Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024
Trang chủPHIMTin Tức PhimTất tần tật về doanh thu phòng vé nửa đầu 2022: Chưa...

Tất tần tật về doanh thu phòng vé nửa đầu 2022: Chưa đột phá

Sau 2 năm chống chọi với dịch bệnh, tình hình thế giới đang dần cải thiện ở nhiều lĩnh vực. Đáng kể đến là việc kinh doanh rạp phim và doanh thu phòng vé của các bộ phim chiếu rạp. Mặc dù có nhiều bom tấn liên tục đổ bộ vào các rạp phim, nhưng Wukong thấy doanh thu vẫn giảm so với mức trước đại dịch. Vì thế mình nghĩ đây cũng còn là một chặng đường dài để doanh thu có thể chạm tới mức của năm 2019. 

Dù vậy, nhưng điều đó không thể chứng minh được ý tưởng hoặc chất lượng của nhiều bộ phim đang dần đi vào lối mòn hoặc đánh mất thương hiệu. Đặc biệt, Wukong nghĩ ở thời điểm hiện tại, ngoại trừ việc xem phim trên các nền tảng, thì vẫn chưa có bất kỳ hình thức nào tốt hơn, có thể thay thế việc xem phim tại rạp của một số bộ phận khán giả. Vì thế nếu nhu cầu hay hành vi lựa chọn của mọi người không thay đổi, thì có khả năng đến hết năm 2022, doanh thu phòng vé sẽ phục hồi lại như ban đầu.

Doanh thu thấp so với mức trước đại dịch

Theo Wukong tham khảo từ một số nguồn tin, việc các rạp phim hoạt động trở lại đã giúp nhiều dự án điện ảnh liên tục vượt mốc 1 tỷ đô la, tuy nhiên tổng doanh thu nửa đầu 2022 vẫn giảm, các nhà phân tích dự báo rằng doanh thu năm nay sẽ thấp hơn mức trung bình 2017 – 2019 là 20%. 

Wukong nghĩ một phần cũng do nhiều người còn tâm lý sợ dịch bệnh bùng phát và kéo dài vì thế cho dù tình hình chung của thế giới tương đối ổn định so với giai đoạn trước, nhưng nó vẫn ảnh hưởng đến việc phát hành phim chiếu rạp. Chính vì thế, Wukong đánh giá đây cũng là lý do tác động đến doanh thu phòng vé, tính đến thời điểm hiện tại.

Có một thực tế khá “phũ phàng” thế này, xét dưới góc nhìn kinh tế học, giá trị đồng đô la đang có dấu hiệu giảm mạnh do lạm phát, điều đó đồng nghĩa với việc doanh thu phòng vé kiếm được sẽ tăng lên. 

Ví dụ, nếu theo công thức điều chỉnh lạm phát, một bộ phim kiếm được 1 tỷ đô la vào năm 2022 tương đương với khoảng 875 triệu đô la trong năm 2019. Vì vậy đây cũng là một yếu tố mình nghĩ các nhà phát hành và rạp phim nên cân nhắc để sắp xếp lịch chiếu mỗi tuần cho phù hợp, tránh sự cạnh tranh giữa các phim “ăn khách” với nhau.

 

Nhiều cạnh tranh ở những thương hiệu, hãng phim lâu đời

Bất chấp điều này, một trong những dấu hiệu thú vị mà Wukong thấy tại phòng vé năm nay chính là số lượng cạnh tranh được thể hiện qua 10 bộ phim dẫn đầu về doanh thu. Đặc biệt, những bộ phim sở hữu thành tích này thường thống trị bởi Disney và Warner Bros, hai “ông lớn” đều thay nhau tung ra hàng loạt các bom tấn mà họ ấp ủ trong thời kỳ đại dịch.

Vào năm 2019, chỉ có ba hãng phim góp mặt trong top 10. Cụ thể là tám trong số đó thuộc sở hữu của Disney, hai phim của Sony và một phim của Warner Bros.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều thay đổi trong danh sách top 10 phim có doanh thu cao nhất. Trong số đó, có Paramount với 3 phim (bao gồm cả Top Gun: Maverick), Sony 2 phim, Universal 2 phim, Disney 2 phim và Warner Bros. 1 phim.

Yếu tố dẫn đến sự thay đổi này là do Disney và Warner Bros. liên tục cho ra mắt nhiều siêu phẩm, nhưng chiến lược của họ lại không thông minh như các hãng phim khác. Cụ thể là các bộ phim đều bắt đầu phát hành trực tuyến trên Disney + hoặc HBO Max chỉ sau 1 tháng hoặc 1 tháng rưỡi khi đã công chiếu tại các rạp phim. 

Điều này dẫn đến sự thay đổi trong việc lựa chọn hình thức xem phim của nhiều người, dẫn đến doanh thu phòng vé có phần ảnh hưởng. 

Những bộ phim “ăn khách” sẽ làm nên kỳ tích

Wukong thấy ở thời điểm này, top 10 bộ phim có thành tích tốt nhất tại phòng vé không chỉ tạo danh tiếng cho hãng phim hơn so với nhiều năm trước, mà còn giúp thương hiệu đó có hẳn 1 lượng khán giả nhất định, thậm chí là lâu dài. 

Điển hình là MCU đã sở hữu một lượng khán giả hâm mộ thể loại siêu anh hùng và xây dựng hẳn vũ trụ Điện ảnh riêng cho mình, hoặc Blumhouse nổi bật với những bộ phim kinh dị cũng đã bắt đầu có tên tuổi khi ra mắt các phim Insidious, Sinister và gần đây là The Black Phone.

Hơn nữa, trước khi dịch bệnh bùng phát, trong giai đoạn 2015 – 2019, thị trường điện ảnh đã có 50 phim nằm trong top 10 phòng vé mỗi năm bao gồm: 27 phần hậu truyện cho những chuỗi phim nhượng quyền thương mại, phần khởi động lại hoặc làm lại; 18 phim siêu anh hùng; ba phim hoạt hình; một series truyền hình đề tài chiến tranh; và một bộ phim khoa học viễn tưởng. 

 

Trong khi đó, với các phim chiếu rạp từ đầu năm cho đến hiện tại, Wukong tính “sương sương” đã có 5 phần hậu truyện của chuỗi phim nhượng quyền thương mại, phần khởi động lại hoặc làm lại, 3 phim siêu anh hùng, một phim chuyển thể từ trò chơi điện tử, một phim hài và một phim hoạt hình. Những danh mục này đã sở hữu một lượng khán giả riêng, nhưng vẫn có nhiều thay đổi linh hoạt.

Chẳng hạn với The Bad GuysLightyear và Sonic the Hedgehog 2 đối tượng chính vẫn là trẻ em và gia đình, các phim siêu anh hùng thì tập trung vào lứa tuổi từ 18-24, Top Gun: Maverick thì lại thu hút một lượng lớn khán giả từ 35 tuổi trở lên và The Lost City thì lại thu hút khán giả nữ từ 35 tuổi. 

Vì vậy, khi nhìn tổng quan về thể loại của những bộ phim đình đám thời gian gần đây, Wukong thấy khán giả ra rạp cũng vô cùng đa dạng, từ người hâm mộ phim siêu anh hùng, tới fan của phim tâm lý, tới khán giả trung thành của phim hành động và cả những khán giả nhí với những bộ phim hoạt hình.

Điều này cho thấy số lượng khán giả đang ngày một mở rộng, thay vì chỉ tập trung vào một bộ phận giới trẻ như trước đây. Hơn nữa với tình hình hiện tại đã ổn định hơn, nhiều đối tượng, đặc biệt là trẻ em và gia đình cũng có thể yên tâm ra rạp trải nghiệm hơn. Đây là một phần lý do khiến doanh thu của các bộ phim gia đình, hoạt hình tăng mạnh mẽ, đặc biệt là trong dịp lễ.

 

Theo: Dienanh.net


4.6/5 - (42 votes)
Sưu tầm
Tổng hợp bài viết hữu ích nhất. https://divineshop.vn/tin-tuc
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN