- Thể loại: RPG, Adventure, Sci-fi, Open World, Story Rich, Third Person
- Ngày ra mắt: 7 August 2020
- Nhà sản xuất: Guerrilla
- Nhà phát hành: PlayStation Mobile, Inc.
Lần này không phải là một cái tên quá xa lạ với cộng đồng game thủ, nhưng sau chặng đường 3 năm độc quyền trên PS4, cuối cùng Horizon Zero Dawn cũng lên kệ Steam.
Xuất hiện lần đầu tiên tại E3 2015, Horizon Zero Dawn đã khiến khản giả vô cùng phấn khích với màn chiến đấu giữa con robot khổng lồ hung tợn với nữ nhân vật chính mới đã khiến người ta phải “tròn môi”, “nở mắt” với nền đồ hoạ không thể nào đẹp hơn lúc bấy giờ bằng engine Decima.
Thế nhưng, không phải vì thế mà người hâm mộ cũng như game thủ cảm thấy “an tâm” trước bước đi đầy gan dạ của hãng, khi mà sản phẩm gần đây nhất của họ là Killzone: Shadow Fall không được như mong đợi – điều dễ hiểu với một sản phẩm được hoàn thiện gấp gáp để nhanh chóng ra mắt vào những ngày đầu phát hành của PlayStation 4 lúc bấy giờ!
Bẵng đi sau đó một thời gian, Horizon Zero Dawn tiếp tục trở lại tại kì E3 2016 (và những sự kiện lớn nhỏ khác), cùng hàng loạt thông tin mới nhằm hâm nóng và “trấn an” tinh thần của những người chờ đợi Horizon Zero Dawn, gần như mọi ánh mắt đều hướng về trò chơi này trước những trailer vô cùng ấn tượng được hé lộ.
Đồ họa có thể đạt độ phân giải 4k
Guerrilla Games đã rất kì công thiết kế một thế giới vô cùng có chiều sâu cho Horizon Zero Dawn. Và nhờ khía cạnh chỉ đạo nghệ thuật được thực hiện tốt, tới nỗi bất kì khung cảnh nào được đưa ra trước mắt đẹp đến mức game tặng cho bạn hẳn 1 chức năng Photomode để lưu giữ lại những khoảnh khắc đẹp tuyệt vời của game.
Bộ cánh mà Horizon Zero Dawn khoác lên không những thể hiện các khung cảnh đẹp, nghệ thuật, mà trò chơi còn sở hữu vô số hiệu ứng “đắt đỏ” về thời tiết như: mưa – sương mù – bão cát – bão tuyết, hiệu ứng thời gian thay đổi từ sáng – trưa – chiều – tối hay cho tới các đám mây được tạo dựng sao cho sát với đời thực nhất, cũng như mang lại hiệu ứng ánh sáng trung thực kèm với khả năng đổ bóng động lên tất cả các vật thể trong môi trường.
Các hiệu ứng “dân dụng” không thể thiếu trong các tựa trò chơi gần đây như Volumetric Lighting tạo nên tia nắng xuyên qua cây, Ambient Occlusion (đổ bóng giả cho vật có chiều sâu hơn), Reflection (phản chiếu) không chỉ ở mặt nước mà còn ở bề mặt kim loại, hắt nắng từ môi trường… cũng xuất hiện và “đánh bóng” phần nhìn của Horizon Zero Dawn.
Những gì mà Guerrilla Games mang lại với engine Decima hoàn toàn có thể gọi là một bước ngoặc “nho nhỏ” trên chiếc PS4 (và còn có thể đạt tới phân giải PS4 Pro), biến Horizon Zero Dawn trở thành một trong số ít tựa game có đồ họa đẹp nhất thời điểm này cho console của Sony. Các hiệu ứng vật lý, hiệu ứng cháy nổ của vũ khí hay sức công phá của các Machine đều được thể hiện mãn nhãn. Từng thân cây ngã rạp dưới sức mạnh của Thunderjaw hay khói bụi, đất đá bay ngợp trời trước những tia đạn của Corrupter… Với chất lượng đồ họa đẹp như vậy nhưng cỗ máy PS4 vẫn vận hành rất trơn tru, mượt mà ở mức 30fps.
Chưa dừng ở đó, họ còn cung cấp tới 26 con robot với các chi, cơ và bộ phận hoạt động khác biệt tới từng chi tiết nhỏ. Đây cũng chính là tâm điểm thể hiện sự vượt trội cho nền đồ hoạ vốn xuất sắc của Horizon Zero Dawn.
Chúng đều có các animation riêng trong môi trường, cũng như cách thức tấn công người chơi hoàn toàn khác nhau, vô cùng uyển chuyển không chút gượng gạo. Với thời điểm game được ra mắt, chừng ấy điểm hấp dẫn cũng đã quá đủ để game đạt được thành công ngoài mong đợi của đội ngủ phát triển.
Cuộc chiến giữa loài người và máy móc
Vì một thảm họa xảy ra cả nghìn năm về trước, loài người thế kỷ 31 trong game trở thành những bộ lạc, những vương quốc chẳng khác gì thời kỳ tiền Trung Cổ, phải săn bắt hái lượm để sinh tồn. Ở một khúc ngoặt khác của lịch sử, hay tương lai của cốt truyện game, những con robot sinh học dạo chơi trên mặt đất, dưới nước và bầu trời chứ không phải là những loài vật to lớn thời tiền sử. Nhân vật chính Aloy của chúng ta sẽ phải lên đường tìm hiểu tại sao loài người bị đẩy đến bước đường như thế, sau khi có một tổ chức bí ẩn muốn hạ sát Aloy.
Horizon Zero Dawn không đưa người chơi vào vai một chiến binh cơ bắp kiểu Kratos, “soái ca” như Nathan hay một cô nàng mạnh mẽ, quyến rũ như Lara Croft. Ngược lại, game cho bạn làm quen với Aloy, một cô gái có nhan sắc không quá nổi bật nhưng thông minh, quả cảm và sở hữu một cá tính mạnh mẽ. Guerilla Games từng chia sẻ chính những nhân vật nữ cá tính như Sarah Connor trong phim Terminator, Ripley trong phim Alien hay Ygritte trong Game Of Thrones chính là nguồn cảm hứng để tạo nên Aloy.
Diễn biến tâm lý nhân vật luôn “cột chặt” người chơi, khiến bạn như được “sống” cùng Aloy từ lúc cô còn là một đứa bé nghịch ngợm, tò mò, đến lúc cô trở thành một thợ săn gan dạ, luôn đau đáu trong tim một câu hỏi về nguồn gốc bản thân, về người mẹ bí ẩn đã sinh ra mình. Horizon: Zero Dawn đã thể hiện tính cách nhân vật vô cùng xuất sắc qua lời thoại, cử chỉ và hành động. Từ đôi bàn tay siết chặt, ánh mắt an ủi, quan tâm của Rost đến những câu nói hồn nhiên, vẻ mặt hào hứng khi lần đầu tiên cùng cha đi săn của Aloy…
Trong Aloy luôn có một nét gì đó rất riêng, khiến cho cô trở nên đặc biệt và hoàn cảnh xuất thân của Aloy cũng đặc biệt không kém. Tộc Nora, những chiến binh quả cảm coi Aloy là “điềm xấu”, vì không biết cha mẹ cô là ai. Họ nghĩ rằng “cỗ máy gian ác” đã đặt Aloy ở gần nơi tộc Nora định cư. Thực tế, Aloy chính là bản sao của tiến sỹ Sobeck, được GAIA cấp quyền nhân bản vô tính để hy vọng một ngày cô bé có thể biết thân phận thật, vô hiệu hóa Hades để GAIA có thể tiếp tục chăm sóc cho hệ sinh thái hành tinh xanh.
Lớn lên trong sự khinh miệt của mọi người, Aloy tập cho bản thân mình sự mạnh mẽ, gạt bỏ ngoài tai những lời nói không hay. Cô tự cho mình là may mắn vì còn có Rost, người cha nuôi đáng kính đã nuôi dạy Aloy, cho cô cảm giác mình có một gia đình dù không hoàn hảo. Rost cũng là một kẻ bị ruồng bỏ như cô, thế nên trong thâm tâm, ông luôn mong muốn một ngày, Aloy sẽ chứng minh được năng lực của mình, được hết thảy mọi người trong bộ lạc yêu mến và tôn trọng.
Nếu bạn đang thắc mắc GAIA và Hades là gì thì chúng là các AI có nhiệm vụ kiểm soát kỉ nguyên diệt vong của con người theo một chương trình đã được thiết lập sẵn. Trong game, vì một lý do nào đó, Hades chiếm được quyền kiểm soát, và trở thành giọng nói ra lệnh cho con người xóa bỏ mọi nỗ lực mà GAIA cố gắng tạo dựng. Đó cũng là lúc cốt truyện với Aloy bắt đầu trong game. Một AI phụ với mục tiêu duy nhất là tiêu diệt tất cả sự sống làm “trùm cuối” như vậy trở thành trung tâm của mọi ý tưởng triết lý mà các nhà biên kịch đem tới cho Horizon Zero Dawn. Nhưng Divine sẽ không spoil quá nhiều để tránh ảnh hưởng tới trải nghiệm của những người lần đầu chơi game.
Gamelay hành động ấn tượng
Với những kẻ lão làng, bạn chắc chắn sẽ bắt gặp nhiều yếu tố của Far Cry tại đây, từ những căn cứ đầy những chuông báo động tới những sinh vật Tallneck khổng lồ mà bạn phải đối đầu để có thể mở toàn bộ map. Ngay cả hệ thống nâng cấp cũng như được bốc ra từ Far Cry, nhưng chúng ta không phải lo sợ đây sẽ là một bản copy trơ tráo, bởi vì chính bản thân của Horizon Zero Dawn cũng có rất nhiều yếu tố riêng vô cùng độc đáo.
Những sinh vật khổng lồ nửa giống khủng long nửa giống robot kia có thế xem như điểm sáng chói của game, khiến thế giới trong Horizon Zero Dawn trở nên độc nhất vô nhị, đem tới phần lớn sự hào hứng chờ đợi của người chơi với tựa game này trước khi nó phát hành chính thức. Mỗi “con” đều sẽ đem tới cho Aloy thử thách khác nhau, khi “scan” chúng bằng thiết bị Focus của mình (một thiết bị bluetooth đeo đầu mà bạn tìm thấy lúc đầu game) sẽ giúp chúng ta tìm ra yếu điểm của chúng. Từ đó người chơi sẽ tìm được chiến lược của riêng mình để hạ từng con.
Kho vũ khí củ Aloy dùng cho những trận đấu này là vô cùng phong phú. Cung tên thường là vũ khí chính, nhưng những món “hàng” khác, bao gồm cả một dây ropecaster cho phép người chơi trói ngã sinh vật đó, giúp bạn dễ dàng tấn công nó hơn, thêm cả một Tripcaster cho phép người chơi đặt bẫy điện. Những công cụ thú vị đó đã khiến bạn luôn cảm thấy phấn khởi khi bước vào một trận chiến, cũng như thật nhiều loại kẻ thù để chinh phục, thật nhiều thứ mới mẻ để khám phá trong thế giới đó. Horizon Zero Dawn thực sự đã có những thể nghiệm đầy mạo hiểm với nội dung, chủ đề chính trị và cả việc đưa một nhân vật nữ lên làm vai trò chủ đạo, và điều đáng nể phục hơn là họ đã làm được điều đó một cách tự nhiên nhất, không hề gượng ép, bằng đẳng cấp lẫn sự lão luyện.
Khía cạnh nhập vai của trò chơi thể hiện ở việc lên cấp (Level) và bộ kĩ năng (Skill) chia làm 3 hướng: Prowler, dành cho ai thích hành động lén lút (stealth-action) như ném đá dụ địch rồi âm thầm áp sát, Brave, gồm những kĩ năng tăng sát thương trong chiến đấu và Forager, dành cho game thủ yêu thích “săn bắt, hái lượm”. Bên cạnh đó, Aloy còn có thể mua và nâng cấp trang phục, chế tạo bẫy, đạn dược, mở rộng kho chứa… với hệ thống Crafting bằng những nguyên liệu kiếm được trên đường đi. Các lựa chọn hội thoại cũng tác động đến cảm xúc nhân vật, mở ra các quest phụ, nhưng nhà sản xuất không đặt nặng ảnh hưởng đến quest chính như các game thuần nhập vai khác.
Tuy nhiên game cũng có những điểm trừ mặc dù không lớn nhưng cũng khiến nó trở thành những lỗi hài hước như Aloy đang bơi và lên bờ, thay vì đi từ từ lên thì vẫn tiếp tục động tác… bơi trên bờ.
Sự dễ dãi trong trí thông minh nhân tạo của robot và các địch thủ người cũng khá dễ nhận thấy! Các con robot đều cực kỳ dễ dàng bị “dụ khị” khi chỉ cần huýt sáo và chúng sẽ tiến đến đúng vị trí mà người chơi muốn, và chỉ thực sự tỏ ra khó kiểm soát khi người chơi bắt đầu giao chiến.
Các địch thủ người cũng không khá hơn là bao, đa số đều khá bị động, dễ bị bắt bài và ngớ ngẩn! Khi bị phát hiện, chúng không truy lùng gay gắt người chơi và chỉ cần núp kĩ thì tình hình sẽ “đâu lại vào đó”.
Âm thanh trân thực và lồng tiếng xuất sắc
Một điểm quan trọng không thể không kể đến đó chính phần âm thanh – nhạc nền, thứ chắc chắn sẽ lại tiếp tục khiến người chơi cuốn hút vào Horizon Zero Dawn hơn bao giờ hết. Ngay từ phần mở màn, nhạc nền dần vang lên, nhẹ nhàng mời gọi người chơi nhanh chóng “cảm” và “thấm” những gì sắp diễn ra trong cuộc hành trình vĩ đại sau đó. Giọng hát rất tuyệt vời, hòa quyện nhuần nhuyễn vào phần hòa âm phối khí xuất sắc, tạo nên bản nhạc nền khó quên với âm hưởng hoàng tráng và bí ẩn!
Những cung bậc cảm xúc, những tiếng nô đùa hay các cuộc trò chuyện xã giao giữa các NPC trong khu vực làng mạc, vương quốc hay mỗi âm thanh gào gú, lúc thì có phần “sợ hãi” của các con robot… đều được chăm chút tỉ mỉ và thực hiện một cách nghiêm túc, nhằm mang tới cảm giác tốt nhất cho người chơi trong thế giới của Horizon Zero Dawn.
Khâu lồng tiếng đã thể hiện quá tốt vai trò của mình, đóng góp cho câu chuyện của Horizon Zero Dawn trở nên có hồn và mang nhiều cảm xúc hơn bao giờ hết. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy giọng của Aloy khá quen thuộc bởi cô được lồng tiếng bởi Ashly Burch (Chloe Price / Stella Hill trong Life Is Strange, Rise Kujikawa trong Persona 4: Dancing All Night, Sarah / The Eroder trong Final Fantasy XV). Nếu là fan của dòng Mortal Kombat thì chắc chắn bạn sẽ nhận ra ngay giọng của Rost được lồng bởi JB Blanc (Kano trong MK11, Oryx trong R6S, Cocoon Inhabitants trong Final Fantasy XIII).
Tạm kết
Mặc dù mang hơi hướng giống những tựa game đàn anh nhưng Horizon Zero Dawn vẫn đủ đặc sắc để thoát mình khỏi cái bóng của những bậc đàn anh nhờ bối cảnh vốn đã khá độc đáo của mình, đi kèm sự đa dạng trong cách diễn đạt và cách thức tiếp cận của người chơi.
Có thể là tuy cũng đi từ A tới B để cứu C, nhưng câu chuyện dẫn dắt và tình huống khác nhau lại khiến nhiệm vụ đó trở nên mới mẻ, không hề gây nhàm chán.
Chúng đều liên kết cụ thể hẳn hoi tới bối cảnh của Horizon Zero Dawn chứ không chỉ là làm cho có khi tạo đủ độ sâu và độ liên kết cho các nhiệm vụ chính lẫn phụ với thế giới của game.
Thế giới trong Horizon Zero Dawn hoàn toàn khác biệt, không trùng lắp và đầy cảm hứng với những gì vay mượn được kết hợp cùng những yếu tố sáng tạo mới mẻ. Với những gì chúng ta vừa phân tích và trải nghiệm, nó chắc chắc là một trong những thế giới mở tuyệt vời nhất mà trước tới giờ ta chưa hề thấy.
Mua Game tại Divine Shop
Xem thêm thông tin về game