Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
Trang chủPHIMTin Tức PhimThành công của phim kinh dị học đường Thái Lan: Chủ đề...

Thành công của phim kinh dị học đường Thái Lan: Chủ đề gần gũi, dễ cảm

Mình nghĩ có lẽ từ trước đến nay, Hollywood vẫn luôn là cái tên được nhắc đến nhiều nhất mỗi khi các tín đồ phim ảnh thảo luận hay đưa ra một vấn đề xoay quanh các sản phẩm của thương hiệu này, bởi lẽ đây là ngành công nghiệp điện ảnh nổi tiếng hàng đầu thế giới, bất kể là thể loại, diễn viên hay những yếu tố liên quan.

Tuy nhiên, có một quốc gia cũng đang dần len lỏi, góp mặt vào danh sách những phim ăn khách nhất mọi thời đại mà mình biết được, đó là Thái Lan. Nổi tiếng là “cái nôi” của hàng loạt drama đình đám, với mình những series truyền hình nước này vẫn luôn có độ “hot” nhất định mỗi khi nhắc đến.

Nếu không phải là loạt phim truyền hình xoay quanh giới thượng lưu, gia tộc cùng những màn đấu đá không kém phần hấp dẫn, thì cũng là câu chuyện quanh những linh hồn huyền ảo. Đặc biệt với cá nhân mình, Thái Lan là quốc gia tạo được sự thành công từ những ngày đầu khi cho ra mắt những siêu phẩm kinh dị đầy giải trí như Tình Người Duyên Ma.

Mặt khác, mình thấy sự pha trộn giữa yếu tố kinh dị với yếu tố giáo dục, học đường vẫn luôn là tiêu điểm chính của Thái Lan, chẳng hạn: Make Me Shudder, Ngôi Trường Ma Ám, Girl From Nowhere… gần đây thì lại có Chuyện Ma Giảng Đường Học Kỳ 2. Vậy đâu là lý do mà thương hiệu kinh dị học đường của Thái Lan lại phổ biến như vậy?

Cốt truyện gần gũi, dễ hiểu, tập trung rõ vấn đề muốn khai thác

Điểm đặc biệt đầu tiên mà Wukong ấn tượng đó là cách nhà làm phim đưa ra những câu chuyện xoay quanh môi trường học đường bằng cách tiếp cận thú vị hơn bao giờ hết. Nếu so với những phim của xứ Hàn, mình thấy nhà làm phim luôn lột trần sai trái nền giáo dục nơi đây, đưa ra những góc nhìn có phần chủ quan và khá khiên cưỡng.

Tuy nhiên ở Thái Lan, dù là điện ảnh hay truyền hình thì Wukong thấy nhà làm phim vẫn biết tạo cách tiếp cận đơn giản nhất mà khiến mình nghĩ ngay đến những thực trạng xảy ra thường ngày.

Đó là những câu chuyện quanh nạn làm lộ đề thi, ăn gian nói dối, mua chuộc, “ăn cơm trước kẻng”, drama học đường, tệ nạn xã hội. Mình thấy rõ cách nhà làm phim không hề khoa trương trong việc tạo cốt truyện, mà đa phần họ sẽ tận dụng những góc nhìn bình dị, đơn giản để áp vào phong cách làm phim.

Thông qua lăng kính kinh dị, tâm linh, những câu chuyện kinh dị học đường đa số phản ánh rõ nhiều vấn đề mà học sinh, sinh viên thường gặp phải ở tuổi mới lớn, đó không chỉ là cách họ lột trần một vài bộ mặt thối nát của xã hội, mà còn ẩn khuất những câu chuyện học sinh, sinh viên thường gặp phải nhưng họ không bao giờ dám thổ lộ.

Mình nghĩ có chăng các nhà làm phim Thái Lan hiểu được phim chính là góc nhìn lát cắt phản ánh chân thật bộ mặt của xã hội, nên việc đưa vào những câu chuyện xoay quanh môi trường học đường thông qua cách nhìn kinh dị, tâm linh, là điều tạo sự chân thật, gần gũi nhất?

Cách xây dựng nhân vật

Wukong thấy bởi cách tiếp cận đơn điệu nhưng lại phản ánh rõ như vậy, dẫn đến cách xây dựng nhân vật hoàn toàn có những biến đổi phức tạp trong tâm lý.

Đặc biệt ở những bộ phim như Make Me Shudder, Ngôi Trường Ma Ám, dàn nhân vật đa phần đều là những học sinh đang còn ngồi trên ghế nhà trường nhưng lại chịu sự ảnh hưởng từ phía gia đình, bản thân và tuổi mới lớn.

Vì vậy mình thấy cách nhà làm phim tạo ra những linh hồn đa dạng, không chỉ là một cách chứng minh thế giới này có nhiều cạm bẫy, mà còn ẩn dụ cho chính tâm lý bên trong của họ, tuổi mới lớn bất ổn là chuyện bình thường!

Hay dễ thấy nhất, chính là The Promise, bộ phim có sự góp mặt của “bóng hồng” Thái Lan – Bee Namthip, chỉ đơn giản là khắc họa lời thề của hai nữ sinh, nhưng nó lại vô tình dẫn đến nhiều hệ lụy cho thế hệ sau của người ở lại. 

Mặc dù cho đến nay, mình nghĩ vẫn còn ranh giới rõ ràng giữa tâm linh và khoa học, nhưng việc đưa ra một lời thề để xác lập chủ đề chính cho câu chuyện khiến dàn nhân vật không khỏi điêu đứng trước những gì họ gặp trong tương lai, điều đó cũng phần nào lý giải những bất ổn trong tâm lý của nữ chính.

Wukong thấy một điều đặc biệt là dàn nhân vật Thái Lan thường gần gũi và “đời” hơn những nhân vật của Hollywood hay xứ Hàn, đôi khi nhà làm phim không lựa chọn những ngôi sao tên tuổi, mặt búng ra sữa, chỉ cần họ thấy ở nhân vật đó có gì đó để lại ấn tượng rõ ràng với mình, đó cũng được xem là một dấu ấn đặc trưng của phim Thái.

Sẽ không quá khó nhận ra một số bối cảnh trong phim Thái có nét tương đồng với Việt Nam, đó cũng là một lý do mà mình thường xem phim Thái khá nhiều vì mục đích muốn được trải nghiệm thứ gì đó gần gũi, mà không cần xa vời như Hollywood. 

Mình thấy văn hóa Thái Lan cũng dần len lỏi vào tư duy của mình đâu đó mỗi khi coi phim, sẽ không khó để bạn nhận ra nhiều người có thói quen “sa wa di kha” hay “Nanno na kha” chứ nhỉ?

Nhắc đến Nanno, quả thật nhân vật này đã trở thành một hiện tượng mà mình thấy giới trẻ ai cũng mê. Không chỉ là câu chuyện diễn ra trong 2 mùa phim, Nanno tạo cho mình một sự ấn tượng bởi giọng cười, cách chào và phong thái của một “gái hư vô”!

Tuyến nhân vật ảnh hưởng đến câu chuyện 

Cuối cùng là tuyến nhân vật trong phim, đặc biệt với những dòng phim kinh dị học đường, mọi người có để ý là dàn diễn viên cực kỳ nhiều không nhỉ? 

Đó chính là mấu chốt mình muốn nói đến, Thái Lan họ không ngại mình nhớ nhiều nhân vật, nên việc đưa cả dàn nhân vật với vô vàn tính cách khác nhau lên màn ảnh vừa tạo sự đa dạng cho câu chuyện, vừa có thêm nhiều kịch tính. Ai mà không thích “hít” drama đúng không nè?

Bởi thế nhìn tuyến nhân vật trong phim kinh dị học đường Thái Lan, mình không khỏi choáng ngợp với số lượng đông như quân Nguyên vậy. Tuy vậy, nhưng mình thấy câu chuyện của từng người vẫn được nhà làm phim truyền tải và làm rành mạch, rõ ràng, dứt khoát, không bị mờ nhạt so với bất cứ vai diễn nào.

Hơn nữa mình thấy nếu đó là một bộ phim kinh dị học đường pha chút tình cảm, kiểu gì cặp phụ cũng sẽ được yêu thích không khác gì cặp chính. Điểm cộng của phim Thái Lan nằm ở chỗ này nè! Chưa kể mình thấy nhiều khán giả hâm mộ còn yêu cầu nhà làm phim xây dựng hẳn một spin-off dành riêng cho dàn nhân vật phụ nữa.

Chính tuyến nhân vật đa dạng như vậy, nên Wukong nghĩ việc làm hẳn một cú “quay xe” bất ngờ không hề gây khó dễ cho các nhà làm phim, họ tha hồ lựa chọn 1 vài nhân vật tạo những tình huống bất ngờ trong câu chuyện chính, quan trọng là làm sao tạo sự liên kết, không bị đứt đoạn.

Chuyện Ma Giảng Đường Học Kỳ 2 là tác phẩm kinh dị học đường mới nhất của Thái Lan, tuy không xây dựng tuyến nhân vật theo dạng học sinh trung học mình thường xem, nhưng cách khai thác câu chuyện kinh dị ở môi trường đại học chính là điểm mới của nhà làm phim. Đúng như câu: “Trường nào mà chẳng có ma”!

Đánh giá chung

Nhìn một cách tổng quan, những thương hiệu như Ngôi Trường Ma Ám, Make Me Shudder, Girl From Nowhere, Quảng Trường Ma…không chỉ khai thác những câu chuyện kinh dị về thế giới tâm linh, bí ẩn, mà còn là một góc nhìn khác của môi trường học đường mà mình đánh giá hiếm có ai chịu xây dựng đến vậy!

Tuy không phải là một cái tên cộm cán mà các đối thủ khác phải dè chừng, nhưng với mình, Thái Lan luôn là quốc gia cho ra đời hàng loạt bom tấn đầy kịch tính, coi mà phải “rén lên rén xuống” liên tục bởi những pha hù dọa, bí ẩn, rồi lại cười hô hố với những tình huống tấu hài của một số nhân vật “bựa” nhất quả đất.

 

Theo: Dienanh.net


4.9/5 - (45 votes)
Sưu tầm
Tổng hợp bài viết hữu ích nhất. https://divineshop.vn/tin-tuc
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN