Thứ Bảy, Tháng Mười 19, 2024
Trang chủGAMEGhost of Yotei không đặt bối cảnh tại Nhật Bản, mở ra...

Ghost of Yotei không đặt bối cảnh tại Nhật Bản, mở ra cơ hội đa văn hóa

Với thông báo mới nhất về Ghost of Yotei, phần tiếp theo của bom tấn Ghost of Tsushima phát hành năm 2020, người chơi một lần nữa sẽ được đắm chìm trong một thế giới mở đẹp mắt với bối cảnh Nhật Bản cổ xưa. Tuy nhiên, tựa game đã có những thay đổi lớn so với phần trước, bao gồm bước nhảy thời gian từ năm 1274 lên năm 1603, cùng với nhân vật chính và địa điểm hoàn toàn mới. Mặc dù trò chơi chắc chắn sẽ làm hài lòng các fan yêu thích bối cảnh lịch sử Nhật Bản, Ghost of Yotei lại rơi vào tình thế kỳ lạ khi không thực sự diễn ra tại Nhật Bản, dù vẫn mang đậm nét thẩm mỹ Nhật.

Mặc dù nhiều người mong đợi một “Ghost of Tsushima 2” tiếp tục câu chuyện của Jin Sakai, Ghost of Yotei cho thấy tiềm năng phát triển lớn của dòng game này. Với nhân vật chính mới là Atsu, cùng bối cảnh và thời kỳ mới xung quanh núi Yotei trên đảo Hokkaido, trò chơi có thể tách biệt rõ ràng so với phần trước. Điều thú vị hơn nữa là trò chơi không đặt bối cảnh chính thức tại Nhật Bản, mở ra cơ hội khám phá một góc nhìn văn hóa khác mà người chơi có thể không ngờ tới.

Hokkaido thời kỳ 1603 có nền văn hóa và chính trị khác biệt với Nhật Bản

Hokkaido không được sáp nhập vào Nhật Bản cho đến năm 1869

Atsu looking out at Mount Yotei in Ghost of Yotei-1

Ngày nay, Hokkaido là tỉnh cực bắc của Nhật Bản, nhưng không phải lúc nào cũng thuộc về quốc gia này. Trước năm 1869, Hokkaido thuộc quyền cai trị của người Ainu bản địa, cư dân của cả quần đảo Kuril và đảo Sakhalin. Trong thời kỳ này, khu vực được người Ainu gọi là Ezo, và chỉ được đổi tên thành Hokkaido sau khi bị chính quyền Nhật Bản sáp nhập vào năm 1869 trong thời kỳ Minh Trị Duy Tân, một giai đoạn nổi bật trong nhiều trò chơi có bối cảnh Nhật Bản hiện nay.

Mặc dù không chính thức trở thành một phần của Nhật Bản cho đến năm 1869, Hokkaido vẫn chịu ảnh hưởng từ nhiều nguồn bên ngoài, bao gồm triều đại nhà Thanh của Trung Quốc và lãnh chúa Nhật Bản Matsumae Kinhiro trong giai đoạn từ năm 1635 đến 1799. Cuối cùng, Mạc phủ Tokugawa nắm quyền kiểm soát trực tiếp miền nam Hokkaido, buộc nhiều người Ainu bản địa phải tuân theo luật lệ của Mạc phủ. Dù khoảng thời gian này vượt ra ngoài bối cảnh của Ghost of Yotei vào năm 1603, có thể Sucker Punch sẽ linh hoạt với mốc thời gian thực tế để đưa vào những yếu tố văn hóa sau này.

Văn hóa đặc trưng của Hokkaido có thể ảnh hưởng như thế nào đến Ghost of Yotei

Atsu firing a gun in Ghost of Yotei-1

Với việc Hokkaido tách biệt khỏi phần còn lại của Nhật Bản trong thời kỳ này, câu chuyện và nhân vật trong Ghost of Yotei có khả năng sẽ khác xa so với những gì người chơi mong đợi. Khác với cấu trúc nghiêm ngặt của các gia tộc samurai ở Nhật Bản, Hokkaido có hệ thống samurai tự do hơn. Khi mã Bushido của samurai được chính thức hóa trong thời kỳ Edo – cũng là thời điểm bối cảnh của Ghost of Yotei – việc so sánh lối sống samurai chính thống ở Nhật Bản với một vùng đất có cấu trúc lỏng lẻo như Hokkaido sẽ rất thú vị.

Một phần quan trọng trong văn hóa Ainu là những hình xăm trên mặt và miệng của phụ nữ, và điều này có thể được đưa vào thiết kế của các NPC trong trò chơi. Các yếu tố văn hóa khác cũng có thể xuất hiện trong Ghost of Yotei, chẳng hạn như sự xuất hiện của súng matchlock mà người Bồ Đào Nha mang đến Nhật Bản vào năm 1549. Sự kết hợp độc đáo giữa thời kỳ và bối cảnh Hokkaido tạo điều kiện để tựa game này vừa mang nét đặc trưng của một trò chơi lấy bối cảnh Nhật Bản thời phong kiến, vừa tôn trọng sự khác biệt văn hóa mà người chơi có thể không lường trước được.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN