Thứ Ba, Tháng Mười Một 5, 2024
Trang chủĐỜI SỐNG3 rủi ro tiềm ẩn khi mua sắm trên các sàn thương...

3 rủi ro tiềm ẩn khi mua sắm trên các sàn thương mại điện tử chưa đăng ký

Ngày 2/11, Bộ Công Thương đã phát cảnh báo về những rủi ro người tiêu dùng có thể gặp phải khi mua hàng trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) chưa đăng ký, đặc biệt là các sàn TMĐT xuyên biên giới. Mặc dù các website này thu hút người mua Việt Nam bằng giá rẻ và mẫu mã phong phú, việc mua sắm trên các nền tảng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, ảnh hưởng đến quyền lợi và an toàn của người tiêu dùng.

1. Nguy cơ về chất lượng sản phẩm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương nhấn mạnh rằng, các sàn TMĐT chưa đăng ký không được quản lý và giám sát về chất lượng hàng hóa bởi cơ quan chức năng. Điều này đồng nghĩa với việc khi xảy ra vấn đề như hàng hóa kém chất lượng, sản phẩm không đúng mô tả hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe, người tiêu dùng sẽ gặp khó khăn trong việc khiếu nại và yêu cầu bồi thường. Tranh chấp phát sinh sẽ trở nên phức tạp khi các nền tảng không thuộc phạm vi chịu trách nhiệm pháp lý trong nước, và người tiêu dùng cũng không thể dễ dàng liên hệ để phản ánh hoặc yêu cầu hỗ trợ.

Người tiêu dùng có nguy cơ gặp 3 rủi ro khi mua hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử chưa đăng ký- Ảnh 2.

Ngoài ra, người tiêu dùng dễ gặp phải hàng giả, hàng nhái hoặc hàng không rõ nguồn gốc trên các sàn TMĐT chưa đăng ký. Những mặt hàng này thường không đảm bảo an toàn, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến sức khỏe như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, và đồ chơi trẻ em. Sử dụng sản phẩm không đạt tiêu chuẩn có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho người tiêu dùng.

2. Rủi ro bảo mật thông tin và dữ liệu cá nhân

Khi mua hàng trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký, người tiêu dùng thường phải cung cấp thông tin thanh toán quốc tế như thẻ tín dụng hoặc ví điện tử. Bộ Công Thương cảnh báo rằng, nếu các thông tin này không được quản lý theo quy định bảo mật của Việt Nam, nguy cơ bị đánh cắp hoặc khai thác trái phép sẽ rất cao, dẫn đến các rủi ro về bảo mật thông tin cá nhân.

 Người tiêu dùng đứng trước rủi ro rò rỉ thông tin, dữ liệu cá nhân trong quá trình phát sinh các giao dịch trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa được đăng ký. Ảnh: Xuân Sang.

Các nền tảng chưa đăng ký không chịu trách nhiệm pháp lý về bảo mật dữ liệu và không có quy trình xử lý khi xảy ra sự cố. Điều này khiến người tiêu dùng dễ bị lộ thông tin cá nhân, ảnh hưởng đến an toàn và tài sản của họ trong dài hạn.

3. Trách nhiệm pháp lý liên quan đến thuế

Người tiêu dùng cũng có thể đối mặt với các rắc rối về thuế khi mua hàng từ các sàn TMĐT xuyên biên giới. Theo Bộ Công Thương, các sản phẩm nhập khẩu không lường trước được nghĩa vụ thuế, có thể khiến sản phẩm bị giữ lại tại cửa khẩu hoặc người mua phải trả thêm các chi phí phát sinh không mong muốn. Việc không rõ nghĩa vụ thuế này có thể tạo ra các vấn đề pháp lý và tài chính phức tạp cho người tiêu dùng.

Khuyến nghị từ Bộ Công Thương

Trước các rủi ro nêu trên, Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng khi mua sắm trên các sàn TMĐT, đặc biệt là những nền tảng chưa đăng ký tại Việt Nam. Để bảo vệ quyền lợi và an toàn, người tiêu dùng nên ưu tiên mua sắm trên các nền tảng TMĐT uy tín, có đại diện hợp pháp tại Việt Nam và tuân thủ các quy định pháp luật.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN