Phim truyền hình The Last Kingdom là một bản chuyển thể khá xuất sắc của những câu chuyện về tộc người Saxon của Bernard Cornwell. Giống như những quyển sách, bộ phim thẳng thừng với sự thật lịch sử, nhưng thu phục người hâm mộ bằng những cảnh hành động và những tình tiết lãng mạn. Câu chuyện về chiến binh Uhtred Ragnarsson, sinh ra ở Saxon, lớn lên ở Đan Mạch, đấu tranh giữa thù hận và cố vấn với các vị vua Saxon khi anh ta tìm cách giành lại vùng đất của gia đình mình. Niềm kiêu hãnh của một chiến binh đã đánh trúng nốt nhạc giữa sự chân thành, hài hước và hành động đẫm máu.

The Last Kingdom là loạt phim được đánh giá cao về mặt nội dung.
The Last Kingdom là loạt phim được đánh giá cao về mặt nội dung.

Trải qua năm mùa phim, chuyển thể bao gồm mười cuốn tiểu thuyết đầu tiên của Cornwell trước khi kết thúc, vẫn còn sót lại ba quyển cuối cùng chưa được khai thác. Bộ phim điện ảnh The Last Kingdom: Seven Kings Must Die ra mắt để kết thúc mọi thứ. Khán giả đồng hàng cùng Uhtred vài năm sau khi anh ấy trở lại Bebbanburg, khi quyền kế vị của vua Edward đang bị tranh chấp bởi những người con trai Aelfweard và Aethelstan, và kẻ xâm lược Đan Mạch Anlaf đang tạo ra những liên minh nguy hiểm ở phía bắc. Ngay lập tức, khán giả quay lại với bề dày câu chuyện, những vị vua Saxon vô nhân đạo, những kẻ phản bội đầy mưu mô bắt đầu mở một cuộc tàn sát vương triều của Aethelstan.

 

Seven Kings Must Die nahnh chóng giới thiệu các phản diện ngay từ ban đầu.
Seven Kings Must Die nahnh chóng giới thiệu các phản diện ngay từ ban đầu.

The Last Kingdom: Seven Kings Must Die không giới thiệu vòng vo những nhân vật hay phong cảnh làm nền như bao bộ phim điện ảnh khác, nó đi thẳng vào cốt truyện. Bộ phim cho người xem chứng kiến một Uhtred già dặn đã nghỉ hưu và tái xuất một lần nữa để dọn dẹp mớ hỗn độn của hoàng gia Saxon. Điều đó được gây ra bởi người kế vị trẻ tuổi của vua Edward là Aethelstan (Harry Gilby), người có cuộc đấu tranh nội bộ khiến anh ta dễ cực đoan hóa từ cố vấn mới Ingilmundr (Laurie Davidson). Phim cũng nhanh chóng cho khán giả đi xuyên các lục địa từ Glastonbury đến Aylesbury đến Bamburgh đến York đến Winchester đến Đảo Man để nắm được thông tin của những kẻ đang âm mưu nắm quyền.

Điều còn thiếu trong bộ phim điện ảnh này là một số nhân vật được yêu thích trong phim truyền hình không xuất hiện. Bao gồm những người anh em của Uhtred như Finan, Sihtric, Pyrlig và Aldhelm. Chưa kể đến việc mất tích và cái chết của một số nhân vật, như công chúa Aelfwynn không được đề cập trong The Last Kingdom: Seven Kings Must Die một cách rõ ràng. Có vẻ như bộ phim chỉ đi thẳng vào trọng tâm câu chuyện chính nhưng vẫn còn bỏ sót nhiều tình tiết mà bộ phim truyền hình chưa xử lý xong. Nữ nhân trong The Last Kingdom luôn là trung tâm của sự thành công của loạt phim nhưng tiếc thay The Last Kingdom: Seven Kings Must Die không cho họ một kết thúc mỹ mãn mà vẫn là cuộc chiến của những người đàn ông. 

Nói về phụ nữ, bộ phim thay đổi những thiết lập nhân vật được xây dựng trong phim truyền hình trong một câu chuyện đầy bạo lực. Nữ nhân gần như không hề có vai trò lớn trong bộ phim điện ảnh để lấp đầy những khoảng trống câu chuyện. Đúng vậy, chúng ta chỉ có bảy vị vua và những hậu duệ của họ trong kịch bản của Martha Hillier, nhưng bỏ qua diễn xuất đầy mạnh mẽ của Elaine Cassidy trong vai nũ hoàng Eadgifu thì hầu như không có nữ nhân nào ở giữa họ, yếu tố lãng mạn của các vị vua và những quốc tướng dường như bị gọt bớt. Chỉ tập trung duy nhất vào yếu tố tìm ra vị vua xứng đáng lãnh đạo cho một cuộc chiến tranh thống nhất nước Anh.

Mặt khác, không có một mối quan hệ nào được xây dựng và phát triển cẩn thận ở loạt phim The Last Kingdom trong nhiều năm, kể cả The Last Kingdom: Seven Kings Must Die cũng thiếu đi sự ấm áp, nhưng chắc chắn không thể thiếu những pha hành động. Những cuộc chiến đẫm máu kéo dài luôn làm hài lòng đám đông bởi những cảnh chiến đấu hay nhất của loạt phim. Cùng với đó là khai thác bộ máy chính trị của các vương quốc một cách cặn kẽ nhằm truyền tải được dã tâm và mong muốn của họ. Và phim còn thể hiện được tài quân sự của Uhtred gồng gánh của một đội quân yếu thế vào cuối trận chiến để đối đầu với liên minh các vương quốc. Máu đổ bùn bay một cách xem rất đã con mắt.

 

Alexander Dreymon có màn trình diễn tương đối cừ với vai diễn, anh như Jon Snow, tập hợp được nhiều chiến binh hay thậm chí răng dạy một vị vua mới để đối đầu với cơn bão. Nhưng nếu không có người yêu hay cô con gái Stiorra, thì tinh thần chiến đấu của người đàn ông này sẽ suy sụp đi một chút. Sau khi giải quyết hết các cuộc xung đột và đau buồn của Uhtred trong loạt phim truyền hình, khán giả có cảm giác rằng bộ phim điện ảnh The Last Kingdom: Seven Kings Must Die là một kết thúc viên mãn của nhân vật. Dù thiết lập nhân vật có chỉn chu, nhưng có vẻ như hành động và nhịp độ bộ phim có vẻ nhanh khiến cảm xúc để lại không nhiều.

The Last Kingdom: Seven Kings Must Die nên có thời lượng dài hơn để có thể trở thành bộ phim thực sự hay.
The Last Kingdom: Seven Kings Must Die nên có thời lượng dài hơn để có thể trở thành bộ phim thực sự hay.

Điều này có ý nghĩa rằng The Last Kingdom: Seven Kings Must Die nên dành cho mình một thời lượng khoảng ba giờ đồng hồ thay vì hai tiếng để khai thác trọn vẹn những quyển sách gốc. Bổ sung những yếu tố cần thiết và những thành công đặc trưng mà phim truyền hình vốn có thay vì chỉ đâm đầu vào chính trị và chiến đấu. The Last Kingdom: Seven Kings Must Die chưa đẩy hai giờ để kể bao quát ba quyển cuối cùng, khiến cho kết quả là khán giả hiểu nhưng chưa đầy đủ. Và cái cách nước Anh hình thành được kể khá mơ hồ và thiếu đi nhiều bối cảnh cũng tạo ra một sự hụt hẫng. Mặt bằng chung, bộ phim hoàn toàn xem được ở mức độ là phim chiến quốc thời trung cổ nhưng để khẳng định đây là một bom tấn thì chưa đủ.

The Last Kingdom: Seven Kings Must Die đã có mặt trên Netflix.