Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
Trang chủĐỜI SỐNGTikTok Shop – Thị trường “màu mỡ” mới cho những ai có...

TikTok Shop – Thị trường “màu mỡ” mới cho những ai có sở thích kinh doanh

Năm 2022, TikTok Shop chính thức được ra mắt tại Việt Nam khi TikTok ngày càng trở nên phổ biến và phát triển mạnh mẽ tựa vũ bão. Đây có phải là một cơ hội vàng mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam?

Hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh từ nền tảng mạng xã hội này các bạn nhé!

Tiktok Shop - Thị trường “màu mỡ” mới cho những ai có sở thích kinh doanh

Những điều bạn cần biết về TikTok Shop

TikTok Shop là gì?

TikTok Shop là một tính năng mới vừa được công bố năm 2022 của TikTok. Tính năng này cho phép người dùng mở gian hàng thương mại điện tử trên chính giao diện của tài khoản TikTok. TikTok giờ đây không chỉ là một mạng xã hội giải trí mà nó đang kiêm nhiệm cả chức năng của một sàn thương mại điện tử.

Những điều bạn cần biết về TikTok Shop

TikTok Shop là nơi tuyệt vời để doanh nghiệp quảng bá và kinh doanh sản phẩm cũng như tạo dựng thương hiệu riêng hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. Tại đây, các nhà kinh doanh sẽ có nhiều cơ hội để quảng cáo, khai thác các tệp khách hàng tiềm năng và trao đổi mua bán qua lại vô cùng dễ dàng.

Bối cảnh Tiktok Shop tại thị trường Việt Nam?

TikTok ra mắt TikTok Shop trên Douyin có lẽ là được mở sớm nhất và nó hoạt động cực kỳ hiệu quả và là nguồn doanh thu quan trọng bậc nhất của nền tảng này tại Trung Quốc.

Tiếp đó, TikTok Shop được mở tại Indonesia vào 15/4/2021. Indo là thị trường lớn nhất Đông Nam Á và thường là nơi thử nghiệm tính mới trước khi triển khai trên toàn bộ Đông Nam Á. TikTok Shop tại thị trường US/UK được mở vào tháng 9/2021.

Bối cảnh Tiktok Shop tại thị trường Việt Nam?

Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của Thương mại Điện tử Việt Nam. Thương mại Điện tử đã hình thành nên những thói quen cơ bản cho chủ shop như: Mua bán trên ứng dụng, xây dựng những review chân thực về sản phẩm, bổ sung phương thức thanh toán trước dùng thẻ – ví điện tử, tập trung vào chất lượng sản phẩm, và kết hợp với nhiều công cụ để quảng cáo,…

Ưu điểm của Tiktok Shop?

  • Vừa xem video giải trí vừa mua sắm online mà không cần thoát khỏi ứng dụng.
  • Thanh toán trực tuyến dễ dàng, trao đổi giữa người mua và người bán cũng vô cùng thuận lợi.
  • Đa dạng mặt hàng với nhiều lĩnh vực như thời trang, gia dụng, y tế, giáo dục,…
  • Hiển thị đầy đủ thông tin về giá, lượt đánh giá, lượt mua,…không khác gì so với các sàn thương mại điện tử lớn khác.
  • Giao diện đẹp, hấp dẫn người dùng phù hợp với mọi độ tuổi từ lớn đến bé.

Ưu điểm của Tiktok Shop?

Hạn chế của Tiktok Shop?

  • Bạn cần thật sự đầu tư chất xám để cho ra những nội dung mới mẻ với tần suất thường xuyên.
  • Nội dung xây dựng cần có định hướng rõ ràng, mạng bản sắc và đặc trưng riêng của nhà kinh doanh.
  • Nhu cầu của người mua được hình thành hay được gợi mở từ cảm xúc khi xem video. Việc ra quyết định mua hàng cũng phần lớn do cảm xúc mà video đó mang lại vào đúng thời điểm đó. Đây có lẽ là một trong những thách thức lớn nhất đối với ai có ý định kinh doanh trên TikTok Shop.

Tiktok Shop vận hành như thế nào?

  • Đối với người bán: Bắt buộc bạn phải đăng ký kinh doanh hoặc chủ hộ kinh doanh cá thể.

  • Đối với người quảng bá trung gian: Ở đây cụ thể là các KOL hoặc người có tầm ảnh hưởng. Họ có thể đăng ký làm tiếp thị liên kết (với điều kiện kênh tối thiểu 100k followers).

  • Nền tảng sẽ thu phí trên đơn hàng thành công: Tại thị trường US/UK phí tiktok thu đang là 5%, tại Indo đang là 1%. Còn với Việt Nam thì có thể bắt đầu từ 1% phí và sẽ điều chỉnh dần theo thời gian.

  • Cách thức đăng sản phẩm: Các nhà bán hàng sẽ đăng sản phẩm với ảnh và mô tả tương tự như trên sàn Shopee bởi nó có đầy đủ các chứng năng và công cụ hỗ trợ không khác gì so với các sàn Thương mại Điện tử khác.

  • Thanh toán: Tiktok sẽ không cung cấp dịch vụ thanh toán tiền mặt khi nhận hàng (COD). Bạn cần phải thanh toán trước khi mua hàng vì trong trường hợp này TikTok Shop chỉ đóng vai trò trung gian chứ không phải 1 nhà bán hàng cụ thể nào.
  • Vận chuyển: Các đơn vị vận chuyển là đối tác của Tiktok Shop sẽ tới kho nhà bán hàng lấy hàng và giao hàng cho người mua. Tại Indo thì Tiktok đang hợp tác với J&T để xử lý toàn bộ các đơn hàng. Còn ở Việt Nam vẫn chưa có thông tin chính thức về đơn vị vận chuyển.

Các bước mở đăng ký TikTok Shop

Điều kiện để đăng ký TikTok Shop

Đối với Brand/Merchant:

  • Sở hữu pháp nhân ở Việt Nam.
  • Sản phẩm đăng ký bán thuộc ngành hàng nhà nước Việt Nam cho phép mở trên TikTok Shop. Thời điểm hiện tại vẫn chưa có danh sách cụ thể, TikTok sẽ cập nhật thông tin này đến người dùng sớm nhất.

Đối với Creator:

  • Chủ tài khoản đủ điều kiện trên 18 tuổi.
  • Tài khoản Tiktok có tối thiểu 100,000 followers.

Cách đăng ký Tiktok Shop đơn giản

Bước 1: Bạn truy cập TẠI ĐÂY để đăng ký.

Bước 2: Nhấn chọn Đăng ký bằng tài khoản TikTok hoặc Đăng ký bằng điện thoại & email.

Cách đăng ký Tiktok Shop đơn giản

Bước 3: Chọn Ủy quyền để tiếp tục.

Cách đăng ký Tiktok Shop đơn giản

Bước 4: Bạn điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu và nhấn Tiếp tục.

Cách đăng ký Tiktok Shop đơn giản

Bước 4: Chọn Bắt đầu bán để có thể đăng những sản phẩm đầu tiên lên TikTok Shop của bạn.

Tạm kết

Trên đây là tất cả thông tin hữu ích về TikTok Shop – một cơ hội vàng giúp việc kinh doanh “phất nhanh như diều gặp gió” cực đơn giản mà nhà bán hàng nào cũng cần lưu tâm. Nếu thấy bài viết hữu ích, hãy chia sẻ chúng đến bạn bè và người thân của mình các bạn nhé!


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN