anh ta, và anh ta trả lời” Chắc chắn rồi! ”. Để đảm bảo rằng sai lầm sẽ không lặp lại, tôi đã hướng dẫn anh ấy rất tỉ mỉ và nghiêm ngặt. Kết quả là lần này anh ấy đã thực sự khiến tôi bất ngờ.“

Lý do mà Uematsu cho một số nhạc sĩ cơ hội thứ hai là vì ông tin rằng một khi bạn biết họ thất bại ở đâu, thì việc hướng dẫn và chỉ dẫn họ sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Với số lượng bản nhạc lên tới con số 60, soundtrack của Fantasian có thể coi là đỉnh cao trong sáng tác của Uematsu đối với video game. Và chính những tâm huyết đó đã khiến Hironobu Sakaguchi phải bật khóc khi nghe nhạc của ông.

Sakaguchi cho biết: “Tôi luôn nhận được bản demo từ rất sớm, nhưng tôi vẫn quyết định đem chúng vào game” Sakaguchi nói. “Trước khi nghe phiên bản hoàn thiện, tôi đã biết rằng giai điệu của nó là một điều gì đó đặc biệt, nhưng một lần tôi nghe mọi người hát và chơi nhạc cụ trước đó, nó thực sự khiến tôi cảm động. Tôi gần như có thể nghe thấy tiếng hát của linh hồn Uematsu. Âm nhạc của Uematsu luôn biết cách chạm đến trái tim người nghe ”.

Chính Sakaguchi có thể là người khiến Uematsu có thể đặt nhiều tâm huyết vào Fantasian. 

“Khi Apple cho tôi cơ hội tạo ra một tựa game lớn lần đầu tiên sau khoảng 10 năm, một trong những điều đầu tiên tôi quyết định không chỉ đơn giản là tìm kiếm những xu hướng và công nghệ mới nhất. “Thay vào đó, tôi muốn tái tạo lại cảm giác ấm áp mà tôi từng cảm thấy trong các game cổ điển.”

Kinh nghiệm quý giá sau những lần thất bại

Điểm nổi bật của Fantasian nằm ở bối cảnh tuyệt đẹp được Mistwalker xây dựng bằng cách sử dụng hơn 150 diorama thủ công. Điều này mang lại cho giao diện game cái nhìn độc đáo và đẹp không tưởng khi dàn nhân vật 3D xuất hiện phía trên. Nếu bạn chưa biết thì diorama là những tác phẩm tái hiện lại một khung cảnh, khoảng khắc nào đó thông qua việc xếp đặt nhiều mô hình nhỏ hơn, tương tác với nhau bên trong.

“Tôi thích cách bạn có thể cảm thấy rằng các diorama được làm thủ công. Nó tái tạo lại ‘sự ấm áp’ mà tôi đang tìm kiếm, nhưng theo một cách mới, ”Sakaguchi giải thích.

“Thật là mỉa mai khi bạn nghĩ về nó. Với những trò chơi như Final Fantasy VII và bộ phim Final Fantasy: Spirits Within, tôi luôn tin rằng công nghệ CG là tương lai của trò chơi, nhưng tôi chợt nhận ra rằng, phong cách thủ công sẽ đem lại sự độc đáo nhất định.”

Sakaguchi nhớ lại: “Ngày xưa (ý ông là thời điểm ông còn phát triển game cho) Apple II, bạn chỉ có thể sử dụng 4 màu. “Nhưng bằng cách đặt một blue sprite theo đường chéo giữa một red sprite và green sprite, bạn có thể làm cho nó trông như màu vàng. Phương pháp đó giống như nền tảng hay gốc rễ của những tựa game hiện tại, và tôi tin rằng, diorama của Fantasian sẽ tái hiện được chất “cổ điển” đó.

Cả kỹ thuật số và thủ công đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, nhưng đôi khi rất khó để tìm ra điểm cân bằng phù hợp. Đây không chỉ là cách mà riêng Fantasian được tạo ra, mà rất nhiều tựa game trong quá khứ cũng vậy.

Thật là mỉa mai khi bạn nghĩ về nó. Với những trò chơi như Final Fantasy VII và bộ phim Final Fantasy: Spirits Within, tôi luôn tin rằng công nghệ CG là tương lai của trò chơi, nhưng tôi chợt nhận ra rằng, phong cách thủ công sẽ đem lại sự độc đáo nhất định.

“Fantasian sở hữu vũ trụ đa chiều cùng nhiều vùng đất khác nhau” Sakaguchi giải thích về bối cảnh của Fantasian. “Với chủ đề xoay quanh “Hỗn loạn và Trật tự”, mỗi vùng đất trong Fantasian sẽ phản ánh được điều đó vô cùng rõ ràng. Ở nơi có trật tự, con người sẽ bị kiểm soát và chi phối bởi máy móc. Và ngược lại ở phía hỗn loạn, mọi thứ sẽ rối tung và không hề có bất kì quy luật nào. Có một cuộc xung đột giữa những cảnh giới này, nhưng cuối cùng cả hai đều không phải là hoàn hảo. Đó là tất cả về cách sự hỗn loạn và trật tự được cân bằng.”

Nghe Sakaguchi nói, thật khó để không so sánh chủ đề hỗn loạn và trật tự này với câu chuyện của chính ông: hành trình của một người sáng tạo trẻ cố gắng đi tìm những công nghệ mới nhất, chỉ để khám phá lại vẻ đẹp của thủ công 30 năm sau.

“Thứ âm nhạc tạo lên sức hút thực sự luôn đến từ bàn tay của con người,” Uematsu nói. “Bất cứ khi nào ai đó chơi violin, guitar hoặc khi ai đó hát, họ có thể sẽ bị lạc nhịp. Nhưng chính những điểm không hoàn hảo mới làm nên vẻ đẹp của nó. Một cái gì đó lệch lạc luôn hấp dẫn hơn. Tôi nghĩ điều này là do chúng ta nhận ra sự không hoàn hảo này chính là sức hút. ”

Dường như Uematsu tin rằng chính những ‘sai lầm’ nhỏ đã tạo nên vẻ đẹp của con người. 

Fantasian sẽ sớm ra mắt trong tương lai trên thiết bị IOS, có lẽ anh em Android cần chờ một khoảng thời gian nữa sau khi ra mắt mới có cơ hội chạm vào sản phẩm đầy tham vọng này.


3.2/5 - (305 votes)
Sưu tầm
Tổng hợp bài viết hữu ích nhất. https://divineshop.vn/tin-tuc
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN