Đạo diễn Mamoru Hosoda được biết đến là cha đẻ của các bộ anime nổi tiếng như Summer Wars, Mirai… Với lần quay trở lại này, Belle: Rồng Và Công Chúa Tàn Nhang đã xuất sắc nhận được tràng pháo tay kéo dài 14 phút tại Liên hoan phim Cannes 2021. 

Một bộ phim được lấy cảm hứng từ cổ tích Người Đẹp Và Quái Vật (1756)

 

Cuộc gặp gỡ giữa Belle và Rồng

 

Lấy cảm hứng từ cổ tích Pháp Người Đẹp Và Quái Vật (1756), bộ phim là câu chuyện đan xen giữa hai thế giới thực và ảo. U là ứng dụng được tạo ra với hơn 5 tỷ người dùng, nơi “bạn có thể sống như một người khác” và Suzu Naito, nữ sinh trung học bình thường nhưng ở thành phố ảo U, dưới cái tên Belle, cô lại là siêu sao. Sự xuất hiện của Rồng, một quái thú xấu xí đang bị truy đuổi và vô tình phá hỏng buổi diễn của Suzu tại U. Tưởng chừng chỉ là cuộc gặp gỡ tình cờ giữa hai con người xa lạ nhưng cũng từ đó, một hành trình mới chính thức bắt đầu.

 

Belle trình diễn tại thành phố U

 

Về âm nhạc, đây được xem là điểm nhấn nổi bật nhất trong Belle: Rồng Và Công Chúa Tàn Nhang. Bằng việc dùng những ca khúc vô cùng bắt tai, ngay từ lúc mở đầu, bộ phim đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với khán giả. Nói âm nhạc là một trong những yếu tố chủ đạo quyết định sự thành công của Belle: Rồng Và Công Chúa Tàn Nhang cũng không sai vì tổng bài hát được sử dụng trong phim lên đến 30 bài, chủ yếu là những bản ballad nhẹ nhàng nhằm mục đích thể hiện rõ nét nội tâm của Suzu.

Hình ảnh

Belle: Rồng Và Công Chúa Tàn Nhang đã mãn nhãn người xem bằng những khung hình được trau chuốt kỹ lưỡng. Nhờ sự hỗ trợ từ nhà thiết kế nhân vật và hoạt hình kỳ cựu của Disney là Jin Kim, so với Summer Wars (2009), Belle: Rồng Và Công Chúa Tàn Nhang đã có một bước tiến xa trong cách xây dựng bối cảnh phim. Trái ngược với hình ảnh của một vùng nông thôn thanh bình ở thế giới thực, thành phố ảo U hiện lên đầy sắc màu. Mỗi cảnh quay đều được Studio Chizu thể hiện một cách vô cùng tỉ mỉ.

Đơn cử với sự thay đổi màu sắc của bầu trời trên đoạn đường Suzu đi học, dọc theo bờ sông. Phần đầu bộ phim, bầu trời mang một màu xám, điều này như nói lên tâm trạng của Suzu khi cô không thể cất tiếng hát, bất lực và lạc lõng. Sự thay đổi bắt đầu kể từ giây phút Suzu hòa mình vào giai điệu của âm nhạc, bầu trời lúc này chuyển sang sắc xanh. Và hoàng hôn xuất hiện, vốn là tín hiệu thông báo cho sự kết thúc của một ngày thì cũng chính khoảnh khắc ấy, Suzu đồng thời kết thúc mối tình đơn phương của mình. 

Tính thời sự được lồng ghép

 

Sự giúp đỡ của Suzu

 

Không chỉ thế, bên cạnh hành trình đi tìm lại giọng hát và giải đáp những bí ẩn về Rồng, Belle: Rồng Và Công Chúa Tàn Nhang còn là câu chuyện đầy tính nhân văn khi khéo léo lồng ghép những vấn nạn của xã hội hiện nay như bạo lực gia đình hay sự tha hóa của con người trên nền tảng số. Từ một hành động nhân văn là cứu người nhưng mẹ Suzu vô tình trở thành một người phụ nữ vô tâm, bỏ rơi con gái cũng vì những bình luận ác ý trên mạng xã hội. Điều này khiến cho Suzu lớn lên với sự trách móc đối với người mẹ quá cố. 

Hạn chế

Bên cạnh những mặt tích cực được nhắc đến thì Belle: Rồng Và Công Chúa Tàn Nhang cũng có một vài điểm trừ khiến bộ phim chưa thật sự ấn tượng với lần quay trở lại này của đạo diễn Mamoru Hosoda. 

Về cốt truyện, các chuỗi sự kiện được diễn ra rời rạc, một vài phân đoạn chưa có tính liên kết khiến người xem đôi khi khó hiểu như câu hỏi liệu Suzu, cũng chính là Bella có tình cảm với Rồng hay Mamoru Hosoda, người bạn thanh mai trúc mã của cô. Không chỉ vậy, để tâm lý của nhân vật nữ chính Suzu ở một vài phân đoạn chuyển biến khá đột ngột từ thế giới thực sang thế giới ảo và ngược lại đã dẫn đến sự hoang mang cho khán giả khi theo dõi bộ phim. Bên cạnh đó, vai trò của các nhân vật phụ như bố Suzu, những người dì là bạn của mẹ Suzu vẫn chưa được khai thác triệt để. Đặc biệt là bố Suzu, ông chỉ xuất hiện phần đầu và cuối phim, mờ nhạt đến mức không cần thiết. 

Suy cho cùng, Belle – Rồng Và Công Chúa Tàn Nhang vẫn là một tác phẩm nghệ thuật xứng đáng nhận được lời tán dương từ công chúng vì bộ phim đã thật sự thỏa mãn người xem với sự chỉn chu từ chất lượng hình ảnh cho đến âm thanh.