Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024
Trang chủGAMETin Tức GameDoanh thu của các ông lớn ngành game biến động ra sao...

Doanh thu của các ông lớn ngành game biến động ra sao trong năm tài chính?

Mới đây, các ông lớn trong ngành công nghiệp game lần lượt công bố kết quả tài chính của mình và được GameLook thống kê lại. Có thể nói, 2020 là một năm không mấy thuận lợi đối với ngành game, nhưng điều đó vẫn không thể cản phá được doanh thu đến từ những tựa game đình đám.

Ubisoft cán mốc 2,7 tỷ USD, Kỷ lục mới về doanh thu

Báo cáo tài chính năm tài chính 2021 của Ubisoft cho thấy trong năm qua, doanh thu của Ubisoft đạt 2,22 tỷ euro (tương đương 2,7 tỷ đô la Mỹ), tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái và doanh thu đến từ dịch vụ trực tuyến đạt 2,24 tỷ euro (tương đương 2,72 tỷ đô la Mỹ), tăng 46.1% so với cùng kỳ năm ngoái. Và số liệu này cũng đồng nghĩa với việc Ubisoft đã lập kỷ lục doanh thu mới trong 3 năm liên tiếp.

Về lợi nhuận ròng, Ubisoft đạt 105,2 triệu euro (128 triệu đô la Mỹ) vào năm ngoái, nhưng so với mức lỗ 151 triệu trong năm tài chính 2020, Ubisoft đã đạt được những bước tiến vượt bậc trong năm tài chính 2021. Đồng thời, số lượng người chơi của Ubisoft đã tăng 20% so với năm ngoái (từ 141 triệu người dùng so với năm 2020).

Về sản phẩm, Ubisoft đang có kế hoạch phát hành một số siêu phẩm được nhiều người mong đợi như “Far Cry 6, Rainbow Six: The Blockade”, “The Division: Heartland” và “Roller Champion” trong năm tài chính 2021. Tựa game lấy đề tài hải chiến thế giới mở “Skull and Bones” đã được Ubisoft hoãn lại cho đến năm tài chính tiếp theo.

Điều đáng nói là Ubisoft hiện đang phát triển hai tựa game lấy chủ đề khoa học viễn tưởng siêu ăn khách là phần tiếp theo của thương hiệu cũ “Beyond Good and Evil 2” và “Avatar” được chuyển thể từ bộ điện ảnh và truyền hình nổi tiếng.

Trả lời về các kế hoạch phát triển sản phẩm tiếp theo, Giám đốc Tài chính Frédérick Duguet của Ubisoft cho biết ngoài việc phát triển các kiệt tác AAA, công ty có kế hoạch tăng cường đầu tư vào “các trò chơi F2P cao cấp”, chẳng hạn như “The Blockade: Core Zone”.

EA: Doanh thu hàng năm đạt 5,6 tỷ USD, lợi nhuận ròng giảm mạnh

Vào ngày 11 tháng 5, EA đã công bố báo cáo tài chính quý 4 năm tài chính 2021 và toàn bộ năm tài chính 2021. Báo cáo tài chính Q4 cho năm tài chính 2021 cho thấy EA đạt tổng doanh thu 1,346 tỷ USD, tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận ròng đạt 76 triệu USD, giảm mạnh 82% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trong năm tài chính 2021 kết thúc vào ngày 31 tháng 3, tổng doanh thu của EA đạt 5,63 tỷ đô la Mỹ, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận hàng năm khoảng 837 triệu đô la Mỹ, giảm hơn 72% so với 3 tỷ đô la Mỹ trong năm tài chính trước. Về doanh thu đến từ các gói đăng ký trực tuyến, doanh thu của EA là 6,19 tỷ đô la Mỹ, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn 600 triệu đô la Mỹ so với dự báo cả năm của công ty.

Theo EA, các trò chơi dựa trên dịch vụ trực tuyến đã thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của công ty. Trong tổng doanh thu 5,63 tỷ đô la Mỹ, 4,02 tỷ đô la Mỹ đến từ “dịch vụ trực tuyến và các dịch vụ khác”, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước và chỉ 1,61 tỷ đô la Mỹ đến từ doanh số bán những tựa game khác. “, mức giảm 15% so với cùng kỳ năm trước, điều này thực sự cho thấy mảng kinh doanh dịch vụ có tiềm năng thị trường lớn hơn chính trò chơi và cơ cấu doanh thu của EA đang trải qua một vòng biến đổi.

Ngoài ra, báo cáo tài chính cũng cho thấy EA đã phát hành tổng cộng 13 trò chơi trong năm tài chính vừa qua, trong đó có tựa game It Takes Two nhận được rất nhiều đánh giá tích cực và lời khen từ phía cộng đồng, đã bán được hơn 1 triệu bản chỉ trong tháng đầu tiên ra mắt. Đồng thời, FIFA 21 có hơn 25 triệu người chơi và phiên bản trò chơi di động của Battlefield cũng sẽ bắt đầu thử nghiệm vào mùa hè này.

Xét về các trò chơi cũ, Apex Legends đã tích lũy được hơn 100 triệu người chơi cho đến nay, và lượng người chơi trung bình hàng tuần trong mùa thứ tám đã vượt quá 12 triệu. Kể từ khi trò chơi được phát hành vào tháng 2 năm 2019, tổng giá trị của tựa game hiện đã vượt quá 1 tỷ đô la. Trong khi đó, số lượng người chơi tích lũy của The Sims 4 đạt 36 triệu người, đạt mức tăng trưởng năm thứ sáu liên tiếp. Nhìn chung, EA đã thu hút hơn 42 triệu người chơi mới vào năm ngoái.

“Được thúc đẩy bởi các dịch vụ trực tuyến và sức hút vô cùng lớn của Apex Legends, hiệu suất hàng quý của EA rất mạnh mẽ. Trong năm qua, Apex đã phát triển ổn định, được thúc đẩy bởi Trong năm qua, Apex đã tăng trưởng đều đặn nhờ sự làm việc chăm chỉ của nhóm vận hành” –  Blake Jorgensen, Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc tài chính của EA cho biết.

Trong năm tài chính 2022, EA dự kiến ​​doanh thu của công ty sẽ đạt 6,8 tỷ đô la Mỹ, doanh thu đăng ký trực tuyến sẽ tiếp tục duy trì khoảng 7,3 tỷ đô la Mỹ và thu nhập ròng dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 390 triệu đô la Mỹ.

Unity tăng trưởng 41%

Theo báo cáo tài chính năm 2021 của Unity cho quý 1 năm 2021, tổng doanh thu của công ty trong quý 1 đạt 234,8 triệu đô la Mỹ, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng là 176 triệu đô la Mỹ, tăng 30,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù có sự tăng trưởng đáng kể về doanh thu, thậm chí vượt quá mong đợi, Unity cũng mất 110,9 triệu đô la trong hoạt động hàng quý, chiếm 47% tổng doanh thu, 0,39 đô la cho mỗi cổ phiếu và 0,31 đô la cho thị trường. Năm ngoái, hãng sản xuất Unreal Engine mất 27,4 triệu USD trong quý IV, 2019, chỉ chiếm 16% doanh thu.  Unity cho biết tính đến ngày 31 tháng 03 năm 2021, có 837 khách hàng có doanh thu hơn 100.000 đô la trong 12 tháng qua, tăng 25% so với 668 trong cùng kỳ năm ngoái.

Họ cho biết nền tảng ứng dụng công nghệ của họ có hơn 50% là game mobile, PC. Lý do là hầu hết các trò chơi này đều được sản xuất bởi các công ty lớn với game engine riêng của họ, chẳng hạn như Activision Blizzard, EA (Electronic Arts), Take-Two Interactive và Ubisoft.

Ngoài ra, sau khi thực hiện Thỏa thuận mới IDFA của Apple, không chỉ các nhà phát triển và nhà xuất bản, mà cả Unity cũng sẽ bị ảnh hưởng. Mặc dù Unity chủ yếu kiếm tiền thông qua phí đăng ký, nhưng nó cũng phụ thuộc rất nhiều vào quảng cáo để tạo ra doanh thu. Do sự thay đổi của IDFA, doanh thu trong tương lai của Uniform sẽ không chắc chắn.

Giám đốc điều hành John Riccitiello cho biết: “Kết quả quý I của chúng tôi phản ánh một quá trình chuyển đổi mạnh mẽ từ 2D tuyến tính sang 3D thời gian thực, một trong những thay đổi quan trọng nhất trong việc đổi mới công nghệ. Chúng tôi tin rằng 3D thời gian thực sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ tăng tốc và đạt quy mô lớn”. Unity dự kiến ​​doanh thu quý 2 sẽ tăng trưởng 30% -33% vào năm 2021 và đạt từ 2,4-245 triệu đô la Mỹ; tăng trưởng hàng năm dự kiến ​​đạt 29% -31% và tổng doanh thu đạt 1 tỷ đô la Mỹ.

Square Enix

Trong năm tài chính 2020/21 của Square Enix kết thúc vào tháng 3, công ty đã báo cáo doanh thu thuần là 3 tỷ USD, tăng 27,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này phần lớn là do bộ phận trò chơi của Square Enix đang hoạt động mạnh mẽ, với việc phát hành Final Fantasy VII Remake – bản làm lại của một trong những trò chơi nhập vai Nhật Bản (JRPG) phổ biến nhất mọi thời đại và những bản cập nhật liên tục của tựa game Marvel’s Avengers. Giải trí kỹ thuật số chiếm phần lớn doanh thu của công ty, đạt doanh thu ròng 2,4 tỷ USD, tăng 40%. Các chi nhánh bán hàng và sản xuất manga của Square Enix cũng phải đóng cửa do ảnh hưởng của đại dịch khiến doanh thu giảm 25%.

Sega

Trong khi đó, Sega Sammy – công ty sở hữu bản quyền Sonic the Hedgehog – đã báo cáo xu hướng giảm doanh thu trong năm tài chính 2020/21. Tổng doanh thu giảm 24,2% xuống còn 2,53 tỷ USD, bao gồm cả thu nhập ròng giảm đáng kể 91% so với năm trước. Mặc dù bộ phận trò chơi điện tử của Sega Sammy là bộ phận mang lại lợi nhuận duy nhất của công ty, nhưng doanh thu của bộ phận này vẫn giảm 12% xuống còn 1,99 tỷ USD do công việc kinh doanh gặp khó khăn trong năm 2020.

Theo bản trình bày kết quả tài chính của Sega Sammy, trò chơi Sonic dẫn đầu toàn bộ doanh thu toàn bộ trò chơi với 4,4 triệu, mặc dù không có tựa game mới nào trong series kể từ Mario & Sonic at the Olympic Games Tokyo 2020 được phát hành vào năm 2019. Những tựa game khác như Total War (4 triệu bản), Football Manager (3.8 triệu bản), Yakuza: Like A Dragon và Persona (~ 3 triệu bản) cũng đem về cho Sega 41,7 triệu đô, tăng 46% so với năm ngoái.

Việc kinh doanh của Sega cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch khi các khu nghỉ dưỡng và Pachinko cũng phải đóng do không thu hút được khách hàng. Điều này đã khiến Sega phải tái cấu trúc hoạt động của công ty, khi tách riêng bộ phận phát triển game và giải trí để họ có thể tập trung hơn vào mảng của mình. 

Về dự định sắp tới, Sega đang tập trung nhân lực vào các dự án lớn như Humankind, Total War: Warhammer III và spin-off của Yakuza là Lost Judgment để có thể kịp ra mắt đúng thời hạn. Ngoài ra Sega cũng đang nung nấu ý định tạo ra “Super Game” trong vài năm tới.

4.6/5 - (149 votes)
Sưu tầm
Tổng hợp bài viết hữu ích nhất. https://divineshop.vn/tin-tuc
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN