Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
Trang chủGAMEKhám Phá & Trải NghiệmGhostrunner - Cyber Ninja hành động cực đã tay

Ghostrunner – Cyber Ninja hành động cực đã tay

Bạn thích những tựa game hành động nhưng cũng muốn thử thách bản thân bằng độ khó cao? Ghostrunner sẽ đáp ứng được điều đó!

Ở thị trường game hiện tại, chúng ta được thưởng thức khá nhiều những tựa game lấy chủ đề ninja như dòng Ninja Gaiden, Metal Gear: Rising hoặc có thể là cả Katana Zero nữa. Nhưng trong số chúng, Ghostrunner lại nổi bật bởi góc nhìn thứ nhất cùng lối chơi vô cùng “nhanh”. Bạn hành động “nhanh”, trượt “nhanh”, chạy “nhanh”, hạ sát “nhanh” và nếu bạn không đủ nhanh thì bạn cũng sẽ chết rất “nhanh”. Với một gameplay thiên về tốc độ, game đòi hỏi bạn cần phải đưa ra quyết định vô cùng chính xác trong từng giây của màn chơi, chỉ cần một sơ xuất nhỏ cũng sẽ khiến bạn chơi lại phần chơi đó. Game cũng cung cấp cho bạn rất nhiều cách để giải quyết kẻ địch, từ chạy trên tường, đu dây hoặc nhảy từ chỗ này sang chỗ khác rồi kết liễu địch một cách ngầu lòi.

Lấy bối cảnh Cyberpunk hậu tận thế, Ghostrunner đưa người chơi vào câu chuyện của một ninja được cường hóa cơ thể bằng máy móc (khá giống Raiden của MG:Rising) tỉnh dậy giữa thành phố và không có bất kì chút kí ức nào về bản thân. Dẫn lối cho chúng ta là một giọng nói bí ẩn tự xưng là Architect, đây cũng là người đồng hành, vừa là người cung cấp thông tin giúp nhân vật chính lấy được lại những mảnh kí ức đã mất. Nhưng rồi bạn sẽ nhận ra, bản thân đang bị cuốn vào một cuộc chiến tranh dành quyền lực và mục đích của bạn chính là tìm ra bản thân nhân vật chính thực sự là ai, lý do tại sao anh ta lại chiến đấu.

Với một cốt truyện khá dễ đoán và không có nhiều nút thắt, nhưng nó lại được tiết lộ qua những đoạn đối thoại giữa các nhân vật trong suốt quá trình thực hiện màn chơi, tất cả mọi thứ đều diễn ra một cách liền mạch khiến bạn cảm thấy thời lượng game khá ngắn (Chỉ vỏn vẹn từ 6 đến 8 tiếng), chưa kể tiết tấu của game cũng đã rất nhanh và cũng sẽ không có các quãng nghỉ dài để ngồi xem cutscene. Nhưng không vì vậy mà game lại thúc đẩy mọi thứ quá nhanh, bạn cũng có thể lựa chọn dừng lại ở một vài đoạn checkpoint để xem xét cách giải quyết màn chơi bởi một khi đã bắt đầu, mọi thứ sẽ diễn ra rất nhanh và bạn sẽ chỉ có vài giây để kịp suy nghĩ mình phải làm gì tiếp theo.

Hành động với tiết tấu nhanh

Đương nhiên hành động sẽ là yếu tố khiến bạn muốn chơi tựa game này, bạn có thể hạ gục kẻ địch chỉ với 1 đòn duy nhất và chúng cũng vậy. Vũ khí của bạn sẽ chỉ là một thanh katana, nhưng nó có thể cắt đôi kẻ địch kẻ địch mặc giáp trụ và còn có thể cản đạn nữa. Với lối chơi “nhất kích tất sát”, game cũng cung cấp cho bạn những khả năng đặc biệt như chạy trên thường, dash trên không hoặc làm chậm thời gian, sau này bạn còn có thể mở khóa được một vài kĩ năng khác nhưng sẽ chỉ sử dụng được nếu đạt đủ điều kiện. Bạn có thể thu ngắn khoảng cách với kẻ địch bằng cách chạy trên tường để tăng tốc độ rồi dash thẳng vào chúng trong lúc làm chậm thời gian để né đạn.

Độ khó của game cũng sẽ được tăng tiến theo những khả năng mà bạn sở hữu. Có thể hiểu đơn giản rằng giai đoạn đầu game bạn sẽ chỉ phải giải quyết một vài tên lính đứng yên bằng khả năng Dash và làm chậm thời gian, nhưng càng về sau bạn sẽ phải đổi phó với cả lũ có khiên, đây sẽ là lúc mà khả năng phản ứng nhanh của bạn phát huy tác dụng. Càng về cuối game thì tốc lại càng được đẩy cao hơn khi game luôn bắt bạn phải di chuyển, ngay cả khi bạn đã hạ gục được 1-2 tên lính canh, nhưng mấy con robo bắn lazer với phạm vi cả map cũng sẽ chẳng để bạn yên thân.

Thực sự thì một vài tên thì không sao, nhưng cả 1 lũ đứng xếp hàng cùng xả đạn vào bạn, 3 con robot lazer lúc nào cũng spam chiêu thì thực sự đây là nỗi ác mộng ngay kể cả với những game thủ có phản xạ nhanh. Có lẽ cách qua màn dễ nhất là chết vài lần, rồi khi bạn đã quen với cơ chế của lũ quái và cách chúng tấn công, màn chơi sẽ được giải quyết khá đơn giản. Chính vì cách thiết kế màn chơi không lặp lại cùng với tiết tấu nhanh sẽ luôn khiến những pha ám sát của bạn không bao giờ là giống nhau.

Thiết kế đơn giản

Đơn giản ở đây là chỉ kết cấu của câu chuyện và cách nó diễn biến. Bạn sẽ được trải nghiệm từ điểm A đến điểm B và sẽ luôn phải tiến về phía trước để tiếp tục câu chuyện. One More Level cũng cho bạn trải nghiệm cách trang bị skill như chơi Tetris thay vì bị ném vào mặt cả đống chỉ số và bảng skill lằng nhằng.

Có vẻ đội ngũ phát triển Ghostrunner rất ghiền trò Tetris này khi họ còn lồng ghép chúng vào các mini-game nữa. Nhưng không vì thế mà bạn có thể thích gì lắp nấy, bạn cũng sẽ cần căn nhắc lắp chúng một cách phù hợp để không lãng phí những ô skill còn trống. Như mình đã nói ở trên, hệ thống skill sẽ được mở khóa trong quá trình chơi, bạn cũng có thể tùy biến để phù hợp với cách chơi của bản thân. Với cá nhân mình, mình thích sử dụng Dash, vì vậy lắp thêm module bổ trở khả năng Dash sẽ là lựa chọn mình ưu tiên.

“Nhanh” quá cũng không tốt

Khởi đầu game, các cuộc đụng độ thường có nhiều lối tiếp cận, nhưng có lẽ càng về sau, lựa chọn của bạn càng thu hẹp, và bạn có lẽ phải “chết rất nhiều lần” mới nhận ra đâu là lối tiếp cận “đúng nhất”. Đôi khi bạn cũng sẽ chết vì chạy quá nhanh rồi nhảy vượt ra khỏi bục bám chứ không chết vì bị địch bắn.

Và khi có quá nhiều các cuộc đụng độ nối tiếp nhau mang nhiều giới hạn như vậy, thì sự hào hứng ban đầu cũng sẽ dần mai một. Mà cũng chả cần tới những cuộc đụng độ nọ mới khiến cho sự hào hứng mai một, những màn parkour ở giữa cũng khiến người chơi phải ngán ngẩm. Cũng mang vấn đề của các màn chiến đấu, các màn leo trèo (platforming) của Ghostrunner khi hay thì rất hay nhưng cũng không thể tránh khỏi những điểm trừ.

Việc lấy đà, bật nhảy và bám tường của game… hay nói chính xác là những cơ chế di chuyển tối quan trọng để giải các câu đố môi trường – có cảm giác cực kì thiếu nhất quán! Có nhiều lúc bạn sẽ nhảy quá yếu, khi mà ngay sau khi thử lại thì mọi chuyện lại hết sức bình thường! Hoặc khi bạn nhảy lên tường hai lần, cùng một góc nhảy, nhưng lần thứ nhất thì chạy re re, lần thứ 2 thì nhảy thẳng xuống vực.  

Thực sự thì sự thiếu nhất quán này ảnh hướng khá nhiều đến trải nghiệm của người chơi, đặc biệt là với thường lượng gốc của game khá ngắn, nhưng thời gian bạn chết đi sống lại sẽ khiến game có độ dài gấp 2 lần hoặc có thể gấp 3 (nếu bạn chơi kém như mình).

Cốt truyện thiếu sự nổi bật

Với một gameplay hành động khá đã tay, nhưng phần cốt truyện của game lại không mấy được chú ý bởi nó không có quá nhiều chi tiết thực sự khiến bạn muốn tìm hiểu nó. Đầu tiên là Architect, với vai trò người dẫn dắt cho nhân vật chính, nhưng đến chương 3 thì bạn sẽ lập tức nhận ra có điều gì đó “không ổn” với cái mặt biết nói này khi nó phản bác lại những điều mà Zoe nói. Và đương nhiên nó sẽ phản bội bạn bởi lý do ******** (mình sẽ không spoil để đảm bảo trải nghiệm của bạn)

Không điểm nhấn, không cao trào, khi vượt qua tầm 60% thời lượng của người chơi, bạn đang mang đợi vào một pha plot-twist ư? Nhưng rất tiếc là không, vì mọi chuyện đã được tiết lộ khá nhiều trong quá trình chơi, vì vậy bạn cũng sẽ chẳng mấy bất ngờ với diễn biến của nó cả. Nếu nói rằng tựa game đánh mạnh những pha hành động chứ không tập chung vào cốt truyện, thì mình nghĩ đây là sự thiếu sót vô cùng lớn. Bởi chỉ cần sở hữu thêm một cốt truyện mang phần lắt léo nữa, là game đã đủ sức hút thực sự để giữ chân người chơi lại hoàn thành hết game.

Tạm kết

Sau cuối, Ghostrunner mang đến một trải nghiệm đi cảnh parkour vô cùng độc đáo với đồ họa đẹp mãn nhãn và lối chơi hấp dẫn. Điểm trừ lớn nhất của game là phần câu chuyện kể không đủ sức hấp dẫn để gắn kết cả hai khía cạnh trên thành bộ ba hoàn hảo. Đáng chú ý, độ khó có phần quá đáng có thể khiến không ít người chơi chùn tay trước khi đủ sức đánh lừa thần chết và tận hưởng cảm giác thỏa mãn đó. Đây kỳ thực là một lựa chọn khó nhưng nếu đam mê thử thách, chắc chắn bạn không muốn bỏ qua tựa game này và ngược lại.


Mua Game tại Divine Shop


Xem thêm thông tin về game


emot1ons
Review By

4.8/5 - (118 votes)
Sưu tầm
Tổng hợp bài viết hữu ích nhất. https://divineshop.vn/tin-tuc
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN