Với Người Mặt Trời, đạo diễn Timothy Linh Bùi kết hợp yếu tố rùng rợn (thriller) và tình cảm gia đình – tình yêu đôi lứa trong một bộ phim đậm chất u tối. Tác phẩm có nhiều cảnh kinh dị được xử lý ở mức độ vừa phải, không quá ghê sợ, kinh tởm nhưng đủ khiến khán giả tò mò.
Phim được đặt trong bối cảnh giả tưởng, khi con người chung sống cùng ma cà rồng. Chạng Vạng (Twilight) thì có phần đi theo hướng tình cảm lãng mạn – viễn tưởng nhiều hơn, tính kinh dị vẫn có nhưng không nhiều bằng Người Mặt Trời.
Nam chính là Nhật (Trần Ngọc Vàng), chàng ma cà rồng “ăn chay”, tìm mọi cách để không đụng đến máu người. Sau khi gặp lại anh trai Marco (Thuận Nguyễn) cũng như nảy sinh tình cảm với Hạ (Trịnh Thảo), cuộc sống của Nhật rơi vào thế nguy hiểm khi bị săn đuổi bởi vây cánh của Triệu (Chi Pu) – kẻ lập nên quy tắc cho cộng đồng ma cà rồng.
Ma cà rồng trong các phim nước ngoài cũng hay tập trung thành một nhóm/ tổ chức. Người Mặt Trời cũng có nhóm của Triệu – Marco thường xuyên đi với nhau tác chiến. Các ma cà rồng thường nghe theo lời kẻ có sức mạnh hoặc quyền lực nhất hoặc có tầm ảnh hưởng nhất. Mỗi lời ăn tiếng nói của kẻ đứng đầu có sức hiệu triệu tối thượng.
Ở đây, Triệu chính là “chị đại” dù Marco mới là người hung hãn và mạnh mẽ nhất. Những việc làm trái ý với người đứng đầu sẽ có thể gây ra những cuộc chiến đẫm máu. Điều này ta cũng từng thấy ở Chạng Vạng khi nhà Volturi phát hiện ra thân thế của Bella. Còn Marco và Triệu đã “xử” nhau khi họ bất đồng quan điểm trong cách giải quyết chuyện của Nhật – Hạ.
Tình cảm gia đình được khai thác khá nhiều trong tác phẩm của Timothy Linh Bùi. Chạng Vạng cũng dành ra nhiều thời gian, không gian miêu tả tình cảm giữa Bella với cha – mẹ cô nhưng các quyết định của cô thì không chịu ảnh hưởng từ song thân lắm. Riêng trong gia đình Edward, những người được gọi là “cha”, “mẹ” của anh không có liên đới nhiều về tình cảm mà mang sự gắn kết do “người phân theo nhóm, vật hợp theo loài” nhiều hơn. Đó là sự khác biệt giữa ma cà rồng trong phim phương Đông và phương Tây.
Mẹ của Triệu bỏ rơi cô ngay từ khi cô bị biến đổi, mẹ của Marco – Nhật sau khi bị cắn thì trở thành ma cà rồng khát máu ngay trước mặt họ từ khi họ còn bé, để lại ám ảnh và tổn thương sâu sắc.
Hình ảnh mẹ ruột cắn xé con người người khiến Nhật hạ quyết tâm phải “ăn chay”. Có thể nói, hai bà mẹ này đều để lại những ám ảnh tâm lý cho những đứa con của mình. Còn mẹ của Lộc (Thạch Kim Long) cũng chỉ mong muốn con mình có một tương lai thật tốt trước khi bị phát hiện danh tính trong phân đoạn cuối phim là tình tiết nhấn mạnh rất rõ về tầm quan trọng của những người mẹ trong Người Mặt Trời.
Mối tình “gà bông” giữa Nhật và Hạ khiến mình nhớ đến Edward và Bella của Chạng Vạng. Cả hai cặp đôi đều thu hút lẫn nhau từ trong những buổi gặp gỡ đầu tiên. Edward lẫn Nhật cũng đều cảnh báo mức độ nguy hiểm của bản thân đối với người con gái mình yêu.
Riêng ở phim Người Mặt Trời, Nhật thậm chí còn suýt ra tay giết hạ để bảo vệ bí mật trong khi Edward không bao giờ làm như vậy. Bù lại, Nhật luôn ra sức bảo vệ hệ trước vây cánh của Triệu cũng như Edward che chở Bella trước nhà Volturi.
Về mặt tạo hình, ma cà rồng trong phim Người Mặt Trời cũng khá gần gũi với các bộ phim cùng đề tài ở quốc tế: da trắng bệch, mắt có màu đỏ/ vàng, có quầng thâm dưới mắt, có răng nanh, tóc đa dạng màu nhưng sẽ có ít nhất một thành viên có tóc đỏ. Ma cà rồng thường dành một thời gian để “đi săn” – giết người hoặc động vật.
Tập quán này được khai thác kỹ lưỡng trong Chạng vạng. Còn bên Người Mặt Trời, Timothy Linh Bùi lại khắc họa quá trình học cách “cai” máu người của ma cà rồng ở nhà thuyền nhiều hơn.
Nhìn chung, Timothy Linh Bùi cũng có sự học hỏi nhưng tiết chế vừa phải từ Chạng Vạng cho “đứa con tinh thần” của mình. Đồng thời, bộ phim cũng tạo ra được nét đặc trưng riêng thay vì chịu chi phối quá nhiều.
Người Mặt Trời công chiếu Toàn quốc từ 8.12.2023.
Theo: Dienanh.net