Là một trong những phim Hàn ra mắt tại các rạp trong tháng 5, Bản Tin Chết sở hữu mức doanh thu khá thấp. Tuy nhiên, một số đánh giá lại chỉ ra bộ phim có nhiều điểm mới làm nên một ý tưởng độc đáo so với các phim tâm lý, hình sự Hàn hiện nay.
Bản Tin Chết xoay quanh câu chuyện của cô phát thanh viên Se Ra. Trước khi phát sóng, cô đã nhận được một cuộc gọi báo tử kỳ lạ của một cô gái tên Mi So, cô gái ấy hy vọng nếu có chuyện gì xảy ra, thì nữ chính sẽ là người đưa tin về vụ án này.
Tưởng chừng là một trò đùa, Se Ra phớt lờ và không quan tâm, nhưng sau khi nghe lời tư vấn từ mẹ, cô quyết định đến nhà Mi So xác nhận. Nơi đây đã biến thành hiện trường gây án và bắt đầu những hiện tượng tâm linh xuất hiện quanh Se Ra. Cô buộc tìm đến bác sĩ tâm lý In Ho để trị liệu bằng phương pháp thôi miên. Dần dần những bí mật được lật mở.
Được đánh giá là một tác phẩm “được ăn cả, ngã về không” khi có cách triển khai nội dung, kịch bản đầy táo bạo. Tuy nhiên, Bản Tin Chết chưa thật sự lọt vào top 5 bảng xếp hạng doanh thu phòng vé của Box Office Việt Nam kể từ khi ra mắt. Nguyên nhân do đâu? Hãy cùng Wukong tìm hiểu nhé.
Đánh giá doanh thu
So với những tác phẩm mang phong cách hình sự, tâm lý xen lẫn yếu tố kinh dị của xứ sở kim chi, Wukong thấy Bản Tin Chết không hoàn toàn là một bộ phim tệ. Vì một số đánh giá mà mình “hóng” được, phần lớn họ đều cho rằng bộ phim của Jeong Ji Yeon có sự cài cắm nhiều yếu tố ẩn dụ, phê phán một số bộ mặt “xấu xí” của Hàn Quốc.
Hơn nữa, không phải lần đầu các thể loại phim như Bản Tin Chết xuất hiện, phần lớn ngày nay, phim ảnh Hàn Quốc cho ra đời hàng loạt các bộ phim hình sự, tâm lý đan xen yếu tố kinh dị như vậy. Tuy nhiên, có những phim “ăn” rating là do hấp dẫn của kịch bản và cách triển khai theo hình thức dạng phim truyền hình như Mouse.
Với cương vị là một khán giả, nếu mình không thật sự hiểu hết hoàn toàn nội dung phim chỉ trong vài giờ đồng hồ, thì tất nhiên mình muốn xem ở những phần tiếp theo để hiểu tường tận cả nội dung.
Do đó nếu không phải là một bộ phim truyền hình, thì chắc chắn thể loại phim như Bản Tin Chết, đặc biệt do Hàn Quốc làm, hiếm khi được lòng nhiều người hâm mộ.
Trường hợp khác là 7 Thi Thể hoặc Hồi Ức Kẻ Sát Nhân ăn khách là do cốt truyện đều dựa trên những vụ án có thật. Tâm lý khán giả sẽ mong muốn được khám phá, tò mò muốn biết câu chuyện thực hư ra sao nên việc tìm đến những phim như vậy là điều dễ lý giải.
Hơn nữa, Wukong thấy tháng 5 này không phải là thời cơ tốt để phim Hàn xuất xưởng bởi có rất nhiều bom tấn như Doctor Strange 2, Top Gun Maverick, Doraemon, đây là những thương hiệu đã sở hữu một lượng khán giả đông đảo nhất định. Vì vậy, để tham gia vào cuộc chiến này, thật sự là một bài toán khó cho ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc.
Chính vì thế, trải qua 2 tuần kể từ khi ra mắt, Bản Tin Chết vẫn không vượt khỏi ngưỡng xếp hạng thứ 5, “yên vị” ở các vị trí thứ 7, thứ 10 với tổng doanh thu chỉ gần 2 tỷ (nội địa). Song song đó, bên xếp hạng doanh thu phòng vé của Hàn Quốc, bộ phim cũng chỉ thu về 29 tỷ VND.
Điểm tốt
Như Wukong đã nói, Bản Tin Chết sở hữu kịch bản chặt chẽ, các phân đoạn được sắp xếp một cách liên kết khiến các sự kiện diễn ra mượt mà, người xem cũng hiểu được phần nào cốt truyện. Hơn nữa, ngay từ đầu, Bản Tin Chết đã gợi được sự tò mò khiến nhiều người buộc phải khám phá câu chuyện đằng sau cuộc gọi “tử thần” mà Se Ra nhận được.
Một bài viết từ Điện Ảnh.Net đánh giá rằng: “Bản Tin Chết đã khơi gợi sự tò mò và tạo được sức lôi cuốn với mình từ những phút phim đầu tiên vì đưa ra xung đột kịch tính ngay từ đầu. Mạch phim của Bản Tin Chết cũng vừa phải, có sự liên kết chặt chẽ giữa các sự kiện chứ không hề rời rạc. Bộ phim có xuất hiện bóng dáng người đã khuất là cô gái Miso nhưng mình thấy không hề lạm dụng thêm jumpscare để hù dọa. Đa số những cảnh mình thấy rùng mình trong phim đều phần lớn đến từ việc phát hiện ra những hành vi tâm lý bất thường của nhân vật.”
Bộ phim cũng đã cài hẳn một chi tiết “quay xe” cuối phim, hé lộ kẻ thủ ác thật sự khiến câu chuyện càng thêm bất ngờ: “Cú twist cuối phim hé lộ kẻ thủ ác thực sự, dù không mới so với những cú lật kèo của những bộ phim tâm lý, kinh dị Hàn Quốc trước đây nhưng nó khiến mình khá ngỡ ngàng và nổi da gà vì các sự kiện được liên kết từ đầu đến cuối phim quá chặt chẽ.”
Sự góp mặt của dàn diễn viên, đặc biệt là ba vai diễn chính của phim, đã tạo thêm chiều sâu ở các nhân vật cũng như cốt truyện đầy kịch tích bởi những màn căng thẳng tâm lý của những nhân vật họ thủ vai. Một bài viết từ Moveek đã chỉ ra rằng: “Cảm xúc của hai nữ diễn viên được truyền tải một cách tự nhiên, chân thực và bùng nổ qua những thước phim, ở mỗi tâm lý nhân vật đi qua đều để lại một chiều sâu nhất định.
Chưa hết, diễn xuất của nam tài tử Shin Ha-kyun trong vai bác sĩ tâm lý đầy bí hiểm cũng được đánh giá rất cao. Sự nguy hiểm toát ra từ chính thần thái, khuôn mặt của vị bác sĩ tâm thần học này cũng đủ để khiến khán giả phải tò mò và dè chừng, làm tăng thêm độ kịch tính và bí ẩn cho bộ phim.”
Mấu chốt của bộ phim chính là cuộc gọi của Mi So, qua đó Bản Tin Chết không chỉ đơn thuần là một câu chuyện kinh hãi về những màn đấu trí gay cấn của Se Ra hay sự thôi miên từ In Ho, mà còn cho thấy những mối quan hệ cực kỳ độc hại. Chẳng hạn là mối quan hệ với đồng nghiệp, mối quan hệ với người chồng, mối quan hệ với người mẹ và cuối cùng là mối quan hệ với chính bản thân mình.
>>> Xem thêm: Bản Tin Chết: Phim xây dựng cảm xúc nhân vật chồng chéo, phức tạp
Điểm hạn chế
Điều đầu tiên thấy rõ điểm yếu của nhà làm phim là họ chọn thời điểm ra mắt không hợp lý. Tháng 5 vừa qua là “cơn sốt” với những cái tên Doctor Strange 2, Top Gun Maverick và Doraemon. Chưa kể, mỗi tuần sẽ có những cái bộ phim nội địa được đẩy mạnh như 578 Phát Đạn Của Kẻ Điên, Maika: Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác, Wukong thấy việc để Bản Tin Chết xuất hiện tại các cụm rạp ở Việt Nam như một thử thách cho đạo diễn Jeong Ji Yeon và nhà làm phim.
Vì đa phần các phim điện ảnh đều có một thời lượng nhất định, nên chắc chắn việc chỉ trong chừng ấy thời gian để người xem nắm rõ hết câu chuyện hoặc các chi tiết ẩn ý trong phim là điều rất hiếm, ngay cả những bộ phim tâm lý trong nước, Wukong còn thấy sự chọn lựa “khó nhằn” của biên kịch khi để nhiều lát cắt chưa thật sự đồng đều chiếm sóng quá cao. Điều này dẫn đến bộ phim làm giảm đi tính dễ chịu, và tăng độ khó lên cho người xem.
Một đánh giá từ Moveek đã nói rằng: “Đầu tiên, vì những lát cắt trong phim quá nhiều, tình tiết chuyển tiến khôn lường nên không tránh khỏi người xem sẽ cảm thấy khá khó hiểu hoặc hiểu không kịp ở một vài chỗ. Có thể nói khi xem Bản Tin Chết, đôi lúc chỉ cần bỏ qua một tình tiết trong toàn bộ mạch phim có thể khiến người xem không hiểu gì”.
Bên cạnh đó, một bài viết từ Điện Ảnh.Net đánh giá rằng: “Nhịp phim mặc dù đã được âm thanh trong phim gánh khá tốt, tuy nhiên có đôi chỗ làm khán giả cảm thấy khá chán thậm chí là buồn ngủ vì tiết tấu trong phim phân bố không đều, lúc thì dồn dập quá, lúc lại có phần chùn dây quá”.
Mình thấy điểm chung của những bộ phim mang đậm tính chất tâm lý là cách dàn trải nhịp độ chưa thật sự đồng đều, dẫu biết biên kịch muốn thể hiện ý tưởng một cách ẩn dụ khoa học. Tuy nhiên, mỗi khán giả sẽ có cách nhìn và “tiêu thụ” ý nghĩa khác nhau, nên Wukong nghĩ mọi thứ nên cân bằng vừa phải vì dù sao cũng là phim điện ảnh chiếu rạp. Nếu là phim truyền hình phát sóng online, thì sẽ có nhiều thời gian nghiền ngẫm hơn.
Tổng kết
Tựu trung, Wukong thấy Bản Tin Chết chỉ mới dừng lại ở việc sở hữu kịch bản tốt và diễn xuất của dàn diễn viên xứ Hàn, còn lại cách triển khai hoặc khai thác không hoàn toàn đạt được kỳ vọng của một số người. Bộ phim chỉ thu về tổng cộng 31 tỷ, đây thật sự chưa phải là con số hoàn mỹ cho một tác phẩm Hàn Quốc.
Hơn nữa, tâm lý, xã hội đan xen yếu tố kinh dị là một trong những thể loại đang sở hữu lượng khán giả trẻ ngày nay. Wukong thấy Bản Tin Chết thật sự chưa tạo được điều gì thu hút hay ấn tượng như những tác phẩm cùng thể loại trước đây.
Theo: Dienanh.net