Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
Trang chủPHIMTin Tức PhimDòng phim "khiêu khích nỗi sợ" cùng kỳ vọng lớn của khán...

Dòng phim “khiêu khích nỗi sợ” cùng kỳ vọng lớn của khán giả Việt

Một trong những thể loại được khán giả Việt đặc biệt ưa chuộng hiện nay chính là những bộ phim có yếu tố rùng rợn, khơi dậy nỗi sợ tồn tại trong mỗi con người nhờ vào sự kết hợp giữa hình ảnh và âm thanh. Tuy vậy, đó chỉ là nhu cầu thưởng thức của khán giả. Thực tế, việc sản xuất dòng phim này tại Việt Nam bị đánh giá “hụt hơi” so với những cường quốc điện ảnh khác.

Trong nửa đầu năm 2022, ta thấy có sự xuất hiện của một số tác phẩm thuộc thể loại này gồm Chuyện Ma Gần Nhà, Người Lắng Nghe, Bóng Đè. Điểm chung lớn nhất của 3 bộ phim ngoài thể loại mang đến cảm giác thót tim thì có lẽ chính là yếu tố chất lượng. Dù vẫn có doanh thu phòng vé tương đối ổn định và có không ít khán giả ghi nhận sự cố gắng của ê-kíp, nhưng tất cả đều gây nên không ít tranh cãi.

Nói đến thể loại phim khai thác nỗi sợ, có lẽ chúng ta sẽ cần quay ngược thời gian để nhìn về Mười: Truyền Thuyết Về Bức Chân Dung ra mắt vào 15 năm trước. Bộ phim chính thức công chiếu năm 2007 – thời điểm khán giả Việt Nam vẫn còn chưa tiếp cận nhiều với dòng phim này.

Mười: Truyền Thuyết Về Bức Chân Dung khai thác chất liệu từ truyền thuyết dân gian Việt Nam, gây tò mò với câu chuyện về một cô gái bị “ám” vào tranh sau khi ra đi trong uất ức. Thời điểm đó phim ra mắt tại thị trường Việt Nam như một cú hit, đã đạt doanh thu 1,3 triệu USD, nhận nhiều giải thưởng gồm Cánh Diều Vàng cho Quay phim và Âm thanh xuất sắc nhất năm 2008, 2 giải Đạo diễn hình ảnh và Ánh sáng xuất sắc nhất tại Grand Bell Awards 2018.

Sau hơn 1 thập kỷ tại Việt Nam, thể loại này vẫn là “mảnh đất màu mỡ” mà nhiều nhà làm phim muốn khai thác. Dù vậy, ngần ấy thời gian có lẽ vẫn chưa đủ để có những thay đổi lớn đến mức làm khán giả phải trầm trồ về các dự án liên quan. 

Gần đây, Chuyện Ma Gần Nhà, Người Lắng Nghe hay Bóng Đè đều chung một số phận bị phàn nàn về các chiêu trò hù dọa cũ kỹ, cốt truyện chưa tới hay chỉ đơn giản là thêm những tình huống gây sợ hãi cho có,… Tuy nhiên, Châu Chấu muốn nhìn ở một góc độ tích cực để công nhận những điểm sáng mà các bộ phim làm được.

Chuyện Ma Gần Nhà lấy cảm hứng từ những truyền thuyết đô thị được truyền miệng trong dân gian, từ đó đem đến 3 câu chuyện gồm Cô gái trên xe nước mía, Chung cư cũ, Nhà ngoại cảm. Bộ phim có sức lôi cuốn bởi yếu tố đậm chất văn hóa Việt vào thập niên 1990, hình ảnh, âm thanh, hóa trang nhân vật hay diễn xuất của diễn viên đều ở mức tròn trịa. Màu sắc bộ phim u tối, tạo cảm giác tò mò lẫn sợ hãi. Phần nhạc nền Đừng Bỏ Em Một Mình là điểm sáng thú vị góp phần tăng độ ma mị cho bộ phim. Song song đó, quá trình truyền thông cũng trở thành đòn bẩy đắt lực giúp tác phẩm tạo được tiếng vang ngoài mong đợi.

Bóng Đè cũng mang hình ảnh đậm chất văn hóa, làng quê Việt Nam. Quang cảnh thiên nhiên, thôn xóm vẫn có nét yên bình, mộc mạc với phần bài trí đồ vật là những gì hết sức thân thuộc, gần gũi. Bối cảnh có lẽ là phần được đạo diễn Lê Văn Kiệt khai thác tối đa nhất khi bên cạnh sự yên bình, ta thấy nét tĩnh lặng ấy đã tạo nên cảm giác âm u, khiến người xem “lạnh gáy”. Diễn xuất của dàn sao nhí trong phim đặc biệt ấn tượng, hoàn thành tốt vai trò là một nhân vật mang đến bước ngoặt cho toàn bộ câu chuyện.

Người Lắng Nghe tuy nhạt nhòa về những tình huống hù dọa người xem nhưng ở một khía cạnh khác, thông điệp nó mang lại về tình yêu thương, khao khát được lắng nghe trong mỗi con người lại rất nhân văn, khơi dậy được những giá trị tốt đẹp. Thực trạng con người thiếu đi sự kết nối lẫn nhau trong thế giới hiện đại cũng đã được phản ánh chân thật.

Dĩ nhiên, mỗi người có quyền lựa chọn một tác phẩm chất lượng đúng như kỳ vọng của mình, nhưng tại Việt Nam, dòng phim này cũng cần có thời gian, cơ hội để thích nghi, thay đổi và phát triển để theo kịp những gì thế giới đã và đang làm được. Liệu chúng ta đã thật sự công tâm hay chưa khi đánh giá về một tác phẩm và quy chuẩn như thế nào mới là hợp lý để khán giả áp vào các dự án này vẫn là câu hỏi cần được thẩm thấu kĩ lưỡng.

Nói tiếp đến thì tương lai gần, theo Châu Chấu tìm hiểu, Mười: Lời Nguyền Trở Lại, Đảo Độc Đắc – Tử Mẫu Thiên Linh Cái là những dự án chuẩn bị ra mắt. Cả hai đều là phần tiếp nối của những bộ phim từng được quan tâm như Mười: Truyền Thuyết Về Bức Chân Dung, Thất Sơn Tâm Linh.

Trong đó, Đảo Độc Đắc – Tử Mẫu Thiên Linh Cái tiếp tục lấy cảm hứng từ loại bùa ngải có tên Thiên linh cái. Mười: Lời Nguyền Trở Lại dường như sẽ khai thác sâu tâm lý và cho các nhân vật một cái kết thỏa đáng hơn. Đây là những dự án tiềm năng mà Châu Chấu vẫn đang nóng lòng chờ đợi ngày ra mắt, dù để nói là 100% niềm tin thì chưa hẳn, nhưng nỗ lực nào cũng cần được trân trọng.

Sẽ rất khó để tạo nên được sự đột phá thỏa mãn mọi yêu cầu của khán giả, nhưng không bao giờ là quá trễ để học hỏi, tiếp thu những nhận xét, làm cho những sản phẩm tiến bộ lên từng ngày. Chúng ta khó có thể thúc ép một thiếu niên gen Z phải thể hiện một cách hoàn chỉnh như một người lớn 9x với lý do chúng đang có đầy đủ mọi điều kiện để buộc-phải-trưởng-thành. Thế nên, một cách lạc quan, Châu Chấu vẫn sẽ theo dõi và chờ đợi những điểm sáng ở các dự án thuộc thể loại này trong từng chặng đường phía trước của điện ảnh Việt.

 

Theo: Dienanh.net


4.5/5 - (173 votes)
Sưu tầm
Tổng hợp bài viết hữu ích nhất. https://divineshop.vn/tin-tuc
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN