TV series phim Alice in Borderland của Nhật Bản thuộc mô típ đấu trường sinh tử đang nhận được nhiều khán giả chú ý trên Netflix. Đây là tác phẩm dễ xem thuộc thể loại giật gân, bất ngờ, lại có dàn diễn viên trẻ trung, xinh đẹp. phim Alice in Borderland gợi nhớ khá nhiều đến những tác phẩm văn hóa đại chúng khác của Nhật mà mình yêu thích như Battle Royal và HunterXHunter (đoạn đầu khi cả lũ chơi trò chơi để dành thẻ Hunter). Về mặt câu chuyện thì theo mình, series này mở đầu tốt, nhưng về cuối thì bị đuối. Mình review phim và xin phân tích điểm mạnh, điểm yếu của show như sau.
Nội dung không mới nhưng có chiều sâu và ý nghĩa
Câu chuyện trong phim Alice in Borderland kiểu đấu trường sinh tử, nghĩa là một nhóm người tập hợp ở một đấu trường, chơi trò chơi giới hạn thời gian để quyết định sống chết, đây là một mô tip không còn mới. Nhưng điểm mạnh của phim là khai thác tâm lý nhân vật rất tốt. Phim sở hữu những tuyến nhân vật trẻ trung, có cá tính và động cơ riêng. Tác phẩm đi sâu thể hiện cách từng nhân vật phản ứng ra sao khi rơi vào hoàn cảnh ngàn cân treo sợi tóc, phải ra quyết định hoặc hành động thật nhanh để cứu lấy bản thân, mà đôi khi quyết định đó bao gồm cả việc hy sinh đồng đội chí cốt.
Trong phim, Arisu và Shibuki của các tập đầu là hai nhân vật đối nghịch trong cách phản ứng trong hoàn cảnh máu lửa đó: một người lạc quan, vô tư, không màng danh lợi trong đời, sống theo tôn chỉ hợp tác tìm giải pháp, không vì mạng sống mà từ bỏ đồng đội; một người ích kỷ, sẵn sàng thao túng người khác để thăng tiến trong sự nghiệp và sống sót trên đấu trường.
Các tuyến nhân vật trong phim Alice in Borderland
Arisu là kiểu nhân vật “good guy” tối quan trọng cho mọi câu chuyện tối tăm kiểu này, một “mỏ neo” lương tri giống như Gon của HunterxHunter vậy. Còn Shibuki là minh họa cho sự tàn bạo của con người trong nguy an. Thế nhưng điều khiến nhân vật Shibuki thu hút (ngoài điều hiển nhiên là cô rất xinh đẹp), đó là ta cảm nhận được phần nào đó thái độ tự vệ của cô khi bị công kích: dường như cô hiểu rằng mình đã làm những điều sai trái, nhưng không ngừng biện hộ với bản thân. Cô là một nhân vật xấu tính, nhưng không hẳn là kẻ ác tâm tuyệt đối, nên ta vẫn đồng cảm được với cô và thích thú với chiêu trò của cô (những chiêu trò của kẻ tuyệt vọng, không phải kẻ làm chủ tình huống).
Tuyệt vọng, đó chính là cái khán giả muốn xem. Ta muốn quan sát nỗi sợ hãi của họ để có thể đặt mình vào đó mà tự hỏi: nếu là họ ta sẽ làm gì, nếu là họ ta có sẵn sàng hy sinh bạn bè, hay hy sinh bản thân?
Một trong những phân cảnh gây ấn tượng với mình là khi Arisu với tâm hồn tan nát nằm bất động giữa đường phố không bóng người, để tang cuộc sống bình yên đẹp đẽ trong quá khứ mà cậu từng không biết trân trọng. Hay là khi Arisu nhận ra, kẻ thù của mình, trong lốt ác quỷ xả súng, thật ra chỉ là một bà cô trung niên, một người bình thường đang tuyệt vọng giành giật sự sống y như cậu. Hóa ra con ác quỷ đó cũng chỉ là một con người với khát vọng sống còn, một nạn nhân khác của trò chơi sinh tử tai ác.
Sự biến mất của nỗi tuyệt vọng, vốn được thể hiện rất thuyết phục của đầu phim, là lý do các nhân vật xuất hiện sau này, ở phần phim liên quan đến The Beach, “thiên đàng” giữa địa ngục (hoặc địa ngục trong địa ngục?) hoàn toàn không gây ấn tượng gì với mình. Họ quá cool ngầu, họ thậm chí dường như dửng dưng trước cái chết, họ không có tính cách, họ không cho thấy sự tuyệt vọng và sợ hãi.
Nếu như các nhân vật không tuyệt vọng, không lo sợ cho mạng sống của chính mình, thì việc gì ta phải lo sợ cho mạng sống của họ? Trò chơi sinh tử vì thế mất đi phần nhiều ý nghĩa của nó, khi trò chơi và mạng sống bị chính các nhân vật phụ coi thường.
Anh chàng tóc bạc hay cô nàng chuyển giới là kiểu nhân vật để “trang trí”, nhưng lại không tạo được hiệu ứng cảm xúc là vì như vậy. Nhân vật chủ bang quân sự cũng hết sức tẻ nhạt vì không có tính cách và động cơ rõ ràng, thậm chí động cơ và hành động của anh ta mâu thuẫn một cách vô lý. Anh ta chỉ là một nhân vật xôi thịt trông có vẻ cool ngầu nhưng không có sức nặng.
Phần tiếp theo sẽ tiết lộ khá nhiều nội dung phim, bạn cân nhắc trước khi đọc
Giải thích thế giới trong phim
Thành phố Tokyo trong phim theo một số giả thuyết của các nhân vật là một kiểu của thế giới song song. Những người chơi sẽ được di chuyển từ Tokyo gốc đến Tokyo song song để chơi các trò chơi nhằm gia hạn Visa để tiếp tục sinh sống.
Thế giới trong phim chỉ gói gọn trong nội đô thành phố Tokyo, đi xa ra ngoại ô là vùng đất hoang vu không thể sinh sống. hằng đêm, tại một địa điểm ngẫu nhiên sẽ diễn ra trò chơi. Người chơi đi theo bảng hướng dẫn đến từng địa điểm để tham gia chơi.
Mỗi địa điểm chơi sẽ có một độ khó và thể loại game khác nhau được chia cấp độ theo từng lá bài tây. Trong đó, Quân bích là trò chơi về thể lực, quân tép là đấu đồng đội, rô là đấu trí và quân cơ là thể loại phản bội, đùa giỡn với tâm lý người chơi. Số của quân bài càng cao thì độ khó càng tăng. Tất cả người chiến thắng trò chơi sẽ được gia hạn thêm số ngày sống sót tương ứng với lá bài đó.
Cho đến kết thúc mùa một của Alice in Borderland, danh tính về người design ra trò chơi vẫn là ẩn số tuy nhiên cấu tạo và cách vận hành của thế giới trong phim phần nào đã được hé lộ.
Người chơi
Người chơi trong game khá nhiều, họ là những con người có tính cách, tuổi tác và hoàn cảnh khác nhau. Việc lựa chọn người chơi hoàn toàn ngẫu nhiên tuy nhiên có thể thấy điểm chung họ là những con người bình thường, đủ sức khỏe tối thiểu đủ để thực hiện các trò chơi. Sau khi đã đăng ký vào một trò chơi, người chơi chỉ có thể sống sót nếu chiến thắng, nếu họ bỏ cuộc, chạy trốn hay thất bại đều sẽ dẫn đến cái chết.
Người Chia bài
Người chia bài cũng là những cư dân của Tokyo gốc nhưng thay vì được chuyển đến Tokyo song song để làm người chơi thì họ lại được làm người chia bài. Nhiệm vụ của người chia bài là hỗ trợ sắp đặt các địa điểm chơi hoặc đóng một vai trò phản diện trong trò chơi (Ví dụ: trò chơi đuổi bắt trong chung cư, người chia bài chính là 2 người đeo mặt nạ ngựa đi săn lùng người chơi). Người chia bài đôi khi có nhiệm vụ trà trộn giả làm người chơi để tăng độ khó cho game. Những người này số lượng không nhiều và cũng sống sót bằng visa, sau khi thực hiện được các nhiệm vụ, họ được gia hạn thêm visa. Người chia bài sẽ bị tiêu diệt khi bị lộ thân phận.
Người Quản lý trò chơi
Người quản lý trò chơi cũng là con người nhưng nguồn gốc đến từ đâu vẫn chưa được nói rõ trong mùa 1 của phim. Họ có nhiệm vụ ngồi trong phòng điều hành theo dõi và điều khiển các trò chơi. Họ cũng là người quản lý những người chia bài, hướng dẫn người chia bài thực hiện nhiệm vụ của mình. Nếu người chơi chiến thắng một màn chơi lớn, những người này cũng sẽ bị tiêu diệt.
Người Tạo ra trò chơi là ai
Người Tạo ra trò chơi vẫn chưa được tiết lộ trong phim nhưng với những công nghệ và kỹ thuật tiên tiến như vậy, có thể suy đoán đây là người ngoài hành tinh hoặc một tổ chức có được công nghệ ưu việt, họ tạo ra các trò chơi để tiêu khiển hoặc các thí nghiệm xã hội.
Tóm lại, đánh giá kết phim Alice in Borderland không thực sự tạo được ấn tượng, chưa kể cú twist khá dễ đoán. Tuy nhiên, mình vẫn trông đợi phần tiếp theo, đơn giản vì cuộc sống đời thường tẻ nhạt lắm, xem người ta bắn giết nhau rất vui. Và vì Usagi, nàng tiên giáng trần. Lần đầu tiên mình thấy người thật là giống y như bước ra từ manga vậy, nhưng sống động vô cùng. Hay thật.