Thứ Bảy, Tháng Mười Hai 6, 2025
spot_img
Trang chủPHIMTrăm Dặm Tử Thần (The Long Walk) - 10 Sự thật không...

Trăm Dặm Tử Thần (The Long Walk) – 10 Sự thật không tưởng về chuyến đi bộ tử thần

Trăm Dặm Tử Thần (The Long Walk), một bộ phim kể về một cuộc thi đi bộ hằng năm ở nước Mỹ tương lai bị chế độ độc tài cai trị. Luật thi rất đơn giản. Các thí sinh thiếu niên chỉ cần duy trì tốc độ của mình ở mức 4.8km/h. Bất kể nắng mưa, ngày đêm, thương tích, kiệt sức, họ không được dừng lại. Nếu đi chậm hơn mức tối thiểu, họ sẽ được “một vé về với tổ tiên”. Và tất nhiên, cuộc thi chỉ cần một người chiến thắng.

Đi bộ chưa bao giờ đáng sợ đến vậy. Hãy sẵn sàng cho một câu chuyện bóc trần sự tàn bạo của những kẻ thống trị lấy mạng người làm thú vui và tuyệt vọng của những kẻ bị áp bức. Thú vị làm sao, bộ phim dựa trên một ý tưởng đáng sợ và tàn nhẫn lại có những trivia (sự thật) ấm áp.

Cuốn sách đầu tiên của Stephen King

Sự nghiệp văn học của Stephen King lên như diều gặp gió khi cuốn sách Carrie (1974) được xuất bản và trở thành tiểu thuyết được yêu thích nhất tại thời điểm ấy. Nhiều người vì thế lầm tưởng đó mới là ấn phẩm đầu tay của ông hoàng kinh dị. Tuy nhiên, vị trí đó thuộc về The Long Walk – nguồn cảm hứng cho Trăm Dặm Tử Thần.

Dù được xuất bản 5 năm sau Carrie, The Long Walk là tập truyện đầu tiên ông sáng tác và làm điều đó dưới bút danh lạ hoắc Richard Bachman. Mãi sau này độc giả mới phát hiện Bachman thật chất là King – người đã có rất nhiều tác phẩm đã thổi hồn cho những phim kinh dị nức tiếng, trong đó có The Shining.

Phải đến 4 thập kỷ, The Long Walk mới được lên màn ảnh
Phải đến 4 thập kỷ, The Long Walk mới được lên màn ảnh

Sách “đi bộ” lên màn ảnh

Stephen King là nguồn cảm hứng rất dồi dào cho Hollywood. Nói là vậy, phải mất 46 năm câu chuyện về một chuyến đi bộ tử thần mang phong cách Hunger Games mới “đi” đến được rạp chiếu phim. Lý do đằng sau hành trình dài 4 thập kỷ này là vì ý tưởng trong đây được nhận xét vô cùng khó thực hiện và gây bối rối cực độ đến mức các nhà làm phim không biết phải làm sao để truyền đạt cho chuẩn, cũng không biết phải quảng bá “concept” này ra sao.

Hãy nhớ, trong 4 thập kỷ ấy, chúng ta được chứng kiến một chiếc xe hơi sát nhân, một làn sương mù bí ẩn, một kẻ săn mồi ngoài hành tinh, một thực thể siêu nhiên biến hình, một món đồ chơi hại người như Final Destination. Sau những ý tưởng điên rồ và làn sóng phim ảnh phản địa đàng, Hollywood mới đủ tự tin chuyển thể The Long Walk đó chứ. Có thể nói, Trăm Dặm Tử Thần không là một bộ phim chuyển thể , mà còn là một cột mốc cho thấy khán giả và thể loại kinh dị đã thay đổi sâu sắc và phát triển mạnh mẽ như thế nào trong những năm qua.

Trăm Dặm Tử Thần đã có một buổi chiếu sớm đáng nhớ tại quê nhà
Trăm Dặm Tử Thần đã có một buổi chiếu sớm đáng nhớ tại quê nhà

Muốn xem phim nhớ đi bộ

Trăm Dặm Tử Thần đã có một buổi ra mắt vào tháng 8 vừa qua ngay tại quê nhà, nơi mà nó nhận được vô số lời khen ngợi như lê thê, kiệt sức đúng tinh thần nguyên tác, áp bức tinh thần, dai dẳng và mệt mỏi về thể chất lẫn tâm lý theo chiều hướng tốt.

Có lẽ họ cảm nhận sức bào mòn của phim đặc biệt chân thật vì…họ được xem phim khi đứng trên các máy chạy bộ đang khởi động, với một lời đe dọa hết sức chân thật lơ lửng trên đầu – “Nếu bạn không thể giữ tốc độ 3 dặm một giờ suốt bộ phim này, hãy sẵn sàng tinh thần bị quăng ra ngoài”.

Câu chuyện là một lời phê phán thứ bạo lực vô nghĩa được chính phủ hậu thuẫn
Câu chuyện là một lời phê phán thứ bạo lực vô nghĩa được chính phủ hậu thuẫn

Dấu ấn thời đại không chủ ý

Mặc dù Stephen King đã nói rằng ông không hề có ý định rõ ràng như vậy, cuốn tiểu thuyết The Long Walk thường được xem như một lời phê phán ẩn dụ về Chiến tranh Việt Nam, những cái chết vô nghĩa, và cảnh tượng bạo lực do nhà nước hậu thuẫn thời ấy.

“Bạn biết đấy, tôi lấy cảm hứng từ thời đại của mình, nên chắc chắn, điều đó (những sự kiện lịch sử) đã nằm trong suy nghĩ của tôi. Nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ đem nó vào sách”, King nói với Vanity Fair. “Tôi đã viết một thứ gì đó khá tàn bạo. Nó vô vọng, và đúng là những gì bạn viết khi bạn mới 19 tuổi. Bạn tràn đầy năng lượng, nhưng cũng đầy hoài nghi, và đó là sự thật.”

Từ một anh hùng của ngân hà...
Từ một anh hùng của ngân hà…

Anh hùng ngân hà thành ác nhân

Là một bộ phim điện ảnh, Trăm Dặm Tử Thần lại gây chú ý không phải bởi ý tưởng quái lại, mà ở cái tên Mark Hamill vào vai Đại Tá (The Major) – ác nhân tàn bạo luôn quan sát từng bước chân những con người khốn khổ. Nếu bạn thấy Đại Tá không có tính cách đặc trưng, bạn đã đúng.

Đây không phải một ác nhân được định hình bởi những khao khát méo mó. Trên mỗi dặm đường, hắn đại diện quyền lực chế độ, lạnh lùng, kiểm soát, tàn nhẫn, thượng tôn trật tự đến tàn khốc, nhiều lúc bí ẩn và thu hút như bản chất của quyền lực.

...ông cuối cùng cũng trở thành một phiên bản Darth Vader ở Trăm Dặm Tử Thần
…ông cuối cùng cũng trở thành một phiên bản Darth Vader ở Trăm Dặm Tử Thần

Đến đây, các fan của Star Wars rất dễ nhận ra hình mẫu Mark Hamill thể hiện – Darth Vader, biểu tượng của ngân hà xa thật là xa. “Luke Skywalker” cuối cùng cũng trở thành hình mẫu ác nhân định mệnh ở một bộ phim khác, một chiều thực tại song song khác rồi! Câu nói này thật quen thuộc.

Không làm ai thất vọng, ngay cả với cái bóng quá lớn như vậy, Hamill vẫn chứng tỏ ông là một diễn viên tuyệt vời trong vai phản diện.

Mark Hamill muốn người xem ghét mình là được
Mark Hamill muốn người xem ghét mình là được

Hãy ghét tôi là được – Mark Hamill

Thực tế, khi đọc kịch bản, Hamill đã muốn từ chối vai diễn vì bản thân là một người chống bạo lực súng đạn. Nhưng cuối cùng, ông vẫn đồng ý nhập vai khi đạo diễn Francis Lawrence khẳng định Trăm Dặm Tử Thần tập trung vào các lát cắt nhân tính, thay vì bạo lực vô nghĩa.

Để vào vai, Hamill lấy hình tượng một sĩ quan ác mộng ông đã gặp gỡ – một sĩ quan hải quân đóng quân ở Nhật Bản, kết hợp với hình tượng Joker từ Batman: The Animated Series. Mục đích duy nhất của ông: khiến khán giả ghét cay ghét đắng The Major. Đó là một thành tựu mà ông sẽ rất tự hào.

Dàn diễn viên trẻ giữ khoảng cách với Hamill dù hâm mộ ông
Dàn diễn viên trẻ giữ khoảng cách với Hamill dù hâm mộ ông

“Ác nhân” bị các diễn viên trẻ “xanh lá”

Song, hành trình nhập vai ác nhân của Mark Hamill thành công nhờ một yếu tố ngay đến nam diễn viên cũng không ngờ được – các bạn diễn. Dàn diễn viên trẻ vào vai những kẻ đi bộ hành xác đã quyết định “xanh lá” Hamill, chỉ vì ông…tốt bụng quá.

Chuyện là những diễn viên trẻ như David Jonsson (vào vai Peter McVries) từ chối nói chuyện riêng với Hamill trong lúc quay phim, nam chính Cooper Hoffman (Ray Garraty) thì từ chối lời mời đi tụ tập Hamill đưa ra. Một số giữ khoảng cách với ông suốt.

Bởi lẽ ông là người tử tế và thân thiện nhất họ từng gặp. Nếu tương tác quá gần, họ không thể diễn ra nét căm thù phản diện trong phim được. Tất nhiên, sự xa lánh này đã kết thúc tại thời điểm Trăm Dặm Tử Thần đóng máy. Lúc đó, ông lại được các diễn viên trẻ xoay quanh với những câu hỏi rôm rả về nghiệp diễn.

Dàn diễn viên đi bộ thật sự để lên hình thật chân thật trong Trăm Dặm Tử Thần
Dàn diễn viên đi bộ thật sự để lên hình thật chân thật trong Trăm Dặm Tử Thần

Dàn diễn viên trẻ gian nan nhập vai

Nếu bạn thấy sự mệt mỏi đến kiệt sức của những người đi bộ xấu số trong Trăm Dặm Tử Thần quá thật, thì đó là vì…họ không hề diễn. Để nắm bắt được tính hao mòn, sức cùng lực kiệt, mệt từ thể xác đến tinh thần, đạo diễn Francis Lawrence đã bắt họ đi bộ thực sự.

Dàn diễn viên trẻ đã đi bộ 8-15 dặm một ngày, tương đương 25000-30000 bước chân. Dù không phải tất cả các cảnh quay đều đòi hỏi diễn như không diễn này, đó vẫn là một đòi hỏi thể lực đáng kinh ngạc, nhất là họ phải đi bộ trong thời tiết nắng nóng và mặt đường bê tông khô khốc. Tổng cộng từ ngày đầu đến ngày đóng máy, họ đã đi 400 dặm (tương đương tầm 644km).

Không sao, họ giải stress trong tiệm kem
Không sao, họ giải stress trong tiệm kem

Không sao, Dairy Queen giải quyết được mọi vấn đề

Đoàn làm phim khẳng định dù Trăm Dặm Tử Thần rất đen tối và ám ảnh, họ vẫn muốn để tình đồng đội, đồng khổ giữa những người trẻ khốn khổ làm điểm nhấn tươi sáng đầy hy vọng. Vào những thời khắc ấy, họ cũng không hề diễn luôn.

Dàn diễn viên trẻ thường tập trung ở tiệm kem Dairy Queen sau những ngày quay hành xác đúng nghĩa. Và đó là món kem ngon nhất họ từng ăn. Dàn diễn viên đã cùng nhau nghe nhạc, trò chuyện, xả stress để thực sự tạo dựng những kết nối sâu sắc thổi hồn vào nhân vật họ thể hiện.

Đã là truyện của King, thì phải sẵn sàng tinh thần cho cái kết...chưng hửng
Đã là truyện của King, thì phải sẵn sàng tinh thần cho cái kết…chưng hửng

Truyền thống tiếp tục với Stephen King

Một luật bất thành văn đọc truyện của Stephen King được các fan rút ra là ông hoàng kinh dị viết rất hay, xây dựng tình huống rất kịch tính, nhân vật rất sâu sắc, và một cái kết chưng hửng. Nên khi làm phim, các biên kịch cũng phải sẵn sàng cho cái kết của nguồn cảm hứng họ cố gắng chuyển thể.

Trăm Dặm Tử Thần (The Long Walk) không ngoại lệ. Các biên kịch đã thay đổi một số chi tiết như đa dạng hóa dàn thí sinh, giảm số thí sinh từ 100 xuống 50 – mỗi một người đại diện cho 50 bang của nước Mỹ, và sau cùng là cái kết của câu chuyện. Đây là cú twist gây sốc và thỏa mãn nhất của bộ phim.

Theo Moveek



BÀI VIẾT LIÊN QUAN
spot_img

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN