Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
Trang chủGAMEKhám Phá & Trải NghiệmCarrion - Kinh dị nghịch đảo và sự mới lạ

Carrion – Kinh dị nghịch đảo và sự mới lạ

Carrion là tựa game indie đầu tay của Phobia Game Studio và được phát hành bởi Devolver Digital vào ngày 23 tháng 7 trên các nền tảng PC, Xbox One và Nintendo Switch. Không giống với những tựa game kinh dị thông thường, Carrion sẽ cho bạn vào vai một con quái vật cổ đại thoát khỏi lồng thí nghiệm. Chính vì thế, Carrion được xếp vào dòng game “kinh dị nghịch đảo”, nơi mà bạn sẽ vào vai con quái vật gieo giắc nỗi sợ hãi lên loài người. Game lấy cảm hứng từ những sản phẩm giải trí kinh dị nổi tiếng với những con quái vật hình thù kinh tởm như The Blob (1958) hay The Thing (1982), con quái vật mà bạn điều khiển trong Carrion cũng sở hữu những khả năng phi thường giúp cuộc đi săn của nó trở nên dễ dàng hơn.

Sở hữu cho mình khá nhiều điểm đột phá và sự mới lạ, liệu Carrion có thực sự hấp dẫn? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu và đánh giá nó ở phần phân tích ngay sau đây.

Cốt truyện

Đầu tiên, phần cốt truyện của game mình sẽ làm sáng tỏ dưới đây sẽ chỉ là giả thuyết được sắp xếp từ những gì mình thu thập được trong game. Với một tựa game indie đánh mạnh vào gameplay, phần cốt truyện trong game sẽ bị che lấp bởi chính yếu tố này. Vì vậy chúng ta sẽ cùng nhau ghép nối những dự kiện thu thập được trong suốt quá trình chơi để đưa ra một cốt truyện hoàn chỉnh nhất.

Về thời gian và bối cảnh mà tựa game đang diễn ra. Chúng ta sẽ tìm được 3 mảnh kí ức khi thâm nhập hệ thống thông tin của phòng thí nghiệm. Mảnh kí ức thứ nhất cho ta thấy cảnh 3 người đàn ông đang di chuyển từ trực thăng vào một trung tâm nào đó đã bị bỏ hoang từ khá lâu.

Xét vào cách mặc quần áo và những gì họ nói khi tương tác với những manh mối, thì ta có thể đoán rằng những người này có thể là Nhà Khảo Cổ hoặc Khảo Sát Địa Chất đang tiến hành tìm hiểu khu công trình đã bị bỏ hoang này. Ở đoạn kí ức thứ nhất, khi tiến xuống sâu bên dưới, ta có thể nhận được dữ kiện khá quan trọng khi tương tác với đám rêu ở trong khu đổ nát. Đám rêu này được gọi là “Antendiluvian moss” – từ này ám chỉ thời kì trước khi Đại Hồng Thủy trong kinh thánh diễn ra vào khoảng 2000 năm trước Công Nguyên. Vậy thì ta có thể hiểu rằng, sinh vật cổ đại này đã sống hơn 4000 năm nếu tính đến thời điểm hiện tại.

Tiếp tục với mảnh kí ức thứ 2, ta sẽ thấy những nhà khảo cổ học này tiếp tục tiến xâu hơn vào trong khu công trình và tiếp xúc với một khối tế bào màu đỏ. Nếu đã chơi đến nửa game, thì bạn có thể nhận ra ngay đây là một phần của con quái vật bỏ lại để làm tiêu giảm kích cỡ của bản thân.

Ở đoạn kí ức thứ 3, ta sẽ thấy khối tế bào đó biến mất cùng với 2 nhà khảo cổ, chỉ để lại một người duy nhất do chúng ta điều khiển để tìm đường thoát khỏi khu trung tâm đổ nát. Nhưng khi bắt đầu tiến đến khu đỗ trực thăng, người này ngay lập tức bị một chiếc drone phát hiện ra sự bất thường. Con quái vật ngay lập tức thoát khỏi vỏ bọc con người và đó cũng là lúc đoạn hồi tưởng kết thúc. Vậy là ta đã có những mảnh ghép cần thiết, bây giờ chúng ta hãy cùng ghép chúng lại với nhau để đưa ra dòng thời gian hoàn chỉnh cho tựa game.

Đầu tiên là về thời gian diễn ra tựa game, theo những công nghệ và bối cảnh môi trường xung quanh, thì ta có thể đưa ra giả thuyết rằng, Carrion lấy bối cảnh một tương lai không xa của loài người, nhưng là một tương lai không mấy tốt đẹp. Có thể thế giới đang trải qua một cuộc chiến hoặc thảm họa nào đó dẫn đến việc môi trường bị hủy hoại và con người phải sống trong các hầm trú ẩn nằm dưới lòng đất. Bằng chứng cho việc này là ở phân đoạn cuối cùng của tựa game, khi bạn điều khiển con quái vật thoát ra thế giới bên ngoài, bạn có thể thấy môi trường xung quanh bị bao phủ bởi cát, phía xa đều là những tòa nhà đổ nát bị bỏ hoang cùng với những dải băng niêm phong.

Các hầm trú ẩn này được gọi là Relith, mỗi Relith sẽ có cấu trúc tương đầu với nhau về mặt cấu trúc, đặc biệt là các tầng cách li đặc biệt, nơi giam giữ con quái vật mà người chơi điều khiển với mục đích nghiên cứu. Để củng cố cho giả thuyết thế giới nơi tựa game lấy bối cảnh để xây dựng đang diễn ra một cuộc chiến, ta có thể nhận ra ở mỗi Relith đều có những cơ sở phát triển vũ khí và một mỏ khai thác Uranium phục vụ cho mục đích này. Các cơ sở cũng có các vườn sinh vật cùng với khu xử lí rác thải riêng biệt, vậy ta có thể hiểu rằng hầm trú ẩn không chỉ sinh ra với mục đích nghiên cứu và thí nghiệm mà nó còn để mọi người có thể sinh hoạt và cư trú ở nơi này.

Quay về với cốt truyện của game, việc sở hữu những nghiên cứu về một sinh vật mang mối đe dọa lớn trong thời buổi chiến sự lên ngôi sẽ giúp người sở hữu nó không chỉ có lợi thế trong cuộc chiến, mà còn có sức mạnh đàn áp bất kì kẻ nào. May mắn thay, các nhà khoa học phát hiện được một loài cổ sinh vật đang ngủ sâu dưới khu trung tâm đổ nát và họ sẽ sử dụng nó với mục đích nghiên cứu vũ khí sinh học. Như một lẽ thường tình, con quái vật thức giấc, ăn thịt 2 trong 3 nhà khoa học mà ta được điều khiển trong các đoạn kí ức. Con quái vật kí sinh và điều khiển người cuối cùng tìm đường thoát ra thế giới bên ngoài, nhưng nó lập tức bị phát giác và bị giam giữ trong các lồng thí nghiệm sâu bên dưới Relith.

Nhưng vì một lí do nào đó mà nó lại thoát được khỏi lồng thí nghiệm, ăn thịt và tàn phá tất cả khu nghiên cứu để tìm đường thoát ra ngoài. Trên chặng đường tìm đường thoát, nó cũng sẽ thu thập được những phần gen bị tách ra trước đó, giúp nó lấy lại những khả năng đặc biệt. Đến cuối cùng, con quái vật tìm được khả năng kí sinh, đây là khả năng giúp nó đánh lừa hệ thống kiểm tra và thoát ra thế giới bên ngoài bằng vỏ bọc của một con người.

Bạn sẽ là kẻ đi săn

Carrion sẽ đưa bạn vào vai con quái vật thuộc họ giun với những khả năng phi thường tìm cách trốn khỏi khu thí nghiệm đang giam giữ nó. Để tăng tiến sức mạnh, con quái vật sẽ cần phải ăn thịt người và tìm kiếm những bình thí nghiệm chứa mã gien mang khả năng đặc biệt đã bị tách khỏi cơ thế nó. Ban đầu, bạn sẽ chỉ là một con quái vật với kích thước nhỏ, luồn lách và ẩn nấp trên ống thông gió, tìm cách hạ gục con mồi một cách chớp nhoáng. Càng về sau, kích cỡ của nó sẽ càng tăng và sẽ sở hữu những khả năng phi thường và đúng chất quái vật gieo rắc nỗi sợ hơn.

Nhưng việc sở hữu một cơ thể ngoại cỡ sẽ đem lại cho nó nhiều lợi thế, mà trái lại, con quái vật lại rất dễ bị tổn thương bởi vũ khí của con người, đặc biệt là khi cuộc hành trình trôi về nửa cuối. Vì vậy, con quái vật cũng có những khả năng đặc biệt ứng với từng kích cỡ mà nó sở hữu. Mỗi kích cỡ sẽ đem về cho nó một khả năng đặc biệt riêng, mà ở trong game chúng sẽ được chia thành 3 cấp độ khác nhau.

Ở cấp độ đầu tiên, ta sẽ gọi nó là dạng ẩn nấp, bởi đây là lúc kích thước của con quái vật chỉ bằng một người bình thường, việc sở hữu cơ thể nhỏ sẽ giúp nó sở hữu khả năng di chuyển nhanh,tàng hình đánh lừa hệ thống cảm biến và bắn 1 xúc tu dính vừa để tấn công, cũng vừa giúp nó gạt các công tắc nằm ngoài tầm. Ở dạng thứ 2, kích cỡ của nó gấp 2 lần một chiếc Dreadnought và lượng máu của nó cũng vậy. Hình dạng lớn sẽ giúp nó phá hủy được những tấm chắn, cùng với đó là khả năng phòng thủ bằng gai nhọn khi kẻ địch tới gần. Ở hình dạng thứ 3, đây là hình dạng vốn có của nó, to lớn và đáng sợ. Trạng thái cực đại sẽ giúp nó sở hữu khả năng hóa cứng để bảo vệ cơ thể trước những sát thương lớn, cùng với khả năng phóng ra những gai nhọn với mức sát thương kinh khủng.

Nhưng về cơ bản, con quái vật cũng sở hữu nhưng kĩ năng mà ở bất kì những cấp độ nào có thể sử dụng được, ví dụ như khả năng kí sinh mà bạn sẽ lấy được ở cuối game, khả năng phân tán cơ thể để luồn qua những rào chắn dưới nước và khả năng liên lạc với những khối cơ thể mà nó để lại dọc đường. Những khối cơ này sẽ đóng vai trò như những checkpoint và cũng là nơi giúp con quái vật hồi phục lại lượng máu đã mất.

Game sở hữu nhiều điểm vay mượn từ thể loại “Metroidvania” với cơ chế key-ability để khám phá và giải các câu đố giữa các khu vực trong game. Các câu đố sẽ yêu cầu người chơi phải thay đổi hình dạng của con quái vật để sử dụng khả năng của nó, chứ không đơn thuần chỉ là ăn thịt, tăng kích cỡ và tàn sát tất cả.

Mới lạ nhưng chưa đủ

Sở hữu đồ họa 2D Pixel cùng gameplay độc đáo, Carrion đã thành công khi mang lại cho người chơi cảm giác thú vị và mới lạ, đặc biệt khi trên thị trường các tựa game đều theo lối mòn đưa người chơi vào vai kẻ bị săn. Nhưng không vì thế mà game không sở hữu điểm trừ, điển hình như việc các câu đố không quá đa dạng cùng với việc bạn sẽ cảm thấy khá lạc lối khi game sử dụng cơ chế thiết kế khu vực kiểu Metroidvania, nhưng lại không hề có map. Đây thực sự là nỗi ám ảnh với những người chơi hay quên (như mình) khi phải chạy đi chạy lại các khu vực mà không nhớ trước đó mình đã mở khóa khu vực bị chặn hay chưa.

Quả thực việc ngấu nghiến các nhà khoa học vô tội hay tiêu diệt các binh sĩ tìm cách giết bạn có thể đem lại một cảm giác hài lòng, nhưng rồi cảm giác này sẽ rút đi phần nào khi bạn nhai tên lính vô danh thứ 1000, bật công tắc thứ 200 và ném cánh cửa thứ 130 vào kẻ địch. Quả là một điều khá đáng tiếc vì Carrion tỏ ra rất hấp dẫn và đầy tiềm năng trong khoảng 1-2 giờ đầu tiên.

 


4.3/5 - (183 votes)
Sưu tầm
Tổng hợp bài viết hữu ích nhất. https://divineshop.vn/tin-tuc
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN