Thứ Sáu, Tháng Mười Một 1, 2024
Trang chủGAMEGhost of Tsushima thành công nhờ chú trọng giải trí hơn chính...

Ghost of Tsushima thành công nhờ chú trọng giải trí hơn chính xác lịch sử

Trước thềm ra mắt phần tiếp theo của Ghost of Tsushima mang tên Ghost of Yotei, nhà phân tích Kensaku Namera từ Nomura Securities đã chia sẻ lý do thành công của trò chơi hành động-phiêu lưu này, đặc biệt là trong thị trường Nhật Bản, dù nó không tuân thủ hoàn toàn về mặt chính xác lịch sử. Trong một bài báo đăng trên ITMedia Business, được Automaton dịch lại, Namera đã thảo luận về yếu tố quan trọng đảm bảo sự thành công cho các trò chơi lấy bối cảnh lịch sử Nhật Bản. Theo ông, đó không nhất thiết phải là sự chính xác tuyệt đối về mặt lịch sử mà là khả năng mang đến một trải nghiệm giải trí đậm chất Nhật Bản.

Sự Kết Hợp Nghệ Thuật Trong Ghost of Tsushima

Ghost of Tsushima lấy bối cảnh vào cuối thế kỷ 13, thời kỳ Mông Cổ xâm lược Nhật Bản, nhưng trò chơi đã pha trộn các yếu tố lịch sử từ nhiều thời kỳ khác nhau để tạo ra một không gian độc đáo và kịch tính. Chẳng hạn, nhân vật chính Jin Sakai mặc những bộ giáp samurai tinh xảo, không hoàn toàn khớp với thời đại đó, và những bài thơ haiku cũng được đưa vào trò chơi dù không thuộc về bối cảnh cụ thể này. Tuy vậy, người chơi tại Nhật Bản không tỏ ra khó chịu vì sự kết hợp sáng tạo đó. Thay vào đó, họ đánh giá cao nỗ lực của nhà phát triển khi không làm mất đi bản sắc văn hóa và sự hào hùng của Nhật Bản.

Đánh Giá Khả Năng Ăn Phần Cứng Của Ghost of Tsushima trên nhiều mẫu VGA  khác nhau

Tôn Trọng Văn Hóa Thay Vì Chính Xác Từng Chi Tiết

Namera nhấn mạnh rằng người hâm mộ Nhật Bản không phản đối những sai lệch này, vì chúng không cho thấy nhà phát triển thiếu kiến thức, mà ngược lại, họ đã ưu tiên yếu tố giải trí và tinh thần của trò chơi hơn là sự chính xác từng chi tiết nhỏ. Theo Namera, nếu một trò chơi chỉ tập trung vào tính chính xác mà bỏ qua trải nghiệm của người chơi, thì sẽ khó thu hút được người hâm mộ Nhật Bản. Điều quan trọng là phải hiểu rõ và tôn trọng văn hóa Nhật Bản theo một cách tự nhiên nhất, tránh việc bóp méo vai trò của Nhật Bản trong lịch sử.

Ghost of tsushima is probably one of the most beautiful games I've ever  played : r/gaming

Nhận Thức và Phản Ứng Từ Người Hâm Mộ

Một điểm quan trọng khác mà Namera đề cập là góc nhìn mà nhà phát triển mang đến. Ông cảnh báo rằng, nếu một trò chơi tạo ra cảm giác rằng lịch sử Nhật Bản bị chi phối bởi các ảnh hưởng phương Tây, hoặc cố ý thay đổi vai trò của Nhật Bản trong những sự kiện lịch sử, điều này có thể làm dấy lên sự phản đối từ thị trường nội địa. Ghost of Tsushima đã thành công khi không rơi vào lối mòn này, mà thay vào đó, nó kể lại câu chuyện Nhật Bản qua một góc nhìn tôn trọng và giàu tính nghệ thuật, khiến người hâm mộ tại Nhật có thể cảm nhận trò chơi như một tác phẩm giải trí độc đáo thay vì một tài liệu lịch sử chính xác.

Nhìn chung, Ghost of Tsushima là một minh chứng rõ ràng rằng, khi tạo ra trò chơi lấy bối cảnh lịch sử, sự linh hoạt trong cách kể chuyện và tôn trọng bản sắc văn hóa là yếu tố cốt lõi, giúp sản phẩm thành công vang dội ngay cả tại những thị trường khắt khe như Nhật Bản.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN