Thứ Sáu, Tháng Chín 20, 2024
Trang chủGAMEKhám Phá & Trải NghiệmWorld of Horror - Thế giới ngập tràn những bí ẩn

World of Horror – Thế giới ngập tràn những bí ẩn

https://www.youtube.com/watch?v=wzTLPpAQpF8

Ra mắt phiên bản Early Access vào ngày 20/2 trên Steam. World of Horror là sự kết hợp hoàn hảo giữa những câu chuyện huyền bí của H.P Lovecraft và sự ám ảnh đi kèm kinh dị trong phong cách vẽ Junji Ito. Game khai thác rất tốt nỗi sợ của con người, đặc biệt là khi sử dụng những hình ảnh kì dị để khiến trí tưởng tượng tự hù dọa người chơi. Đó chính là nghệ thuật Lovecraft. Nghệ thuật này được đặt tên theo nhà văn nổi tiếng của Mỹ trong thế kỉ 20 – Howard Phillips Lovecraft. Tên tuổi ông gắn liền với những tác phẩm kinh dị giả tưởng như The Call of Cthulhu, At the Mountains of Madness. Điều đặc biệt ở các tác phẩm của Lovecraft đó là chúng được xây dựng trở thành một vũ trụ hoàn hảo với những sinh vật và thần kì lạ. Chính nhờ sự độc đáo này mà thần thoại do Howard Phillips Lovecraft sáng tạo ra được xem như nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều tác giả lẫn đạo diễn nổi tiếng sau này của Hollywood như Stephen King, Neil Gaiman và Junji Ito…

Cốt truyện

Câu chuyện trong World of Horror được đặt vào những năm 198x tại thành phố Shiokawa của Nhật Bản. Nơi đây đang ngày càng xảy ra nhiều hiện tượng bí ẩn khiến người ta càng tin vào những câu chuyện được thêu dệt qua những lời đồn. Chính quyền đã tích cực điều tra nhưng vẫn không đem lại nhiều kết quả, nhiều đồn đoán cho rằng những vị thần cổ xưa đã thức giấc đem theo tai ương và trừng phạt. Tất cả tạo nên một không khí u ám bao trùm lên thành phố từng một thời yên bình này. Ở phiên bản hiện tại, game sẽ cho bạn chọn 1 trong 4 vị thần cổ xưa ứng với hiệu ứng và độ khó kèm theo.

  • Cthac-Atorasu – The Spider God: Sinh vật mang hình hài của nhện với cơn đói không bao giờ thỏa mãn một khi đã thức giấc. 
  • Ithotu – The Devouring Fire: Là ngọn lửa đã thiêu rụi Thư Viện Alexandria trong quá khứ. Mong muốn biến thế giới thành biển lửa
  • Ath-Yolazsth – The Towering Eye: Nguyên nhân của các hiện tượng kì bí và năng lực không tưởng.
  • Goizo – The Thing Forsaken by God: Sinh vật bị chúa từ chối và phải ẩn mình trong những chiếc gương.

Các vị thần sẽ hoàn toàn thức tỉnh khi thanh Doom được làm đầy và khi đó, trò chơi sẽ kết thúc. Không chỉ vậy, các màn chơi cũng sẽ cho phép bạn vào vai 1 trong 9 nhân vật chính (5 nhân vật mặc định và 4 nhân vật có thể mở khóa qua các thành tựu) với những đặc điểm và kĩ năng riêng. Mối liên kết duy nhất giữa họ là họ đều đã từng trải qua hoặc ít nhất có các vấn đề liên quan đến hiện tượng siêu nhiên. 

  • Kirie Minami: Một học sinh chuyển trường. Ưu điểm của cô là Knowledge vì vậy nếu chọn Kirie làm nhân vật bắt đầu, bạn sẽ có Spell ngẫu nhiên kèm theo. Nhược điểm là Kirie rất ít Strength.
  • Aiko Takashi: Đội trưởng đội bơi lội. Cô đã từng bị một bóng ma trong hồ bơi nhấn chìm nhưng đã may mắn thoát chết. Ưu điểm của Aiko là Dexterity nhưng lại không có nhiều Knowledge về các hiện tượng kì bí.
  • Haru: vì quá khứ từng là Yakuza nên khả năng chiến đấu của Haru sẽ cao hơn các nhân vật còn lại (Strength). Nhước điểm tương tự với Aiko.
  • Mizuki Hamasaki: Idol trẻ tuổi. Mizuki sẽ bắt đầu game với một Ally (đồng minh) ngẫu nhiên. Ưu điểm là Charisma cao và nhược điểm giống với Kirie.
  • Kouji Tagawa: Bạn sẽ bắt đầu game với chiếc máy ảnh. Kouji sở hữu Perception cao nhưng Dexterity sẽ thấp hơn các nhân vật khác.
  • Mimi: Bạn có thể mở khóa khi hoàn thành game 2 lần.
  • Miku: Mở khóa qua thành tựu Soft Side
  • Moriko Ishii: Mở khóa thành tựu Sweater Girl
  • Yashiro Kawaji: Mở khóa qua thành tựu Otherworldly Thirst

Nhiệm vụ của người chơi sẽ là mở 5 ổ khóa ở ngọn hải đăng để leo lên đỉnh và ngăn chặn nghi thức triệu hồi cổ thần. Mỗi ổ khóa sẽ cần có chìa riêng, vì vậy mà người chơi sẽ phải giải quyết 5 bí ẩn để nhận được chìa khóa tương ứng. Nhưng điểm đặc biệt là với mỗi lần chơi, các bí ẩn này sẽ được thay đổi ngẫu nhiên và có tổng cộng 14 bí ẩn với các kết thúc khác nhau. Mỗi bí ẩn sẽ là một câu chuyện riêng và được lấy cảm hứng từ những truyền thuyết đô thị ở Nhật Bản. Tuy rằng các bí ẩn được bố trí ngẫu nhiên, nhưng cách mà Ysbryd Games lựa chọn để liên kết chúng vào với nhau thực sự ấn tượng. Chúng có thể là những truyền thuyết được chuyền tai nhau về một thực thể ma quái nào đó, nhưng đôi khi lại là một căn bệnh lạ do một sinh vật không xác định gây ra hoặc đôi khi là một món ăn đột nhiên trở nên hấp dẫn lạ thường. Càng đào sâu vào cốt truyện của game, bạn sẽ càng tự đặt ra cho bản thân một nguyên tắc “Không có bất kì điều gì là bình thường ở Shiokawa”.

Gameplay thú vị

Với lần đầu tiên trải nghiệm game, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy gameplay của game không hề quá phức tạp, kể cả các màn chiến đấu cũng được thiết kế theo kiểu turn-based đơn thuần. Vì vậy mà việc lựa chọn các nhân vật để giải quyết các bí ẩn cũng khá quan trọng. Mỗi nhân vật sẽ có các chỉ số ưu và nhược điểm riêng biệt cùng các kĩ năng riêng, bạn có thể cộng thêm chỉ số cho nhân vật, chọn kĩ năng hoặc đơn giản là hồi lại một phần chỉ số khi lên cấp. Các chỉ số sẽ ảnh hưởng tới mức độ thành công khi giải quyết các sự kiện ngẫu nhiên trong quá trình chơi, đôi khi còn giúp người chơi giải quyết các bí ẩn dễ dàng hơn.

Các sự kiện ngẫu nhiên xảy ra khá thường xuyên, nhưng tầm quan trọng của chúng thì không hề nhỏ. Nhiều lúc chúng sẽ bắt buộc bạn phải giải quyết và đánh đổi một thứ gì đó, nhưng đôi khi lại đem lại item, đồng minh hoặc hồi lại một phần chỉ số nếu bạn lựa chọn khôn ngoan. Có thể bạn có một khởi đầu khá thuật lợi khi kiếm được một vài vật phẩm ngon trong một lần giao chiến, nhưng điều đó sẽ không khiến lần chơi đó của bạn dễ dàng hơn. Hãy nhớ rằng, những lựa chọn khôn ngoan mới thực sự quan trọng.

Quái vật trong game cũng rất đa dạng, chúng không chỉ là những sinh vật kì dị như những sinh vật không mặt chui ra từ một hố đen trên trần, đôi khi còn là ma quỷ và cả con người nữa. Nhưng đối phó với chúng đã chẳng hề dễ dàng, ngay cả khi bạn tìm cách bỏ chạy đi chăng nữa, thì việc đó cũng sẽ khiến thanh Doom chỉ tăng nhanh hơn mà thôi. Nhưng không vì thế mà World of Horror lại thiếu đi tính chiến thuật bởi mỗi lựa chọn của bạn sẽ ảnh hưởng tới quá trình chơi và giải mã các bí ẩn và đương nhiên, thanh Doom sẽ không cho bạn nhiều cơ hội để trì hoãn. Đây sẽ là áp lực mà game đặt để đòi hỏi khả năng tính toán cũng như quản lí tài nguyên của người chơi. Thanh Doom càng cao, người chơi sẽ càng gặp nhiều bất lợi, vì vậy hãy cố gắng tận dụng khoảng thời gian ở đầu game nhiều nhất có thể.

Như mình đã để cập ở phía trên, các bí ẩn sẽ có nhiều ending thay vì chỉ 1, nhưng với mỗi lần chơi, bạn sẽ chỉ có thể lấy được 1 ending duy nhất mà thôi, chính điều này đã đem lại giá trị chơi lại cho game. Có thể ở lần chơi đầu tiên, bạn sẽ giải quyết được bí ẩn một cách gọn gàng, nhưng bạn đâu biết rằng bản thân chưa thực sự vén được bức màn phía sau. Mỗi lần chơi sẽ là một thử thách mới, một cuộc hành trình đầy gian nan mới mà bạn phải giải quyết sau những lần thất bại trước đó. Việc thu thập các bằng chứng và tin tức cũng khá quan trọng. Chúng không những mở được thêm các lựa chọn giải mã bí ẩn, mà còn có thể giúp bạn biết cách đối phó với những tình huống cần đến kiến thức.

Đồ họa và âm thanh

Trước hàng tá những tựa game đồ họa trân thực, âm thanh sống động thì World of Horror lại lựa chọn lối thiết kế hoài cổ của những tựa game thập niên 80. Game sử dụng đồ hoạt 1bit với tông màu đen trắng quen thuộc kết hợp với những bản nhạc retro ma mị đem lại cảm giác u ám và bí ẩn cho tựa game. Sự ma quái không chỉ toát ra từ khung cảnh mà còn ở cách tạo hình các nhân vật dị dạng trong game. Chúng giống với con người, nhưng lại không phải con người, cũng không có tên gọi hay định nghĩa về chúng.

Cảm hứng kinh dị từ biến dạng cơ thể người đã được sử dụng từ rất lâu, trong phim ảnh, tiểu thuyết lẫn truyện tranh. Cảm giác rằng thứ thuộc về mình, khiến bản thân tồn tại và hoàn chỉnh có thể bị bóp méo, trở nên dị thường khiến người ta sợ hãi. Yếu tố này đã được sử dụng thành công và khéo léo trong các tác phẩm của Ito Junji, nhưng không chỉ dừng lại ở việc cơ thể bị tổn thương hay biến dạng như những truyện kinh dị bạo lực khác, mà còn bất khả thi trong thực tế.

Từ con người đến không phải con người; từ nỗi ám ảnh trở thành cơn điên loạn phi lý, và “bản thân” trở thành “thứ khác”. Để nói về điều này, chúng ta phải đề cập đến khái niệm “Thung lũng Uncanny”, một điểm trong nhận thức con người mà ở nơi đó, chúng ta không còn cách nào khác ngoài việc nghi ngờ bản chất của chính mình và người khác. Một ví dụ nhỏ để hiểu rõ điều này là vụ án bát mì ramen có vị ngon lạ thường. Nếu bạn khám phá được bí ẩn đằng sau đó, bạn sẽ thấy miếng thịt trong bát mì đó có mắt và bắt đầu cử động, lúc đó bạn cảm thấy rợn tóc gáy chứ? Lý do bởi tâm trí chúng ta cho rằng đó không phải con người, nhưng nó lại có cử động, gương mặt và cơ thể người. Sự nghi ngờ chính là Thung lũng Uncanny. Yếu tố này được sử dụng khá triệt để trong World of Horror.

Tạm Kết

Mặc dù hiện tại game đang ở trong giai đoạn Early Access, nhưng cảm giác rợn tóc gáy cùng tò mò là một sức hút không thể chối từ. World of Horror sử dụng lối thiết kế tạo được nhiều sự đột phá, game đem lại cho bạn cảm giác như đang được hòa mình vào những trang truyện bí ẩn của Junji Ito.

4.8/5 - (76 votes)
Sưu tầm
Tổng hợp bài viết hữu ích nhất. https://divineshop.vn/tin-tuc
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN