- Thể loại: Turn-Based Combat, Indie, Dark Fantasy, RPG, Rouge-Like, Single Player
- Ngày ra mắt: 19 Jan, 2016
- Nhà sản xuất: Red Hook Studios
- Nhà phát hành: Red Hook Studios
Mục lục
DARKEST DUNGEON® mang đậm phong cách RPG, Turn-Based thông thường, nhưng điều khiến DARKEST DUNGEON® trở nên khác biệt là về bối cảnh và độ khó là một thử thách thật sự.
https://www.youtube.com/watch?v=h-mXN3akTPU
Tiếp tục là một tựa game Indie đã được ra mắt cách đây 4 năm, nhưng DARKEST DUNGEON® vẫn được khen ngợi và nhận về những nhận xét vô cùng tích cực từ cộng đồng. Game có tổng cộng 5 bản mở rộng thêm vào những tính năng mới và tiếp tục bán hành cho game thủ bởi yếu tố RNG của mình. Với gameplay độc đáo cũng như độ khó thử thách, DARKEST DUNGEON® đạt điểm số 84 metacritic kèm theo đó là 9 giải thưởng cho các hạng mục khác nhau dành cho game Indie.
Bối cảnh Dark Fantasy
Đối với nhiều tựa game Turn-Based thì yếu tố tiên quyết để tạo nên sự hấp dẫn đó chính là cốt truyện và bối cảnh của tựa game đó chứ không hề nằm ở gameplay, bởi vốn gameplay Turn-Based sẽ khiến người chơi vô cùng nhanh chán với sự lặp lại. Vì vậy, chúng cần có một bối cảnh và một câu chuyện được xây dựng đủ tốt để hấp dẫn người chơi.
Nhưng Red Hook Studios lại khiến DARKEST DUNGEON® trở nên thú vị hơn bằng cuộc hành trình tìm kiếm kho báu trong thế giới dark fantasy đầy rẫy nguy hiểm và chết chóc. Câu chuyện mà DARKEST DUNGEON® xoay quanh là một thế giới tăm tối , u ám và đầy điên loạn. Bối cảnh này hoàn toàn đối lập với tiêu chuẩn thông thường mà các tựa game RPG Turn-Based lựa chọn. Các thành viên trong Party của bạn có thể sẵn sàn sát hại lẫn nhau hoặc có thể tự sát nếu nhân vật đó quá stress. Họ đồng hành với nhau đơn giản chỉ vì mục đích riêng. Trong DARKEST DUNGEON® không tồn tại thứ gọi là an toàn và tin tưởng.
Càng khám phá nhiều hầm ngục, bạn sẽ càng nhận ra sự thật đằng sau việc mình bị chiêu mộ đến thành phố này, những nguyên nhân và nguồn gốc của từng con quái vật và đôi khi bạn sẽ nhận ra được cả những mặt tối của các NPC.
Gameplay mang nặng tính chất RNG
Nói về gameplay của DARKEST DUNGEON® chúng ta không thể không nói tới yếu tố RNG của game. Chính yếu tố này khiến những lần đi dungeon không bao giờ giống nhau, bạn sẽ không thể đoán được chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo, tất cả giống như chơi một ván bài , có thể bạn sẽ có nhiều vật phẩm và thoát khỏi dungeon hoặc cả party chết hết mà chẳng nhận lại được bất kì điều gì.
Độ khó của game cũng là một nét đặc sắc bởi game rất biết cách bán hành cho game thủ, trong game không có độ khó dễ hay quái vật yếu hơn bạn để bạn dễ dàng tiễn nó về trầu ông bà với 1 hit. Tất cả đều phụ thuộc vào yếu tố may rủi. Nhưng không vì thế mà DARKEST DUNGEON® mất đi tính chiến thuật vốn có của mình. Việc chiêu mộ các thành viên vào party sao cho phù hợp với lượng trang bị đang sở hữu để phát huy tối đa tác dụng của món đồ đó. Mỗi thành viên trong party ngã xuống thì họ sẽ chết vĩnh viễn kèm theo món đồ họ đeo trên người.
Vì vậy bạn phải tính toán vô cùng cẩn thận trước mỗi lần tham gia dungeon của mình. Số lượng item bạn có thể mang trong túi là giới hạn, vì vậy bạn sẽ phải lựa chọn giữa đem theo vài vật phẩm hữu dụng để phòng hờ hoặc chấp nhận nguy hiểm để có chỗ chứa cho vật phẩm loot được từ dungeon.
Trong DARKEST DUNGEON®, mỗi nhân vật sẽ có một thước đo để đánh giá tình trạng tâm lý của họ. Nếu nó quá cao, nhân vật sẽ rơi vào hoảng loạn, có những hành động không thể kiểm soát, dẫn đến việc cả party ‘nằm xuống’ trong thoáng chốc. Bởi vậy, với trò chơi này, chỉ số mạnh mẽ không phải là tiêu chí duy nhất để lựa chọn nhân vật, mà người chơi còn cần chú ý đến ‘thước đo tâm lý’ để có sự điều phối hợp lý cho tổ đội của mình. Thực sự sẽ là thiếu khôn ngoan nếu bạn không tìm cách kiểm soát mức độ căng thẳng của nhóm. Tuy vậy, khi mức căng thẳng đạt tới cực hạn thì nhân vật của bạn sẽ phải trải qua một lần “thử thách”, chẳng ai biết được kết quả sẽ ra sao vì kết quả không phải lúc nào cũng là tiêu cực, nếu bạn đủ may mắn nó sẽ cho bạn trạng thái buff có thể thay đổi cục diện của trận đấu.
Để giảm chỉ số Stress cho các nhân vật, người chơi có thể lựa chọn nhiều các khác nhau tùy thuộc vào mỗi nhân vật. Đó có thể là một buổi cầu nguyện trong nhà thờ, một bữa “nhậu nhẹt” hay một vài ván bài trong tửu quán. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể sử dụng nhân vật trong khi đang cho họ “xả stress”, và không phải nhân vật nào cũng có cách giải khuây giống nhau. Điều này sẽ khiến người chơi phải thực sự cẩn trọng trong việc quản lý nhân vật của mình.
Một điểm “lạ” khác của DARKNEST DUNGEON® là hệ thống Quirks – là hệ thống “sở trường – sở đoản” của từng nhân vật. Tùy thuộc vào những yếu tố trong hệ thống Quirks của nhân vật là tích cực hay tiêu cực mà chiến lược của người chơi để phát triển nhân vật đó sẽ phải thay đổi. Đó có thể là một tay chiến binh với khả năng gây sát thương cực mạnh nhưng lại… khá yếu bóng vía, đó cũng có thể là một kẻ đào trộm mộ gian xảo nhưng lại rất linh hoạt trong chiến trận…Hệ thống Quirks không chỉ ảnh hưởng đến nhân vật khi chiến đấu mà thậm chí khi “về làng” thì chúng cũng vẫn tồn tại và vẫn khiến người chơi phải tiếp tục “đau đầu”. Chính từ hai yếu tố trên, sẽ không có hai nhân vật giống hệt nhau trong DARKEST DUNGEON®, và bạn cũng không thể kiểm soát được nhân vật của bạn sẽ sở hữu những đặc tính gì (ngoại trừ nâng cấp trang bị và kỹ năng). Điều này khiến sự đa dạng của DARKEST DUNGEON® được đẩy lên khá cao, từ đó người chơi cũng phải tìm cách thích ứng sao cho phù hợp nhất.
Tạm kết
Nhìn chung DARKEST DUNGEON® là một tựa game đối với những ai yêu thích sự thử thách và khó khăn của tựa game đem lại. Thử thách càng lớn thì khi vượt qua nó bạn sẽ cảm thấy thực sự xứng đáng. Và đương nhiên độ khó cũng được tăng lên với mỗi bản DLC kèm theo các tính năng mới và class mới khiến lối chơi của game không bị lặp lại hay nhàm chán.
Mặc dù là một studio indie non trẻ, nhưng những gì mà Red Hook Studios đem đến là làn gió mới cho thể loại turn-based. Đó là lí do tại sao tôi luôn ưu ái và đặt nhiều cảm tình vào những tựa game indie. Bởi trải nghiệm của chúng mang lại luôn là độc nhất và thú vị.