Trong Thanh Gươm Diệt Quỷ: Vô Hạn Thành, Thượng huyền Tam Akaza trở lại bùng nổ với trận chiến khốc liệt cùng Tanjiro và chính quá khứ bi thương của mình.
Trong thế giới của Thanh Gươm Diệt Quỷ (Kimetsu no Yaiba), hiếm có nhân vật phản diện nào để lại nhiều cảm xúc giằng xé trong lòng khán giả như Thượng huyền Tam Akaza. Từ lần xuất hiện đầu tiên trong Mugen Train đến “trận tái ngộ” tại Thanh Gươm Diệt Quỷ: Vô Hạn Thành, Akaza luôn là biểu tượng cho sự đối nghịch, một mặt là sức mạnh hủy diệt tột cùng, mặt khác là tàn tích nhân tính vẫn còn neo lại trong tâm hồn quỷ.
Vậy Akaza thực sự là kẻ tàn ác đáng căm ghét hay là một linh hồn lạc lối đầy bi kịch?

Mục lục
Vô Hạn Thành và “trận tái ngộ” giữa Tanjiro – Akaza
Phần phim Thanh Gươm Diệt Quỷ: Vô Hạn Thành mở màn bằng sự kiện đưa khán giả vào tòa thành huyễn hoặc do Muzan tạo ra – nơi tập hợp toàn bộ Thượng Huyền. Trong bầu không khí ngột ngạt của cuộc chiến cuối cùng, Akaza bất ngờ trở thành nhân vật trung tâm. Nhiều hãng tin quốc tế khi đưa tin đã dùng cụm từ “Akaza Returns” hoặc “Akaza’s Return” để nhấn mạnh vai trò tái xuất của hắn trong movie mở màn lần này.
Trận chiến với Akaza chính là nút thắt quan trọng, khi Tanjiro – chàng kiếm sĩ đã tận mắt chứng kiến cái chết của Viêm Trụ Rengoku, cuối cùng đối mặt trực diện với kẻ thù. Không chỉ là cuộc chiến để trả thù, đây còn là cơ hội để Tanjiro chứng minh sự trưởng thành, vượt qua giới hạn con người và bước vào vùng đất “Thế Vô Ngã”. Trong khi đó, Akaza cũng được đặt dưới ánh sáng mới khi một con quỷ tàn bạo nhưng mang trong mình nhiều tầng lớp cảm xúc phức tạp.
Quá khứ tàn ác của Thượng huyền Tam Akaza
Trước khi bước vào Vô Hạn Thành, Akaza đã để lại dấu ấn khủng khiếp trên màn ảnh rộng ở phần Mugen Train. Chỉ trong một trận đấu, hắn đã hạ sát Viêm Trụ Kyojuro Rengoku – một trong những trụ cột mạnh mẽ và chính trực nhất của Sát Quỷ Đoàn. Cái chết ấy không chỉ là cú sốc với Tanjiro, Inosuke và Zenitsu mà còn khắc sâu hình ảnh Akaza như một kẻ thù “không đội trời chung” trong lòng người xem.

Cách chiến đấu của Akaza thể hiện rõ bản chất “quỷ quyền thủ”. Hắn sử dụng Phá Hoại Sát – Huyết Quỷ Thuật tập trung vào quyền cước kết hợp với sóng chấn động, biến mỗi cú đấm cú đá thành một đòn công phá cực mạnh. Cùng với đó là La Bàn Chi Thuật (Compass Needle), cho phép hắn cảm nhận sát khí chiến đấu của đối thủ, đọc vị chuyển động và phản công chính xác gần như tuyệt đối.
Khả năng tái sinh đáng sợ của Akaza cũng khiến hắn trở thành đối thủ gần như bất khả chiến bại. Trong trận chiến tại Vô Hạn Thành, hắn thậm chí vẫn tiếp tục chiến đấu ngay cả khi đã bị chém bay đầu, minh chứng cho sức sống và ý chí hủy diệt phi thường của Thượng Huyền Tam. Chính sự tàn ác, kiêu hãnh và khát khao sức mạnh luôn muốn bản thân mạnh mẽ hơn nữa đã biến Akaza thành một trong những ác quỷ khó quên nhất.

Bi kịch quá khứ đau thương đẩy Akaza thành quỷ dữ
Ẩn sau lớp vỏ tàn bạo của Thượng Huyền Tam lại là một câu chuyện bi kịch đầy nước mắt. Tên thật của Akaza là Hakuji, một thiếu niên mồ côi sống trong cảnh nghèo đói. Vì muốn cứu cha bệnh tật, Hakuji từng ăn cắp tiền để mua thuốc và chịu cảnh bị đánh đập, hạ nhục. Cuộc đời cậu rẽ sang hướng khác khi gặp võ sư Keizo – người không chỉ truyền dạy võ thuật mà còn gả con gái Koyuki cho cậu.

Thế nhưng hạnh phúc ngắn ngủi ấy nhanh chóng sụp đổ. Một võ đường đối địch vì ghen ghét đã bỏ độc xuống giếng, khiến Keizo và Koyuki chết thảm. Mất hết lý trí, Hakuji tàn sát toàn bộ võ đường kia, giết đến 67 người chỉ trong một đêm. Chính khoảnh khắc ấy đã lọt vào mắt Muzan, kẻ đã biến cậu thành quỷ và đặt cho cái tên mới – Akaza.
Nỗi đau mất đi người thân cùng tình yêu đã khắc sâu vào tâm khảm, khiến Akaza trở thành một kẻ máu lạnh. Nhưng sự thật là hắn chưa bao giờ có thể quên Koyuki. Chính vì vậy, Akaza hiếm khi tấn công phụ nữ – một quy tắc bất thành văn xuất phát từ ký ức tình yêu đã mất. Hình ảnh bông tuyết trong thuật La Bàn của hắn cũng là hồi ức vô thức về Koyuki (“tuyết” trong tên cô) – người con gái gắn liền với mùa đông và sự tinh khiết.

Akaza trong Vô Hạn Thành đáng thương hơn đáng trách
Điểm đặc biệt của Vô Hạn Thành không chỉ nằm ở những pha chiến đấu nghẹt thở, mà còn ở cách bộ phim khắc họa Akaza như một nhân vật nhiều chiều. Khi đối đầu với Tanjiro và Thủy Trụ Giyu Tomioka, Akaza đã bị dồn vào thế đường cùng. Nhưng thay vì bị hủy diệt hoàn toàn, hắn lại để cho ký ức con người trỗi dậy. Những hình ảnh về Koyuki, về cha, về sư phụ Keizo ùa về khiến Akaza lần đầu tiên buông bỏ khát vọng bất tử.

Khoảnh khắc hắn tự để cho bản thân tan biến, không còn bám víu vào sức mạnh quỷ, là một trong những phân đoạn xúc động nhất của Vô Hạn Thành. Nó không chỉ khép lại hành trình của một Thượng Huyền Tam từng gieo rắc bao tang thương, mà còn hé lộ phần nhân tính mong manh vẫn tồn tại trong sâu thẳm trái tim hắn.
Akaza đáng trách vì đã gây ra cái chết cho biết bao người, từ Rengoku cho đến hàng chục võ sĩ vô tội. Nhưng hắn cũng đáng thương bởi bản thân chưa từng được sống một đời bình yên, chưa từng có cơ hội giữ trọn hạnh phúc. Cuộc đời Hakuji – Akaza là minh chứng cho bi kịch khi con người mất đi tất cả, đôi khi họ trở thành quỷ dữ chỉ để trốn chạy khỏi nỗi đau.

Thanh Gươm Diệt Quỷ: Vô Hạn Thành đã làm được điều ít ai ngờ tới khi biến một kẻ phản diện khét tiếng thành nhân vật mang tính nhân văn sâu sắc. Qua Akaza, khán giả không chỉ được chứng kiến một trong những trận chiến mãn nhãn nhất series, mà còn đối diện với một nhân vật vừa khiến người xem phẫn nộ, vừa gợi nên sự xót xa. Chính sự giằng xé ấy đã biến hắn thành một trong những phản diện ấn tượng và giàu cảm xúc trong thế giới anime.
Theo Moveek




