Thứ Ba, Tháng Mười 15, 2024
Trang chủPHIMĐánh giáMemento Mori - Đất: Thông điệp chữa lành nhưng triển khai dài...

Memento Mori – Đất: Thông điệp chữa lành nhưng triển khai dài dòng

So với những tác phẩm ra rạp trong thời điểm này, tôi nghĩ Memento Mori: Đất sẽ là một phương thuốc chữa lành cho vài người có tính cách hướng nội, ưa thích những tác phẩm điện ảnh được xâu chuỗi bởi hàng loạt hình ảnh chậm rãi, đậm chất duy mỹ. Tuy nhiên, cá nhân tôi lại thấy bộ phim đôi khi chưa thật sự đạt đến cảm xúc tôi mong muốn.

Memento Mori: Đất kể về Vân – một người mẹ và người vợ, đang phải chịu những cơn đau từ căn bệnh hiểm nghèo giai đoạn cuối. Vì tình hình sức khỏe không ổn định, Vân đành gửi hai cô con gái đến nhà bố ruột để tiện bề chăm sóc. Trong khi đó, Hoàng – chồng của Vân, luôn tìm cách chạy chữa mỗi ngày để giúp vợ mình giảm bớt cơn đau. Vì gia đình không mấy khá giả, nên cả hai vợ chồng đang phải mắc một khoản nợ khá lớn với người đàn ông tên Kiên.

Theo như tôi biết, Memento Mori: Đất được chuyển thể từ quyển sách Điểm Đến Của Cuộc Đời của tác giả Đặng Hoàng Giang. Dù vậy nhưng khi đưa lên màn ảnh, nhà làm phim đã chọn những điểm phù hợp và sử dụng ngôn ngữ điện ảnh để khiến nó dễ cảm hơn. Tuy nhiên tôi thấy, có lẽ điều này vô tình khiến trải nghiệm ở cá nhân tôi chưa hoàn tôi cảm được hết những gì bộ phim đề cập tới.

Để đánh giá những điểm bộ phim còn hạn chế. Tôi sẽ điểm sơ qua một số điều mà phim đã làm được. Thứ nhất, không thể phủ nhận rằng Memento Mori: Đất được xây dựng một cách chỉn chu từ đạo diễn Marcus Vũ Mạnh Cường. Tôi cảm nhận rằng anh hoàn toàn đặt hết tâm huyết vào từng góc quay, bối cảnh và kịch bản trong phim.

Một điều khiến Memento Mori: Đất ghi điểm phần nào với tôi, đó là cách nhà làm phim chọn bối cảnh quay tại những vùng núi, cao nguyên. Nhà làm phim chú trọng vào những khung hình giàu tính nghệ thuật, đôi khi tôi thấy nhà làm phim chọn những góc rộng, kết hợp với diễn xuất của nhân vật nhằm thể hiện sự giằng xé trong nội tâm của họ, sự lẻ loi bạt ngàn giữa cánh rừng trù phú.

Đặc biệt tôi thích nhất cách nhà làm phim ẩn dụ một số hiện tượng trong Memento Mori: Đất như là con chim vẫy vùng trong lồng hay ngón tay của Vân đung đưa nhịp điệu theo ánh trăng…nó như thể nói lên tiếng lòng của nhân vật và hoàn cảnh của họ vậy.

Hơn nữa tôi cảm nhận rằng nhà làm phim không hề bi kịch hóa số phận của Vân, mà họ đang cố gắng chữa lành bằng chính hành động và cuộc sống cuối đời của cô. Ngoài ra, âm nhạc còn là yếu tố dìu dắt tôi đi cùng tác phẩm bởi chính những khúc nhạc thánh ca, tiếng chuông nhà thờ…

Đó là những gì tôi cảm được ở Memento Mori: Đất. Ngược lại những yếu tố khiến bộ phim không hoàn toàn đạt được điểm tối đa với tôi, đó là cách nhà làm phim trộn lẫn nhiều “nguyên liệu”, chẳng hạn tôi thấy được nhịp điệu chậm rãi, tính chất siêu thực và tính chiêm nghiệm của những dòng phim “art-house” quốc tế.

Điều này khiến tôi nghĩ Marcus Vũ Mạnh Cường tham vọng xây dựng một câu chuyện nghệ thuật, nhưng anh vẫn chưa đủ khả năng “chế biến” nó thành một “món ăn” ngon hơn.

Mặt khác, tôi thấy nhà làm phim chọn cách thiết lập nhiều cú máy “long take” như để tái tạo cuộc sống. Nhưng chính vì cách giao tiếp giữa các nhân vật có phần chậm rãi, khiến nhiều phân đoạn bị lâu hơn mức bình thường, làm tôi xem đôi lần phải ngao ngán liên tục.

Có những lúc tôi thấy đạo diễn cố tình cắt xén một số cảnh và đột ngột chuyển sang phân cảnh khác nhưng lại không rõ nghĩa, một số hình ảnh chỉ xuất hiện thoáng qua, một số thứ được cài vào như thể thỏa chí làm phim nghệ thuật của anh.

Nói về diễn xuất, tôi phải công nhận rằng nhà làm phim đã khá liều lĩnh khi chọn những gương mặt “lạ hoắc” như Red, Kim vào thủ vai nhân vật chính. Ngoại trừ Thạch Kim Long từng góp mặt một số dự án Việt trước đây, còn lại tôi không mấy ấn tượng với diễn xuất của họ.

Cả Vân và Hoàng là hai vai diễn “nặng ký” của Memento Mori: Đất, nhưng tôi thấy cả Red và Kim vẫn chưa thể lột tả hết cảm xúc và khiến tôi đồng cảm được số phận của nhân vật.

Tôi thấy họ chỉ thể hiện những nỗi đau bề ngoài với vài hành động đơn cử như: ôm mặt khóc, quát tháo. Khi đồng diễn, tôi thấy cả Red và Kim thiếu đi sự ăn ý trong việc tương tác, dẫn đến cảm xúc cuối cùng vẫn không tạo cho tôi thấy rõ chiều sâu nhân vật.

Hiện tại xét trên bảng xếp hạng doanh thu tuần qua, tôi thấy Memento Mori: Đất dường như không phải là cái tên “cộm cán” nếu so với Mười: Lời Nguyền Trở Lại. Tôi thấy phim chưa đủ “nặng ký” để được các giới phê bình đánh giá cao, nhiều người thậm chí còn cho rằng Memento Mori: Đất đang cố gắng kể lể mọi thứ và nâng độ dài lên mức thông thường.

Theo: Dienanh.net


Sưu tầm
Tổng hợp bài viết hữu ích nhất. https://divineshop.vn/tin-tuc
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN