Thứ Sáu, Tháng Mười Hai 5, 2025
spot_img
Trang chủGAMESteam phá vỡ kỷ lục doanh thu trong năm 2025

Steam phá vỡ kỷ lục doanh thu trong năm 2025

Steam tiếp tục chứng minh vị thế “ông vua” của thị trường phân phối game PC khi thiết lập loạt cột mốc mới trong năm 2025. Sau nhiều thập kỷ tăng trưởng liên tục, nền tảng này lại một lần nữa vượt qua chính mình ở cả lượng người dùng lẫn doanh thu.

Người dùng Steam tăng gấp đôi chỉ sau 5 năm

Theo số liệu ghi nhận trong năm 2025, lượng người dùng Steam đã tăng gấp đôi so với 5 năm trước. Đỉnh điểm, nền tảng đạt mức 41 triệu người dùng hoạt động cùng lúc (CCU) – một con số chưa từng có trong lịch sử.

Steam liên tục phá kỷ lục người dùng mỗi năm, cho thấy sức hút ngày càng mạnh mẽ dù thị trường game PC đang cạnh tranh quyết liệt hơn với các nền tảng phân phối khác.

Thu về hơn 16,2 tỷ USD doanh thu

Báo cáo mới nhất từ Alinea Analytics cho thấy doanh thu bán game trên Steam trong năm 2025 vượt mốc 16,2 tỷ USD. Con số này bao gồm:

  • Doanh thu từ game trả phí
  • Giao dịch trong game miễn phí
  • Mọi thể loại game được phân phối trên nền tảng

Doanh thu của Steam tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2024, và dự kiến sẽ còn tiếp tục leo thang khi mùa mua sắm cuối năm bắt đầu.

Biểu đồ tăng trưởng cho thấy doanh số của Steam gần như chỉ đi lên suốt một thập kỷ qua, ngoại trừ một năm suy giảm duy nhất. Điều này đặt ra câu hỏi: liệu Steam có đang tiệm cận giới hạn phát triển của mình?

Ngoài doanh thu game, Valve – công ty đứng sau Steam – cũng thu về hơn 4 tỷ USD trong năm nay nhờ phí hoa hồng phát hành game và doanh thu từ các sản phẩm nội bộ như hardware, phần mềm và trò chơi “cây nhà lá vườn”.

40% game trên Steam không kiếm nổi 100 USD

Dù tăng trưởng mạnh, bức tranh tài chính của các nhà phát triển – đặc biệt là indie – lại không mấy tích cực. Dữ liệu cho thấy:

  • 40% tựa game phát hành trên Steam không thu về nổi 100 USD
  • Tỷ lệ chuyển đổi từ wishlist sang lượt mua thực tế ở mức thấp
  • 72% nhà phát triển cho rằng Steam đang nắm vị thế độc quyền, buộc họ tìm kiếm thị trường khác để tồn tại

Điều này cho thấy sự chênh lệch lớn giữa mặt bằng doanh thu của các nhà phát triển lớn và indie trên nền tảng.

Cách sửa lỗi Steam không hoạt động hiệu quả

Lo ngại về tương lai sau thời kỳ Gabe Newell

Bên cạnh những con số ấn tượng, cộng đồng cũng đặt câu hỏi về tương lai của Steam sau thời kỳ của nhà sáng lập Gabe Newell.

Chris Stockman – cựu thiết kế chính của dòng game Saints Row – nhận định rằng nếu một tập đoàn lớn như Microsoft mua lại Steam, đây có thể trở thành một “vòng xoáy tử thần” đối với sự cạnh tranh của thị trường game PC.



BÀI VIẾT LIÊN QUAN
spot_img

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN